"Lạm phát" IELTS, học sinh lo đạt 7.0 chưa đủ để đỗ đại học
Ồ ạt đăng ký ôn luyện IELTS
Đặt mục tiêu phải thi đỗ vào Trường Đại học Luật Hà Nội, ngay từ khi vào lớp 10, em Nguyễn Thị Nhật Ánh, học sinh lớp 11, Trường THPT A Phủ Lý (Hà Nam) đã đăng ký lớp học IELTS.
Theo dõi thông tin tuyển sinh năm nay, Ánh cho biết, thí sinh có thể sử dụng IELTS 5.5 trở lên để đăng ký xét tuyển đại học. Song, nữ sinh vẫn hạ quyết tâm thi đỗ IELTS 6.5.
“Em đang học IELTS trình độ 4.5 nhưng nguyện vọng của em là phải thi đỗ mức 6.5. Tỉ lệ các bạn đồng trang lứa học IELTS để xét tuyển vào đại học rất đông. Điều này làm em rất lo lắng và thôi thúc em phải cố gắng học và thi. Điểm IELTS càng cao, cơ hội vào đại học càng lớn” – Nhật Ánh chia sẻ với Báo Lao Động.
Nữ sinh đánh giá, để cạnh tranh với các bạn khác, em phải nỗ lực và tập trung cao độ hơn. Do đó, Ánh đặt mục tiêu đến đầu học kì 1 lớp 12 tới đây, em phải đạt được IELTS 6.5 - 7.0.
Ngày 24.6, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, em Trần Xuân Phúc – học sinh lớp 10, Trường THPT Ngọc Tảo (Hà Nội) cho biết mình cũng bắt đầu học IELTS để chuẩn bị cho việc thi lấy chứng chỉ, phục vụ việc xét tuyển đại học.
Phúc tâm sự, em thấy khá áp lực vì để đi thi và đạt điểm IELTS cao rất khó. Đây là hành trình gian nan và vô cùng vất vả.
Ngoài học trực tiếp tại một trung tâm luyện thi IELTS cách nhà hơn 20km, Phúc còn đăng ký thêm một lớp học IELTS online để trau dồi và ôn tập kiến thức nhiều hơn.
“Chặng đường để lấy được chứng chỉ IELTS dù chông gai và gian nan nhưng em sẽ theo đuổi đến cùng. Mong muốn hiện tại của em là cầm chắc trong tay chứng chỉ IELTS 7.0” – nam sinh bày tỏ.
Chạy đua với điểm số IELTS
Trả lời phỏng vấn của Báo Lao Động ngày 23.6, em Trần Yến Nhi – học sinh lớp 10, Trường THPT A Phủ Lý (Hà Nam) chia sẻ, cách đây vài tháng em có đến làm bài thi thử ở một trung tâm luyện thi IELTS gần nhà. Kết quả, Yến Nhi đạt được IELTS 7.0.
Hiểu rõ trình độ bản thân đang ở đâu, Yến Nhi bắt tay vào đăng kí học khoá 1:1 để nâng cao trình độ. Mục tiêu của em là chứng chỉ IELTS mức 7.5 trong đợt thi thật.
“Xét tuyển đại học là lí do lớn nhất khiến em học IELTS. Quan sát thực tế, em thấy lượng học sinh học và thi IELTS tăng đột biến. 10 bạn em quen thì có tới 9 bạn đều đang học để lấy chứng chỉ này” – Nhi bộc bạch.
Đam mê với ngành báo chí, Nhi rất mong muốn trúng tuyển vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Nhi tìm hiểu, năm nay, nhà trường sẽ quy đổi chứng chỉ IELTS thành điểm môn Tiếng Anh theo từng mức. Cụ thể, 5.0 quy đổi thành điểm 7, 5.5 là 8 điểm, 6.0 là 9 điểm, 6.5 trở lên sẽ được quy đổi thành 10. Đây là động lực thôi thúc em tiếp tục học và cố gắng nhiều hơn nữa.
“Ban đầu em chỉ định thi IELTS 7.0 nhưng các bạn có điểm thi rất cao. Để rút ngắn khoảng cách vào trường đại học và vượt hẳn lên so với mặt bằng điểm số chung em lại không dám chủ quan và thi tiếp” – Nhi tâm sự.
Trước tình trạng học sinh ngày càng “chuộng” chứng chỉ IELTS, cô Hoàng Thu Hồng – giáo viên Tiếng Anh một trường THPT tại Hà Nội cho rằng việc làm này là dấu hiệu của sự “lạm phát” chứng chỉ tiếng anh.
“Không nên đề cao quá chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển đại học. Hễ thấy có chứng chỉ IELTS được ưu tiên xét tuyển, học sinh chúng ta lại dồn lực lao vào học, chạy đua để kịp thi IELTS trong khi các môn khác thì thiếu kiến thức trầm trọng. Ngoài ra việc các trường đua nhau xét chứng chỉ IELTS quá nhiều dễ khiến cho việc loạn điểm số xuất hiện” – cô Hồng chia sẻ.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024