Ảnh hưởng của hình ảnh cơ thể trên Instagram
Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học từ Đại học Flinders đã nhấn mạnh ảnh hưởng tiêu cực của các hình ảnh giới tính trên mạng xã hội (MXH) và sự cấp thiết phải nâng cao các quy định liên quan tới hành vi quảng cáo của những người có tầm ảnh hưởng (influencer).
Theo PGS. Prichard, một số người ảnh hưởng ủng hộ các sản phẩm liên quan tới bikini hay đồ lót của phụ nữ, và hiện đang có rất nhiều mối lo ngại liên quan tới các hình ảnh giới tính quá đà trong các bài đăng của họ ở trên MXH.
Vấn đề này được khuếch đại bởi cộng đồng người trẻ trên Instagram (tuổi từ 18-34) với hơn 2 tỷ người dùng mỗi tháng. Nghiên cứu đã tiến hành xem xét ảnh hưởng của việc xem những sản phẩm thời trang chuẩn mực và những hình ảnh tình dục hóa được đăng bởi những phụ nữ có ảnh hưởng đối với tâm trạng cũng như sự thất vọng về hình thể ở những phụ nữ trẻ tuổi
Phụ nữ tuổi từ 17 đến 25 được tuyển dụng online và hoàn thành các thí nghiệm đo lường tâm trạng và sự thất vọng với ngoại hình trước và sau khi xem các bài đăng. Theo PGS. Prichard, việc xem những hình ảnh của người ảnh hưởng dẫn tới trạng thái tiêu cực hơn trên khía cạnh tâm trạng, sự thất vọng về ngoại hình, so sánh vẻ bề ngoài và self-objectification (tạm dịch: tự đồ vật hóa) so với việc xem những hình ảnh được kiểm duyệt.
Self-objectification là dạng thức mà phụ nữ tự nhìn nhận bản thân như một vật thể cần được đánh giá chỉ qua vẻ bề ngoài và bề ngoài được xem là thước đo quan trọng về giá trị của một người hay cụ thể ở đây là thước đo quan trọng về giá trị của phụ nữ
Bên cạnh đó, xem những hình ảnh gợi dục cũng dẫn tới tâm trạng tồi tệ hơn, thất vọng hơn về ngoại hình, so sánh một cách tiêu cực về ngoại hình hơn so với việc xem những hình ảnh thời trang chuẩn mực của những người ảnh hưởng. Do đó, phụ nữ được khuyên là hạn chế theo dõi những hình ảnh như vậy và bỏ theo dõi những tài khoản người ảnh hưởng có đăng những bài liên quan tới hình ảnh tình dục hóa.
Ở cấp độ chính sách, một đạo luật mới dành cho các nhà quảng cáo Australia đã có hiệu lực từ ngày 1 tháng 2 năm 2021 nhằm ngăn chặn việc sử dụng các hình ảnh tình dục hóa trong quảng cáo. Tuy nhiên, nguyên tắc đạo đức này không áp dụng đối với những tài liệu do người sử dụng tự sáng tạo, và do đó cũng không áp dụng đối với những hình ảnh mà người ảnh hưởng đăng trên Instagram của họ.
PGS. Prichard cho rằng điều này có thể gây tranh cãi bởi những người ảnh hưởng đã được hưởng lợi về mặt tài chính từ những chứng thực của họ, do đó họ cũng cần được áp dụng những chuẩn mực tương tự như các nhà quảng cáo khác.
Nhóm nghiên cứu đã chỉ rõ ảnh hưởng tiêu cực đối với việc xem các hình ảnh tình dục hóa. Những ảnh hưởng này thực sự đã mở rộng trên cả sự hấp dẫn nhất thời. Kết quả nghiên cứu đã cho thấy tính cấp thiết trong việc nâng cao quy định liên quan tới quảng cáo của những người ảnh hưởng trên MXH.
- Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức15/07/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2025 đã hoàn thànhTin tức27/06/2025
- Tài liệu hướng dẫn dành cho thí sinh 2025Tin tức25/06/2025
- Nam sinh có khả năng phục hồi tốt hơn nữ sinh trước những trở ngại trong học tậpTin tức20/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức15/07/2025
- GIẢNG DẠY BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ – TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH THỰC TẾ CHUYÊN MÔN NĂM 2025Nghiên cứu08/07/2025
- Chương trình Kí ức thành văn: Chia tay K62 ngành Sư phạm Ngữ vănĐào tạo07/07/2025
- Trường Đại học Vinh: thông tin tuyển sinh đào tạo đại học năm 2025Tin tức07/07/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học chính quy năm 2025 - Khoa Toán học - Trường Sư phạm - Trường Đại Học VinhTin tức07/07/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG SƯ PHẠM NĂM 2025: KHOA GIÁO DỤC MẦM NONGiới thiệu28/06/2025