Bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp là đúng nguyện vọng của giáo viên
Như vậy, sắp tới, khi Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức được thông qua, các giáo viên là viên chức sẽ không còn phải thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Đây là một quyết định rất sáng suốt, đúng với mong muốn của đa số giáo viên. Ví dụ như mới đây, gần 2.500 giáo viên Hà Nội viết tâm thư bày tỏ mong muốn bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Về thực chất, thi thăng hạng giáo viên chỉ là hình thức. Tương tự, bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức là bỏ đi một loại hình thức còn tồn tại trong hệ thống. Viên chức đi làm, được đánh giá bằng thực chất hiệu quả công việc. Viên chức được đánh giá qua thực tế công tác, qua kết quả công việc, không phải bằng một kỳ thi. Một người vượt qua kỳ thi, được thăng hạng, nhưng làm việc cẩu thả, không hoàn thành nhiệm vụ, thì cơ quan, tổ chức không cần một người như thế. Do đó, bỏ thi thăng hạng, nhưng phải siết chặt chất lượng công tác, hiệu quả công việc.
Một giáo viên dạy tốt, say mê nghề nghiệp, yêu thương học trò, được học trò và phụ huynh yêu quý, đồng nghiệp tôn trọng, đó là sự "thăng hạng" xứng đáng nhất, thực chất nhất. Muốn giáo viên dạy tốt, thì phải có sự đầu tư đúng và đủ cho nghề giáo. Chuyện tăng lương nói nhiều rồi, tại cuộc gặp Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn vừa qua, đã có nhiều ý kiến về nội dung này.
Ngoài tăng lương, là bớt những việc "linh tinh, không tên" để giảm gánh nặng cho giáo viên. Trong nhà trường hiện nay có quá nhiều quy định về hội họp, họp tổ, họp nhóm, hội thi, dự giờ, có thể nói là "loạn họp". Hãy bỏ tất cả các cuộc họp vô bổ, để giáo viên có thời gian nghiên cứu, nâng cao trình độ, đầu tư cho chuyên môn. Như vậy mới có được thầy giỏi.
Ở thời buổi mà ai mở miệng cũng nói chuyện 4.0, nhưng làm việc thì 0.4, ngành giáo dục và các trường học hãy là địa chỉ tiên phong cho áp dụng công nghệ, bỏ hết các loại công việc thủ công, thay vào đó bằng số hóa, online, để tiết kiệm tối đa thời gian cho giáo viên. Giáo viên chỉ biết chuyên tâm cho chuyên môn, hết lòng vì nghề nghiệp, tận tâm với học trò, đây chính là yếu tố căn bản để cải cách giáo dục, thay đổi chất lượng dạy và học.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025