Bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp là đúng nguyện vọng của giáo viên
Như vậy, sắp tới, khi Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020 về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức được thông qua, các giáo viên là viên chức sẽ không còn phải thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Đây là một quyết định rất sáng suốt, đúng với mong muốn của đa số giáo viên. Ví dụ như mới đây, gần 2.500 giáo viên Hà Nội viết tâm thư bày tỏ mong muốn bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp.
Về thực chất, thi thăng hạng giáo viên chỉ là hình thức. Tương tự, bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức là bỏ đi một loại hình thức còn tồn tại trong hệ thống. Viên chức đi làm, được đánh giá bằng thực chất hiệu quả công việc. Viên chức được đánh giá qua thực tế công tác, qua kết quả công việc, không phải bằng một kỳ thi. Một người vượt qua kỳ thi, được thăng hạng, nhưng làm việc cẩu thả, không hoàn thành nhiệm vụ, thì cơ quan, tổ chức không cần một người như thế. Do đó, bỏ thi thăng hạng, nhưng phải siết chặt chất lượng công tác, hiệu quả công việc.
Một giáo viên dạy tốt, say mê nghề nghiệp, yêu thương học trò, được học trò và phụ huynh yêu quý, đồng nghiệp tôn trọng, đó là sự "thăng hạng" xứng đáng nhất, thực chất nhất. Muốn giáo viên dạy tốt, thì phải có sự đầu tư đúng và đủ cho nghề giáo. Chuyện tăng lương nói nhiều rồi, tại cuộc gặp Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn vừa qua, đã có nhiều ý kiến về nội dung này.
Ngoài tăng lương, là bớt những việc "linh tinh, không tên" để giảm gánh nặng cho giáo viên. Trong nhà trường hiện nay có quá nhiều quy định về hội họp, họp tổ, họp nhóm, hội thi, dự giờ, có thể nói là "loạn họp". Hãy bỏ tất cả các cuộc họp vô bổ, để giáo viên có thời gian nghiên cứu, nâng cao trình độ, đầu tư cho chuyên môn. Như vậy mới có được thầy giỏi.
Ở thời buổi mà ai mở miệng cũng nói chuyện 4.0, nhưng làm việc thì 0.4, ngành giáo dục và các trường học hãy là địa chỉ tiên phong cho áp dụng công nghệ, bỏ hết các loại công việc thủ công, thay vào đó bằng số hóa, online, để tiết kiệm tối đa thời gian cho giáo viên. Giáo viên chỉ biết chuyên tâm cho chuyên môn, hết lòng vì nghề nghiệp, tận tâm với học trò, đây chính là yếu tố căn bản để cải cách giáo dục, thay đổi chất lượng dạy và học.
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025
- Dán nhãn calo gần như không tác động đến việc lựa chọn đồ ăn mang điTin tức12/08/2025
- Làm sáng tỏ những hệ quả lâu dài của bất lợi kinh tế - xã hội đối với sức khỏe tâm thần của trẻ emTin tức06/08/2025
- Nộp lệ phí xét tuyển đại học 2025 cho bao nhiêu nguyện vọng? Cách tính chi tiếtTin tức01/08/2025
- Hỗ trợ kỹ thuật số có thể làm giảm đáng kể mức độ lo âu ở người trưởng thành mắc chứng tự kỷTin tức24/07/2025
- Điểm chuẩn ngành Sư phạm Tin họcKhoa Tin học23/08/2025
- Khoa Ngữ văn công bố mục tiêu và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Ngôn ngữ Việt NamĐào tạo21/08/2025
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Học viên cao học K30 bảo vệ luận văn/đồ án Thạc sĩ ngành Quản lý giáo dục với loạt đề tài sát thực tiễnĐào tạo17/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Thông báo KQ xét cộng điểm thưởng cho thí sinh có thành tích vượt trội xét tuyển vào đại học chính quy trường Đại học Vinh năm 2025Tin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025