Các nhà tâm lý học trong trạng thái "hỗn loạn" bởi sự xuất hiện của những thảm họa
Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng các nhà tâm lý học ở Australia đang gia tăng do những hệ lụy mà dịch bệnh Covid-19 cũng như những thảm họa về môi trường và thời tiết mang lại. Theo TS. Emily Macleod (trưởng nhóm nghiên cứu), hầu hết các nhà tâm lý học cũng trở thành nạn nhân bị ảnh hưởng bởi một trong những thảm họa đó. Cứ 3 nhà tâm lý học thì sẽ có 1 người báo cáo về các triệu chứng của sự lo âu, trầm cảm, trong khi gần 1 nửa số người tham gia cuộc nghiên cứu (47,6%) cho biết họ ít hạnh phúc hơn, kém khỏe mạnh hơn. Hơn 1/4 (26,4%) người tham gia cho biết họ bị quá tải, trong khi 1/3 báo cáo rằng họ đang trong nguy cơ bị quá tải.
TS. Macleod cho rằng các nhà tâm lý thực sự đang trải qua giai đoạn hỗn loạn của nghề nghiệp. Gần 1/2 số người được hỏi cho biết họ đã thay đổi lĩnh vực hoặc vị trí nghề nghiệp khác kể từ nă 2019 do lo ngại về tính ổn định của công việc. Nguyên nhân chính khác đến từ môi trường văn hóa việc làm tương đối kém hoặc áp lực công việc mà họ không thể kiểm soát được.
30,5% nhà tâm lý học được hỏi đã cho biết rằng họ cảm thấy được chuẩn bị rất kỹ lưỡng để quản lý tốt các nhu cầu sức khỏe tinh thần của khách hàng trong giai đoạn các thảm họa diễn ra. TS. Macleod cho rằng trước sự gia tăng cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng của các thảm họa, chúng ta cần hỗ trợ tốt cho các nhà tâm lý học hơn bao giờ hết, cần chuẩn bị cho họ những kỹ năng và kiến thức cần thiết để phản ứng lại một cách hiệu quả trước diễn biến của các thảm họa đó.
Có 4 bước được đưa ra để quản lý thảm họa, bao gồm: (1) ngăn ngừa, (2) chuẩn bị, (3) phản ứng và (4) phục hồi. Các nhà tâm lý học và cộng đồng nói chung đã và đang trong giai đoạn phục hồi sau những sự kiện diễn ra trong 3 năm vừa qua. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các nhà tâm lý học phản ứng lại với các căng thẳng và áp lực gia tăng bằng cách trở nên linh hoạt hơn, tăng khả năng phục hồi và phát huy việc tự chăm sóc bản thân.
Tuy nhiên, TS. Macleod và các cộng sự của ông đưa ra khuyến nghị rằng đối tượng nghề nghiệp này cần được hỗ trợ nhiều hơn. Theo đó, hiện đang có một số vấn đề liên quan tới cấu trúc tổ chức cần được nhận diện, bao gồm bồi dưỡng thêm cho các nhà tâm lý học, cung cấp cho họ những đào tạo chuyên sâu nhằm ứng phó với các thảm họa, tạo lập những môi trường văn hóa nghề nghiệp khuyến khích sự đa dạng, linh hoạt.
Full report: Australian Psychologists in the Context of Disasters
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025