Cách thức hỗ trợ trẻ tự kỷ và trẻ tăng động giảm chú ý một cách tốt hơn
Cứ mỗi 10 người thì sẽ có 1 người bị ảnh hưởng bởi những triệu chứng rối loạn phát triển thần kinh, bao gồm tự kỷ và tăng động, suy giảm chú ý (ADHD-Attention Deficit Hyperactivity Disorder). Trong khi những điểm chú ý chính thường tập trung vào việc chẩn đoán, các nhà nghiên cứu vẫn quan ngại với việc những người gặp vấn đề với tình trạng phát triển thần kinh sẽ có nguy cơ cao hơn đối với những bệnh liên quan tới sức khỏe tinh thần. Họ cũng có thể gặp vấn đề với việc tiếp cận các hỗ trợ về sức khỏe tinh thần.
Ví dụ, khi người trẻ mắc tự kỷ tìm kiếm sự giúp đỡ từ các tổ chức chăm sóc sức khỏe tinh thần, họ thường xuất hiện trong tình trạng lo lắng và căng thẳng cao độ. Điều quan trọng hơn đó là những triệu chứng sức khỏe này là một trong những nhân tố quan trọng khiến họ gặp bất lợi trong cuộc sống thường ngày.
Các nhà nghiên cứu đang muốn tìm hiểu rõ hơn về cơ chế mà những triệu chứng sức khỏe tinh thần này phát triển. Công bố mới của nhóm nghiên cứu đã đánh giá các triệu chứng sức khỏe tinh thần ở những trẻ có tham gia vào bài đánh giá phát triển thần kinh. Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu của chương trình Sydney Child Neurodevelopment Research Registry (chương trình tập trung vào các dịch vụ lâm sàng giúp trẻ phát triển)
Kết quả nghiên cứu thực sự gây ngạc nhiên khi coskhoangr 1 nửa số trẻ em cho thấy các triệu chứng sức khỏe tinh thần ở những mức độ lâm sàng khác nhau và tất cả đều cần có sự trợ giúp. Nguy cơ này tăng lên tới 70% đối với những trẻ với đa chẩn đoán.
Do đó, khi trẻ có những biểu hiện đầu tiên liên quan tới những bệnh lý về thần kinh, chúng cũng có thể đang gặp cả những lo ngại đối với sức khỏe tinh thần của mình. Sẽ cần phải có nhiều nghiên cứu sâu hơn nhằm đảm bảo rằng các triệu chứng đối với sự phát triển thần kinh cũng như sức khỏe tinh thần cần được phát hiện và nhận diện sớm.
Trong nghiên cứu của nhóm tác giả, 232 gia đình đã được hỏi về sức khỏe tinh thần của con cái mình khi chúng lần đầu tiên tham gia vào bài kiểm tra đánh giá đối với sự phát triển thần kinh. Nguyên nhân tại sao những người có triệu chứng rối loạn phát triển thần kinh lại có tỷ lệ lo ngại đối với sức khỏe tinh thần cao hơn mức trung bình thực sự phức tap.
Những người có triệu chứng rối loạn phát triển thần kinh có thể đối diện với những thử thách lớn hơn liên quan tới các điều kiện xã hội quyết định sức khỏe (social determinant of health) như chỗ ở không ổn định, các khó khăn về tài chính, gia đình chia tách hoặc mâu thuẫn, cách li xã hội, thất nghiệp...Những yếu tố xã hội khác như phân biệt đối xử, kỳ thị, các vấn đề bạn bè, và những dịch vụ hỗ trợ xã hội, việc làm, giáo dục cũng đóng vai trò quan trọng trong các khó khăn mà họ gặp phải.
Một số yếu tố phát triển thần kinh cụ thể cũng có thể làm gia tăng nguy cơ đối với các lo ngại về sức khỏe tinh thần. Triệu chứng rối loạn phát triển thần kinh có thể có liên quan tới những khó khăn với sự chú ý, tính bốc đồng, xử lý vấn đề và làm việc dưới áp lực. Những yếu tố này có thể làm cho việc kiểm soát cảm xúc trở nên khó khăn hơn.
Cuối cùng, hệ gene liên quan tới những bệnh rối loạn phát triển thần kinh như tự ký và tăng động, giảm chú ý cũng được cho là có mối liên hệ với những tình trạng sức khỏe tinh thần khác.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024