Công nghệ không phải là câu trả lời nếu muốn những tài xế trẻ giảm tốc độ
Năm 2021, những tài xế trẻ dưới 26 tuổi chiếm 14% tổng số tài xế trên đường phố của bang New South Wales, tuy nhiên điều đáng buồn là những người này lại gây ra hầu hết 1/4 các vụ thương vong trên đường theo báo cáo của Bộ giao thông New South Wales.
Điều này xảy ra một phần do việc thiếu kinh nghiệm, tuy nhiên sự khác biệt trong sự phát triển của não bộ và những hồ sơ tâm lý học mới đóng vai trò chủ yếu trong những tai nạn đó. Chúng ta đều biết rằng não bộ của người trẻ vẫn đang phát triển cho tới độ tuổi 25, và những người trẻ có xu hướng mạo hiểm khi ra quyết định, đồng thời luôn có cảm giác của nhà vô địch. Chúng ta cũng biết rằng tốc độ là yếu tố lớn nhất liên quan tới các vụ tai nạn đối với các tài xế trẻ tuổi.
Do đó, chúng ta cần làm gì để giảm thiểu các vụ thương vong liên quan tới các tài xế trẻ tuổi? Đây cũng chính là câu hỏi mà GS. Brett Molesworth đang cố gắng đưa ra câu trả lời trong 13 năm qua. Hóa ra một trong những cách thức hiệu quả nhất để làm cho các tài xế trẻ tuổi giảm tốc độ và cải thiện mức độ an toàn khi lưu thông trên đường của họ lại không phải thông qua việc ứng dụng công nghệ, mà thông qua một cách thức tưởng như đã lỗi thời-phản hồi bằng lời nói.
Theo GS. Molesworth, hiện đang có công nghệ thích ứng trong các phương tiện gắn máy cung cấp cho bạn một cảnh báo bằng lời khi bạn vượt quá tốc độ tối đa cho phép. Tuy nhiên khi các nhà nghiên cứu thí nghiệm tính hiệu quả của nó với các tài xế trẻ, rất bất ngờ là nó có hiệu quả ngược lại với nhóm đối tượng này, thậm chí họ còn vượt tốc độ nhiều hơn.
Khi được hỏi tại sao không tuân thủ các giới hạn về tốc độ khi nghe thấy lời cảnh báo, các tài xế cơ bản cảm thấy không thích việc có người đang theo dõi họ và nói với họ phải lái như thế nào hoặc phải làm việc gì.
Phản hồi bằng lời
GS. Molesworth (thành viên của Trường khoa học hàng không New South Wales) cho biết nghiên cứu của ông đã chỉ ra rằng những tài xế trẻ tuổi phản hồi tốt hơn đối với các phản hồi bằng lời từ người thật hơn sau khi hoàn thành một vòng lái, bất kể là lái mô phỏng hay lái xe thực tế.
Những tài xế trẻ hoàn thành bài thi sát hạch đã được đánh giá và cung cấp bảng tổng kết về hành vi lái xe của mình trong các phiên phỏng vấn bằng lời. GS. Molesworth và đồng nghiệp đã phát triển một phương pháp huấn luyện hiệu quả và nhanh chóng, cho phép những người lái xe trẻ phản hồi bằng lời nói về các hành vi lái xe của họ, trong đó bao gồm 3 thành phần:
1. Vượt tốc độ bao nhiêu
2. Bài học an toàn liên quan tới việc vượt tốc độ
3. Bài học về tài chính liên quan tới việc bị ghi nhận vượt tốc độ, cũng như giải thích có bao nhiêu điểm phạt mà họ bị mất đi.
Ví dụ, các nhà nghiên cứu có thể nói: bạn có nhận thấy rằng trong quá trình lái xe, tốc độ tối đa mà bạn đã di chuyển là 75km/h trong khu vực 70, và bạn đã vượt tốc độ tối đa 5km/h hay không? Làm như vậy sẽ tăng khoảng cách cần thiết để dừng lại, và nó cũng tăng khả năng bị tai nạn hơn. Đối với hành vi vi phạm này, bạn sẽ bị phạt 300$ và mất 2 điểm trong bằng lái của bạn.
Thông tin được cung cấp bằng lời nói dường như là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu xu hướng chạy quá tốc độ ở người trẻ. Theo GS. Molesworth, cách thức này cho thấy họ ít vượt quá tốc độ hơn, và điều này kéo dài được trong 6 tháng.
Sổ lộ trình lái xe
Nghiên cứu này cũng đã tìm ra một cách để phản hồi bằng lời có thể giúp các hoạt động thực hành hiện nay: có một thành phần hoạt động bằng lời nói trong quá trình huấn luyện lái xe. Theo GS. Molesworth, mỗi một người học đều có sổ lộ trình lái xe để ghi lại những giờ học lái, các điều kiện, khoảng cách cũng như hoạt động lái xe vào ban ngày hay ban đêm. Chúng ta cần một phần nhỏ trong cuốn sổ đó để họ lấy phản hồi từ các thầy dạy lái xe (có thể là bố mẹ hoặc người giám hộ) và suy ngẫm, phản ảnh lại. Nói cách khác, họ sẽ tự đánh giá hành vi của mình dựa trên các thông tin phản hồi.
GS. Molesworth có ý định thử nghiệm điều này trong nghiên cứu tương lai, cũng như sử dụng công nghệ theo dõi mắt nhằm ghi nhận điểm nhìn của các tài xế trẻ khi đang lái xe. Molesworth quan sát một trong những nghiên cứu của mình và thấy rằng các tài xế trẻ tuổi không thường xuyên nhìn vào đồng hồ tốc độ khi đang di chuyển.
Nhóm nghiên cứu đang cố gắng thử nghiệm tính hiệu quả của các mẫu theo dõi chuyển động của mắt đối với các tài xế trẻ tuổi nhằm xem xét liệu chúng ta có thể hướng dẫn cho họ cần nhìn vào chỗ nào hay không. Điều quan trọng là thời lượng mà họ cần nhìn vào điểm đó. Chúng ta cần đảm bảo rằng việc tập trung vào đồng hồ tốc độ không gây ra ảnh hưởng nguy hại nào tới những thứ bên ngoài phương tiện.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024