Giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật
Chúng ta cần hiểu hơn về họ để chia sẻ, đồng cảm và giúp họ được sống trọn vẹn, ý nghĩa. Giúp họ được hoà nhập với 90% dân số còn lại từ những hoạt động cơ bản nhất: học tập và giáo dục.
Hiểu về người khuyết tật
Người khuyết tật vốn là những cơ thể bình thường, tuy nhiên bị một dạng tật nào đó làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của họ. 6 dạng tật thường gặp:
1. Khuyết tật vận động
2. Khuyết tật nghe, nói
3. Khuyết tật nhìn
4. Khuyết tật thần kinh, tâm thần
5. Khuyết tật trí tuệ
6. Khuyết tật khác
Có 3 mức độ khuyết tật
Khuyết tật đặc biệt nặng |
Không thể tự thực hiện nhu cầu sống, sinh hoạt hàng ngày |
Khuyết tật nặng |
Không thể tự thực hiện một số nhu cầu sống, sinh hoạt hàng ngày |
Khuyết tật nhẹ |
Những người không thuộc 2 mức độ trên |
Người khuyết tật – khiếm khuyết luôn được tôn trọng, đối xử công bằng, có quyền công dân, có các nghĩa vụ và trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Luôn được khuyến khích trong mọi hoạt động, công việc và nhiệm vụ hoà nhập với người bình thường. Ngoài ra còn nhận được một số chính sách ưu tiên khác.
Phương thức giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu học tập của người khuyết tật, có 3 phương thức giáo dục chính được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng:
Người khuyết tật hoặc cha, mẹ, người giám hộ lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với sự phát triển của cá nhân người khuyết tật. Gia đình và các trường học có trách nhiệm tạo điều kiện và khuyến khích người khuyết tật học tập và phát triển khả năng của mình.
1. Giáo dục hòa nhập
Là phương thức giáo dục chung người khuyết tật với người không khuyết tật trong cơ sở giáo dục. Nghĩa là người khuyết tật tham gia các lớp học thông thường trong hệ thống giáo dục như những người bình thường.
2. Giáo dục chuyên biệt
Là phương thức giáo dục dành riêng cho người khuyết tật trong cơ sở giáo dục. Người khuyết tật được hỗ trợ, chăm sóc và học tập theo phương pháp dành riêng cho họ tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt.
3. Giáo dục bán hòa nhập
Là phương thức giáo dục kết hợp giữa giáo dục hòa nhập và giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật trong cơ sở giáo dục.
Nhu cầu học tập là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người, có học tập con người mới phát triển, văn minh và hạnh phúc hơn. Tất cả mọi người đều có quyền được học tập, nhận lãnh một nền giáo dục tích cực, tiên tiến. Tuy nhiên sẽ rất khó khăn cho những người khuyết tật vì không may bị khiếm khuyết một khả năng nào đó, ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập bình thường. Chính vì vậy, họ cần sự hỗ trợ để hoà nhập của cộng đồng, họ cần các phương pháp giáo dục chuyên biệt để tiếp thu kiến thức theo khả năng của họ,… Để họ được sống, làm việc, cống hiến hết khả năng của mình cho quê hương, đất nước,…
Vậy nên, các phương thức giáo dục chuyên biệt là vô cùng cần thiết. Mong rằng ngày càng có thêm nhiều tổ chức, tập thể quan tâm hơn đến sự nghiệp giáo dục con người nhất là tạo điều kiện để những người khuyết tật được sống ý nghĩa, cống hiến cho cuộc sống này.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025