Giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật
Chúng ta cần hiểu hơn về họ để chia sẻ, đồng cảm và giúp họ được sống trọn vẹn, ý nghĩa. Giúp họ được hoà nhập với 90% dân số còn lại từ những hoạt động cơ bản nhất: học tập và giáo dục.
Hiểu về người khuyết tật
Người khuyết tật vốn là những cơ thể bình thường, tuy nhiên bị một dạng tật nào đó làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của họ. 6 dạng tật thường gặp:
1. Khuyết tật vận động
2. Khuyết tật nghe, nói
3. Khuyết tật nhìn
4. Khuyết tật thần kinh, tâm thần
5. Khuyết tật trí tuệ
6. Khuyết tật khác
Có 3 mức độ khuyết tật
Khuyết tật đặc biệt nặng |
Không thể tự thực hiện nhu cầu sống, sinh hoạt hàng ngày |
Khuyết tật nặng |
Không thể tự thực hiện một số nhu cầu sống, sinh hoạt hàng ngày |
Khuyết tật nhẹ |
Những người không thuộc 2 mức độ trên |
Người khuyết tật – khiếm khuyết luôn được tôn trọng, đối xử công bằng, có quyền công dân, có các nghĩa vụ và trách nhiệm theo quy định của pháp luật. Luôn được khuyến khích trong mọi hoạt động, công việc và nhiệm vụ hoà nhập với người bình thường. Ngoài ra còn nhận được một số chính sách ưu tiên khác.
Phương thức giáo dục chuyên biệt dành cho người khuyết tật
Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu học tập của người khuyết tật, có 3 phương thức giáo dục chính được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng:
Người khuyết tật hoặc cha, mẹ, người giám hộ lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp với sự phát triển của cá nhân người khuyết tật. Gia đình và các trường học có trách nhiệm tạo điều kiện và khuyến khích người khuyết tật học tập và phát triển khả năng của mình.
1. Giáo dục hòa nhập
Là phương thức giáo dục chung người khuyết tật với người không khuyết tật trong cơ sở giáo dục. Nghĩa là người khuyết tật tham gia các lớp học thông thường trong hệ thống giáo dục như những người bình thường.
2. Giáo dục chuyên biệt
Là phương thức giáo dục dành riêng cho người khuyết tật trong cơ sở giáo dục. Người khuyết tật được hỗ trợ, chăm sóc và học tập theo phương pháp dành riêng cho họ tại các cơ sở giáo dục chuyên biệt.
3. Giáo dục bán hòa nhập
Là phương thức giáo dục kết hợp giữa giáo dục hòa nhập và giáo dục chuyên biệt cho người khuyết tật trong cơ sở giáo dục.
Nhu cầu học tập là một trong những nhu cầu thiết yếu của con người, có học tập con người mới phát triển, văn minh và hạnh phúc hơn. Tất cả mọi người đều có quyền được học tập, nhận lãnh một nền giáo dục tích cực, tiên tiến. Tuy nhiên sẽ rất khó khăn cho những người khuyết tật vì không may bị khiếm khuyết một khả năng nào đó, ảnh hưởng đến sinh hoạt và học tập bình thường. Chính vì vậy, họ cần sự hỗ trợ để hoà nhập của cộng đồng, họ cần các phương pháp giáo dục chuyên biệt để tiếp thu kiến thức theo khả năng của họ,… Để họ được sống, làm việc, cống hiến hết khả năng của mình cho quê hương, đất nước,…
Vậy nên, các phương thức giáo dục chuyên biệt là vô cùng cần thiết. Mong rằng ngày càng có thêm nhiều tổ chức, tập thể quan tâm hơn đến sự nghiệp giáo dục con người nhất là tạo điều kiện để những người khuyết tật được sống ý nghĩa, cống hiến cho cuộc sống này.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024