Giáo viên đề xuất bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp vì quá áp lực
Vừa qua, thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) nhất trí về đề xuất bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp làm đông đảo giáo viên cảm thấy nhẹ nhõm. Tuy nhiên, đây mới là ý kiến từ phía Bộ GDĐT. Để quyết định bỏ hình thức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức cần phải có sự thống nhất từ Bộ Nội vụ và quá trình tham mưu Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP.
Ngày 7.8, trao đổi với phóng viên, nhà giáo Nguyễn Văn Chiến - giáo viên THPT tại Hà Tĩnh - cho biết: “Việc thi thăng hạng giáo viên quy trình thủ tục rất phức tạp, thời gian thi kéo dài, qua nhiều khâu, nội dung thi trải rộng ra nhiều lĩnh vực nên giáo viên phải chuẩn bị hết sức vất vả”. Theo thầy Chiến, căn cứ Nghị định 115/2020 quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, nội dung thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp của viên chức gồm 2 phần, nhiều môn, nhiều khâu.
Cụ thể, phần thi trắc nghiệm kiến thức chung gồm 60 câu hỏi về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật về ngành, lĩnh vực sự nghiệp, pháp luật về viên chức theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp dự thi; thi trắc nghiệm Tin học và Ngoại ngữ.
Sau khi vượt qua phần thi trắc nghiệm, ứng viên mới được dự thi môn nghiệp vụ chuyên ngành.
Đối với thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng I: Thi viết đề án, thời gian 8 tiếng và thi bảo vệ đề án, thời gian tối đa 30 phút theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp dự thi.
Đối với thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng II: Thi viết, thời gian 180 phút theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp dự thi.
Đối với thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp hạng III và hạng IV: Thi viết, thời gian 120 phút theo yêu cầu của chức danh nghề nghiệp dự thi.
Thầy giáo Nguyễn Văn Chiến cho biết, nội dung thi theo quy định nói trên ngoài yêu cầu kiến thức chuyên sâu, các nội dung khác rất rộng, đòi hỏi giáo viên phải học tập, ôn thi, chuẩn bị hết sức vất vả nếu không sẽ bị loại. “Trong đó, nhiều nội dung giáo viên trước đây đã thi, xét tuyển dụng viên chức, nay tiếp tục phải học, thi lại để thăng hạng, không có nhiều giá trị hoặc không liên quan trực tiếp đến công việc dạy học hàng ngày” - thầy Nguyễn Văn Chiến nói.
Theo một số giáo viên, đối với giáo viên không dạy Ngoại ngữ, Tin học sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi thi hai môn này, từ đó sinh ra các hiện tượng đối phó như nhờ vả, hoặc tìm cách “chạy”, mua bằng cấp, chứng chỉ để được miễn thi Tin học, Ngoại ngữ. “Tôi cho rằng, việc tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp như hiện nay là quá phức tạp và tốn kém, làm giáo viên rất mệt mỏi. Do đó, tất cả giáo viên bạn bè mà tôi biết đều nhất trí đề nghị bãi bỏ hình thức thi thăng hạng, thay vào đó là hình thức xét thăng hạng nhẹ nhàng và thực chất hơn, giảm bớt áp lực cho đội ngũ giáo viên”- cô giáo Bích Hằng (Nghệ An) chia sẻ.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025