Khí thải từ phương tiện giao thông có thể gây ra 11.000 ca tử vong mỗi năm
Trả lời tại Diễn đàn ô nhiễm xe cộ, TS. Kelvin Say và bà Clare Walter (Học viện tương lai khí hậu Melbourne) cho biết nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, khí thải từ các phương tiện giao thông ở Australia mỗi năm có thể gây ra:
- 11.105 ca tử vong đối với người trưởng thành
- 12.210 ca nhập viên liên quan tới tim mạch
- 6.840 ca nhập viện liên quan tới hô hấp
- 66.000 trường hợp hen suyễn chủ động
Những con số này được thống kê bởi một nghiên cứu gần đây liên quan tới ảnh hưởng của khí thải xe cộ tới người dân Australia. Trong khi các quỹ tài chính công hiện đang được sử dụng trong việc nâng cao nhận thức người dân đối với tai nạn giao thông,tình trạng ô nhiễm giao thông có thể gây ra số ca tử vong gấp 10 lần số ca tử vong do TNGT (1.123 ca trong năm 2021).
Những bằng chứng quốc tế cho thấy khí thải giao thông có liên quan tới những hậu quả sức khỏe lớn hơn so với trước đây. Những thống kê được các nhà làm chính sách sử dụng trên thực tế thấp hơn so với những thông tin hiện có (2.000 ca tử vong sớm không được thống kê mỗi năm ở Australia).
Những hậu quả sức khỏe khác bao gồm một loạt những căn bệnh liên quan tới tim mạch, hô hấp như ung thư phổi, hen suyễn ở trẻ em, tiểu đường và rất nhiều ca sinh non. Trẻ em và những em bé chưa ra đời là những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi ô nhiễm môi trường. Những bé tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm xe cộ được cho là có nguy cơ cao hơn đối với bệnh hen suyễn, nhiễm trùng đường hô hấp, và thậm chí là bị hẹp dung tích phổi cũng như sự tàn phá đối với các cơ quan của cơ thể.
Những ảnh hưởng sức khỏe này bị gây ra bởi những chất ô nhiễm như bụi mịn (fine dust, particulate matter)-những hạt bụi nhỏ li ti được hít vào và có thể đi vào đường máu- và nito dioxit.
Hiện nay, các thống kê của Australia không tính đến khí thải nhà kính NO2, do đó các con số trước đây đã đánh giá thấp ảnh hưởng thực sự của khí này tới sức khỏe con người, và hiện nay các nhà làm chính sách cũng chưa đề cập tới những ảnh hưởng của khí thải xe cộ.
Bà Walters cho biết không có nhiều sự thay đổi ngắn hạn và dài hạn mà chúng ta thực hiện nhằm làm giảm bớt ảnh hưởng của ô nhiễm xe cộ, cải thiện đáng kể sức khỏe con người cũng như giảm bớt gánh nặng kinh tế liên quan tới những ảnh hưởng của khí thải tới sức khỏe. Với mức độ ảnh hưởng lớn trên khía cạnh bệnh tật cũng như số ca tử vong, chúng ta hy vọng các nhà lãnh đạo đưa ra những quyết định kịp thời nhằm giảm bớt những tổn thất về mặt kinh tế, xã hội và con người do khí thải xe cộ gây ra.
- Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức15/07/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2025 đã hoàn thànhTin tức27/06/2025
- Tài liệu hướng dẫn dành cho thí sinh 2025Tin tức25/06/2025
- Nam sinh có khả năng phục hồi tốt hơn nữ sinh trước những trở ngại trong học tậpTin tức20/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức15/07/2025
- GIẢNG DẠY BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ – TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH THỰC TẾ CHUYÊN MÔN NĂM 2025Nghiên cứu08/07/2025
- Chương trình Kí ức thành văn: Chia tay K62 ngành Sư phạm Ngữ vănĐào tạo07/07/2025
- Trường Đại học Vinh: thông tin tuyển sinh đào tạo đại học năm 2025Tin tức07/07/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học chính quy năm 2025 - Khoa Toán học - Trường Sư phạm - Trường Đại Học VinhTin tức07/07/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG SƯ PHẠM NĂM 2025: KHOA GIÁO DỤC MẦM NONGiới thiệu28/06/2025