Khí thải từ phương tiện giao thông có thể gây ra 11.000 ca tử vong mỗi năm
Trả lời tại Diễn đàn ô nhiễm xe cộ, TS. Kelvin Say và bà Clare Walter (Học viện tương lai khí hậu Melbourne) cho biết nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, khí thải từ các phương tiện giao thông ở Australia mỗi năm có thể gây ra:
- 11.105 ca tử vong đối với người trưởng thành
- 12.210 ca nhập viên liên quan tới tim mạch
- 6.840 ca nhập viện liên quan tới hô hấp
- 66.000 trường hợp hen suyễn chủ động
Những con số này được thống kê bởi một nghiên cứu gần đây liên quan tới ảnh hưởng của khí thải xe cộ tới người dân Australia. Trong khi các quỹ tài chính công hiện đang được sử dụng trong việc nâng cao nhận thức người dân đối với tai nạn giao thông,tình trạng ô nhiễm giao thông có thể gây ra số ca tử vong gấp 10 lần số ca tử vong do TNGT (1.123 ca trong năm 2021).
Những bằng chứng quốc tế cho thấy khí thải giao thông có liên quan tới những hậu quả sức khỏe lớn hơn so với trước đây. Những thống kê được các nhà làm chính sách sử dụng trên thực tế thấp hơn so với những thông tin hiện có (2.000 ca tử vong sớm không được thống kê mỗi năm ở Australia).
Những hậu quả sức khỏe khác bao gồm một loạt những căn bệnh liên quan tới tim mạch, hô hấp như ung thư phổi, hen suyễn ở trẻ em, tiểu đường và rất nhiều ca sinh non. Trẻ em và những em bé chưa ra đời là những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi ô nhiễm môi trường. Những bé tiếp xúc lâu dài với ô nhiễm xe cộ được cho là có nguy cơ cao hơn đối với bệnh hen suyễn, nhiễm trùng đường hô hấp, và thậm chí là bị hẹp dung tích phổi cũng như sự tàn phá đối với các cơ quan của cơ thể.
Những ảnh hưởng sức khỏe này bị gây ra bởi những chất ô nhiễm như bụi mịn (fine dust, particulate matter)-những hạt bụi nhỏ li ti được hít vào và có thể đi vào đường máu- và nito dioxit.
Hiện nay, các thống kê của Australia không tính đến khí thải nhà kính NO2, do đó các con số trước đây đã đánh giá thấp ảnh hưởng thực sự của khí này tới sức khỏe con người, và hiện nay các nhà làm chính sách cũng chưa đề cập tới những ảnh hưởng của khí thải xe cộ.
Bà Walters cho biết không có nhiều sự thay đổi ngắn hạn và dài hạn mà chúng ta thực hiện nhằm làm giảm bớt ảnh hưởng của ô nhiễm xe cộ, cải thiện đáng kể sức khỏe con người cũng như giảm bớt gánh nặng kinh tế liên quan tới những ảnh hưởng của khí thải tới sức khỏe. Với mức độ ảnh hưởng lớn trên khía cạnh bệnh tật cũng như số ca tử vong, chúng ta hy vọng các nhà lãnh đạo đưa ra những quyết định kịp thời nhằm giảm bớt những tổn thất về mặt kinh tế, xã hội và con người do khí thải xe cộ gây ra.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024