Ngày càng có nhiều trẻ em gặp các vấn đề về phát triển hơn
Độ tuổi mầm non đã thu hút rất nhiều sự quan tâm và chú ý trong thời gian gần đây khi Australia tiến hành tìm hiểu về nhữngg cách thức để giảm bớt các áp lực về mặt tài chính đối với chương trình Bảo hiểm người khuyết tật toàn quốc (NDIS-National Disability Insurance Scheme).
Một báo cáo độc lập của NDIS đã đưa ra lưu ý rằng có nhiều trẻ em gặp các vấn đề về phát triển tham gia vào chương trình này hơn bao giờ hết kể từ khi chương trình bắt đầu 10 năm trước đây.
Cách giải thích phổ biến cho hiện tượng này chính là việc thiếu các dịch vụ sẵn có cho những trẻ gặp vấn đề về phát triển, khiến NDIS trở thành chiếc phao cứu sinh cho các bé. Thực tế cũng cho thấy lời giải thích này rất chính xác, đồng thời việc các gia đình cần phải có nhiều lựa chọn hơn bên cạnh chương trình NDIS đã nhận được sự đồng ý và nhận thức cao trong cộng đồng. Hơn bao giờ hết, họ cần có công cụ, phương tiện để có thể hỗ trợ chăm sóc cho con của mình.
Phát triển mầm non tại Australia
Tại Australia, giai đoạn từ khi chào đời tới lúc bước vào Tiểu học được coi là giai đoạn Mầm non. Giai đoạn này sẽ chứng kiến sự phát triển nhanh chóng và vượt trội của trẻ. Những kỹ năng và sự bảo vệ mà trẻ nhận được trong những năm tháng đầu đời sẽ góp phần thiết lập nền tảng về sức khỏe và sự hạnh phúc cho cuộc đời của bé sau này.
Dữ liệu gần đây cho thấy trẻ em Australia có thể đang phải trải qua những vấn đề về sự phát triển với một tỷ lệ lớn hơn bao giờ hết. Bản thăm dò sự phát triển sớm ở Úc (AEDC-Australian Early Development Census) là cách đo lường về việc trẻ em tại Úc đã phát triển ra sao cho đến khi các em bắt đầu đi học. Cuộc điều tra có sự tham gia của hơn 300.000 trẻ em đã cho thấy rằng có ít trẻ được phát triển đúng hướng hơn xét trên tất cả các khía cạnh của sự phát triển. Con số này giảm từ 55,4% năm 2018 xuống 54,8% năm 2021.
Trên thực tế, không chỉ chương trình NDIS đang nhận được nhiều lời giới thiệu đối với các trẻ gặp vấn đề về phát triển. Hệ thống chăm sóc sức khỏe ở các bang và vùng lãnh thổ cũng đang phải chứng kiến nhu cầu tăng cao đối với các dịch vụ liên quan tới phát triển trẻ em, khiến cho thời gian chờ đợi trong danh sách tăng lên tới 2 năm. Đây chính là minh chứng cho thấy việc trẻ em tại Australia đang gặp vấn đề về phát triển nhiều hơn so với trước đây.
Các nghiên cứu diễn ra trong hàng thập kỷ đã xác định được những thành phần có thể giúp trẻ phát triển tối ưu. Những nhân tố này cung cấp phương hướng về cách thức chúng ta có thể hỗ trở các bé cũng như gia đình trong những năm tháng đầu đời của trẻ.
Xã hội đã chứng kiến nhiều sự thay đổi trong hàng chục năm vừa qua, và có minh chứng cho thấy rằng sự thay đổi này của môi trường đã làm suy yếu một số yếu tố bảo vệ trong quá trình phát triển của trẻ. Do đó, các gia đình cũng đang phải trải qua rất nhiều áp lực và họ cần sự giúp đỡ để khắc phục những tình trạng bất lợi đối với con cái của họ.
Sự suy yếu của những yếu tố bảo vệ trong giai đoạn mầm non
Trẻ em có thể phát huy tối đa việc học thông qua sự kết hợp của các hoạt động vui chơi, khám phá và tương tác xã hội. Những điều kiện cho phép thực hiện việc học hỏi này được tạo ra thông qua mối quan hệ giữa trẻ và cộng đồng xung quanh, trong đó bố mẹ và người chăm sóc đóng vai trò quan trọng nhất.
Để hỗ trợ sự phát triển của trẻ, công cụ của các bậc phụ huynh chính là thời gian, sự quan tâm và năng lượng. Tuy nhiên, những "mặt hàng" này tương đối hạn chế bởi nếu chúng được sử dụng ở một địa điểm, điều đó đồng nghĩa với việc chúng đã được lấy đi từ 1 địa điểm khác. Những thay đổi của xã hội mà chúng ta được chứng kiến đã tạo thêm áp lực cho những "hàng hóa" vô hình này.
Trong khi các bậc phụ huynh đang sử dụng nhiều thời gian hơn với trẻ, họ sẽ có ít thời gian hơn cho công việc của mình. Sự xuất hiện của nhiều công việc gia đình bận rộn đã tác động tiêu cực tới tâm trạng và cảm xúc của phụ huynh. Điều này có thể dẫn tới sự thay đổi đối với không khí chung của gia đình cũng như chất lượng mối quan hệ giữa bố mẹ và các bé.
Khi sự quan tâm phải chia sẻ cho nhiều hoạt động khác nhau, chất lượng của sự tương tác cũng như thời gian cho hoạt động này giữa bố mẹ và con cái cũng sẽ sụt giảm, gây ra ảnh hưởng tới sự phát triển ngôn ngữ cũng như hành vi của trẻ.
Sự kết nối với cộng đồng là một trong những yếu tố bảo vệ đối với các gia đình, liên kết họ với sự hỗ trợ lớn hơn từ xung quanh cũng như tạo cho họ cảm giác được là một phần của cộng đồng. Điều này sẽ càng trở nên rõ ràng hơn đối với những gia đình gặp các bất lợi xã hội hoặc có trẻ gặp vấn đề về phát triển. Tuy nhiên, đang có những bằng chứng tại Úc cũng như các quốc gia phương Tây cho thấy sự kết nối xã hội giữa các cá nhân đang giảm sút, dẫn tới sự suy yếu của yếu tố bảo vệ này.
Xây dựng lại các yếu tố bảo vệ
Trong ngắn hạn, chúng ta không thể đảo ngược lại xu hướng nghề nghiệp của các bậc phụ huynh cũng như xu hướng sử dụng các phương tiện kỹ thuật, công nghệ. Bên cạnh đó, cũng đang có những tranh luận về việc chúng ta không nên cố gắng tìm cách để thực hiện sự đảo ngược này.
Công việc có thể giúp cho các gia đình vốn đang gặp khó khăn về vấn đề tài chính, đồng thời giúp cho những người làm bố làm mẹ có thêm mục đích sống, thêm cảm giác thuộc về cuộc sống hơn bên cạnh các nhu cầu làm cha mẹ. Công nghệ kỹ thuật số đã tạo ra những lợi ích khác nhau cho cộng đồng, bao gồm sự kết nối xã hội thông qua môi trường trực tuyến.
Tuy nhiên, chúng ta cần phải bất đầu quá trình xây dựng lại những yếu tố bảo vệ cho các gia đình. Họ đang làm tất cả mọi thứ để có thể thiết lập được sự an toàn trong chính căn nhà của mình. Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải làm nhiều hơn để giúp cho các bậc phụ huynh thực hiện tốt vai trò của mình trong một hệ sinh thái được bảo vệ tốt hơn.
Một giải pháp cho vấn đề này đó là tăng cường nhận thức cho phụ huynh về tầm quan trọng của hoạt động vui chơi, khám phá và tương tác xã hội đối với sự phát triển của trẻ. Trước thực trạng phụ huynh muốn tìm mọi cách có thể để hỗ trợ cho con của mình, bước đi đầu tiên đó là cần giúp đỡ họ hiểu về những thành phần chính trong sự phát triển của trẻ, vai trò quan trọng của họ trong việc dành thời gian và không gian cho những hoạt động của trẻ.
Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải xây dựng những hệ thống đáp ứng được yêu cầu phát triển của trẻ, trong đó bao gồm những hệ thống việc làm nhận thức được tầm quan trọng của thời gian dành cho gia đình.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024