Phân li là phản ứng tâm lý phổ biến đối với những tổn thương
Tổng hợp:
1. Các nhà nghiên cứu của ĐH Swinburne đã phát hiện ra rằng 4 trong 5 nhà tâm lý học tại Australia có lỗ hổng kiến thức liên quan tới phân ly
2. 99% nhà tâm lý học báo cáo về việc đang điều trị các bệnh nhân bị sang chấn do chấn thương, tuy nhiên chỉ 60% cho biết họ được đào tạo, huấn luyện chính quy về chấn thương trong suốt quá trình học tập ngành tâm lý học.
3. TS. Jessica Mackelprang (ĐH Swinburne) cho biết nếu các bác sĩ lâm sàng không thể nhận ra hiện tượng phân ly, sẽ rất khó để điều trị các triệu chứng của bệnh nhân.
----------------------------------------
Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng 4 trên 5 nhà tâm lý tại Úc chưa hiểu một cách đầy đủ về phân ly (dissociation)-một phản ứng tâm lý phổ biến đối với chấn thương, vốn có thể ảnh hưởng tới ký ức, cảm xúc và nhân cách của bệnh nhân. Những nhà tâm lý học này cũng không thể nhận diện một cách chính xác các triệu chứng của phân ly.
Trong số 280 nhà tâm lý học Australia được khảo sát, 99% cho biết họ đang điều trị cho các bệnh nhân tiếp xúc với sang chấn (trauma-exposed), tuy nhiên chỉ 60% trong số này được đào tạo bài bản về chấn thương trong quá trình học tập chính quy, chỉ 41% báo cáo rằng họ được đào tạo về phân ly.
TS. Jessica Mackelprang là một bác sĩ lâm sàng và là nhà tâm lý học sức khoẻ tại ĐH Swinburne. Với tư cách là trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Mackelprang cho biết nếu các bác sĩ lâm sàng không thể nhận ra được phản ứng phân ly, các triệu chứng sẽ rất khó để có thể điều trị, dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực đối với phác đồ điều trị.
Theo TS.Mackelprang, phân ly thường bị bỏ qua trong chương trình đào tạo và thực nghiệm bác sĩ lâm sàng. Các triệu chứng có thể khiến bệnh nhân suy yếu, và không giới hạn trong một chẩn đoán cụ thể. Điều này có nghĩa rằng chúng có thể xảy ra trong bất kỳ một hội chứng tâm lý bất kỳ nào đó.
Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng triệu chứng của phân ly thường không được nhận ra trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ tâm thần. Niclés Bestel, một nhà tâm lý học lâm sàng, đã được mời tới để đào tạo về phân ly, tích hợp những kiến thức này vào chương trình học bậc cử nhân của ngành tâm lý. Bên cạnh đó, những nội dung về phân ly cũng được thiết kế để có thể truy cập dễ dàng trong các hoạt động phát triển chuyên môn nghề nghiệp toàn cầu mà không mất quá nhiều chi phí.
Các nhà nghiên cứu của ĐH Swinburne cũng đang làm việc để có thể phát triển các nguồn lực về phân ly, giúp các nhà tâm lý học và các bác sĩ tâm thần, cũng như các bác sĩ lâm sàng có thể được đào tạo về nội dung này.
Theo đó, các nhà tâm lý học sẽ tự tin hơn khi điều trị phân ly, có thể đưa ra nhận định chính xác về các triệu chứng của phản ứng này. Điều cấp bách hiện nay đó là các bác sĩ lâm sàng có thể tự tin và có khả năng hỗ trợ bệnh nhân vốn đang gặp những triệu chứng về phân ly nhưng chưa được chẩn đoán.
Các triệu chứng phân ly có thể gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của mọi người và rất khó để điều trị. Chúng ta cần phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo rằng các bác sĩ lâm sàng có đầy đủ các kỹ năng cần thiết để hỗ trợ bệnh nhân mắc các triệu chứng phân ly.
- [THÔNG BÁO] THAM GIA VIẾT BÀI CHO HỘI THẢO QUỐC TẾ: DIỄN ĐÀN HÀ NỘI LẦN THỨ NĂM VỀ KHOA HỌC GIÁO DỤC VÀ SƯ PHẠM (HaFPES 2025) CỦA TRƯỜNG ĐH GIÁO DỤC, ĐHQGHNTin tức09/05/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Trầm cảm và các rối loạn sức khoẻ tâm thần khác có liên quan tới phản ứng miễn dịchTin tức30/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Nghiên cứu mới mang lại đột phá trong công tác phòng ngừa tự tửTin tức28/04/2025
- Chế độ ăn kiêng nhiều chất béo, nhiều đường ảnh hưởng đến chức năng nhận thứcTin tức22/04/2025
- Nghiên cứu mới điều tra tác động của thuốc điều trị ADHD đến tim mạchTin tức05/04/2025
- Ngưng kê đơn thuốc cho người sa sút trí tuệTin tức04/04/2025
- [THÔNG BÁO] THAM GIA VIẾT BÀI CHO HỘI THẢO QUỐC TẾ: DIỄN ĐÀN HÀ NỘI LẦN THỨ NĂM VỀ KHOA HỌC GIÁO DỤC VÀ SƯ PHẠM (HaFPES 2025) CỦA TRƯỜNG ĐH GIÁO DỤC, ĐHQGHNTin tức09/05/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Trầm cảm và các rối loạn sức khoẻ tâm thần khác có liên quan tới phản ứng miễn dịchTin tức30/04/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025