Phân li là phản ứng tâm lý phổ biến đối với những tổn thương
Tổng hợp:
1. Các nhà nghiên cứu của ĐH Swinburne đã phát hiện ra rằng 4 trong 5 nhà tâm lý học tại Australia có lỗ hổng kiến thức liên quan tới phân ly
2. 99% nhà tâm lý học báo cáo về việc đang điều trị các bệnh nhân bị sang chấn do chấn thương, tuy nhiên chỉ 60% cho biết họ được đào tạo, huấn luyện chính quy về chấn thương trong suốt quá trình học tập ngành tâm lý học.
3. TS. Jessica Mackelprang (ĐH Swinburne) cho biết nếu các bác sĩ lâm sàng không thể nhận ra hiện tượng phân ly, sẽ rất khó để điều trị các triệu chứng của bệnh nhân.
----------------------------------------
Nghiên cứu mới phát hiện ra rằng 4 trên 5 nhà tâm lý tại Úc chưa hiểu một cách đầy đủ về phân ly (dissociation)-một phản ứng tâm lý phổ biến đối với chấn thương, vốn có thể ảnh hưởng tới ký ức, cảm xúc và nhân cách của bệnh nhân. Những nhà tâm lý học này cũng không thể nhận diện một cách chính xác các triệu chứng của phân ly.
Trong số 280 nhà tâm lý học Australia được khảo sát, 99% cho biết họ đang điều trị cho các bệnh nhân tiếp xúc với sang chấn (trauma-exposed), tuy nhiên chỉ 60% trong số này được đào tạo bài bản về chấn thương trong quá trình học tập chính quy, chỉ 41% báo cáo rằng họ được đào tạo về phân ly.
TS. Jessica Mackelprang là một bác sĩ lâm sàng và là nhà tâm lý học sức khoẻ tại ĐH Swinburne. Với tư cách là trưởng nhóm nghiên cứu, TS. Mackelprang cho biết nếu các bác sĩ lâm sàng không thể nhận ra được phản ứng phân ly, các triệu chứng sẽ rất khó để có thể điều trị, dẫn tới những ảnh hưởng tiêu cực đối với phác đồ điều trị.
Theo TS.Mackelprang, phân ly thường bị bỏ qua trong chương trình đào tạo và thực nghiệm bác sĩ lâm sàng. Các triệu chứng có thể khiến bệnh nhân suy yếu, và không giới hạn trong một chẩn đoán cụ thể. Điều này có nghĩa rằng chúng có thể xảy ra trong bất kỳ một hội chứng tâm lý bất kỳ nào đó.
Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng triệu chứng của phân ly thường không được nhận ra trong hoạt động chăm sóc sức khoẻ tâm thần. Niclés Bestel, một nhà tâm lý học lâm sàng, đã được mời tới để đào tạo về phân ly, tích hợp những kiến thức này vào chương trình học bậc cử nhân của ngành tâm lý. Bên cạnh đó, những nội dung về phân ly cũng được thiết kế để có thể truy cập dễ dàng trong các hoạt động phát triển chuyên môn nghề nghiệp toàn cầu mà không mất quá nhiều chi phí.
Các nhà nghiên cứu của ĐH Swinburne cũng đang làm việc để có thể phát triển các nguồn lực về phân ly, giúp các nhà tâm lý học và các bác sĩ tâm thần, cũng như các bác sĩ lâm sàng có thể được đào tạo về nội dung này.
Theo đó, các nhà tâm lý học sẽ tự tin hơn khi điều trị phân ly, có thể đưa ra nhận định chính xác về các triệu chứng của phản ứng này. Điều cấp bách hiện nay đó là các bác sĩ lâm sàng có thể tự tin và có khả năng hỗ trợ bệnh nhân vốn đang gặp những triệu chứng về phân ly nhưng chưa được chẩn đoán.
Các triệu chứng phân ly có thể gây ra ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của mọi người và rất khó để điều trị. Chúng ta cần phải có trách nhiệm trong việc đảm bảo rằng các bác sĩ lâm sàng có đầy đủ các kỹ năng cần thiết để hỗ trợ bệnh nhân mắc các triệu chứng phân ly.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024