Tiếp tục giữ vai trò trung tâm của con người trong các ứng dụng Trí tuệ nhân tạo: tương lai của dạy học kỹ thuật số
Keep it Human: Learning design in the digital world là một báo cáo mới của trường ĐH Giáo dục Melbourne. Báo cáo kêu gọi các chuyên gia hoạch định chính sách cũng như các nhà trường cần áp dụng các chiến lược có tính thực tế hơn nhằm tránh việc sử dụng các công cụ số 1 cách bừa bãi, đồng thời đảm bảo rằng người học được đặt ở vị trí trung tâm của những tiến bộ KH-KT này.
Được dẫn dắt bởi PGS. Mark Selkrig (ĐH Melbourne), báo cáo mô tả những bước tiến nhảy vọt gần đây của những công nghệ mới và những giá trị mà nó mang lại cho giáo dục. Tuy nhiên, những công nghệ này sẽ không bao giờ thay thế được vai trò quan trọng của nhà giáo.
PGS. Selkrig cho rằng giáo viên đang đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Họ là những nhà thiết kế của môi trường học tập thực tế nhằm khuyến khích hoạt động tự học, tự tìm tòi của học sinh, đồng thời giúp xây dựng các kỹ năng cần thiết để người học có thể tự định hướng và xử lý trong các tình huống khó khăn trong thực tiễn.
"Sẽ không có sự quay đầu trở lại với bảng đen phấn trắng, chúng ta đang sống trong giai đoạn "bình thường mới"-nơi mà những kỹ năng và thực tiễn sư phạm được phát triển trong đại dịch vẫn đang tiếp tục biến đổi"
"Công nghệ đã và đang hiện hữu và thịnh hành trong giáo dục mà chúng ta ít khi chú ý, cho tới khi chúng ta phải đối mặt với những thách thức trong dạy học mà không có sự hỗ trợ của những công cụ này"
Theo PGS. Selkrig, học tập lấy con người làm trung tâm sẽ góp phần nâng cao chất lượng đầu ra thông qua việc thiết kế học tập đáp ứng nhu cầu của người học. Giáo viên trở thành các kiến trúc sư của những trải nghiệm trong học tập, điều phối kế hoạch dạy học dựa trên sở thích và sự khác biệt của mỗi học sinh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng học tập số có khả năng hỗ trợ giảm bớt các công việc ngầm phía sau (background work), giúp giáo viên có thêm thời gian cho việc phân loại học sinh.
Các nhà nghiên cứu cho rằng việc sử dụng một cách hiệu quả các ứng dụng AI sẽ tạo thêm nhiều không gian hơn cho con người trong lĩnh vực giáo dục. Các nhà giáo dục có thể tập trung hơn vào các công việc sáng tạo, phản biện và kết nối hơn là các nhiệm vụ mang tính hành chính, kỹ thuật.
Báo cáo của nhóm chuyên gia đã trình bày những chiến lược phản hồi hiệu quả dành cho các nhà hoạch định chính sách cũng như các nhà trường. Thông qua đó, họ có thể xây dựng các giải pháp nhằm ứng phó với những thách thức mà hoạt động học tập trực tuyến đưa ra. Những chiến lược được đề xuất bao gồm việc sử dụng hệ thống quản lý học tập cho các nhiệm vụ học tập ứng dụng các cơ chế đặc thù của game, qua đó tạo động lực và khuyến khích học sinh hơn trong học tập. Bên cạnh đó, báo cáo cũng đề xuất sử dụng các công cụ AI nhằm nâng cao quá trình kiểm tra đánh giá và phản hồi của giáo viên.
Theo nhóm nghiên cứu, trước mắt các giáo viên có thể sẽ cảm thấy các hoạt động dạy học trực tuyến khác biệt hẳn so với những lý thuyết dạy học mà họ vẫn sử dụng lâu nay trong lớp học. Tuy nhiên, trên thực tế chúng ta vẫn tiếp tục áp dụng các học thuyết và khung lý thuyết sư phạm (về mặt phương pháp cũng như ứng dụng trong dạy học) trong quá trình ứng dụng những công nghệ mới.
Theo PGS. Selkrig, giáo viên phải được hỗ trợ và trao quyền nhiều hơn trong việc sử dụng các chiến lược cũng như đấu tranh cho vai trò trung tâm của con người trong các ứng dụng AI.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024