Tới lúc phải "nghĩ nhỏ" đối với những người có tầm ảnh hưởng lớn
Theo một nghiên cứu trong lĩnh vực marketing của ĐH Flinders ở khu vực phía nam Australia, bản thân số lượng người theo dõi không phải lúc nào cũng là con đường tốt nhất cho các nhà tiếp thị phát triển sản phẩm và thương hiệu của mình.
TS. Naser Pourazad (ĐH Flinders), TS. Lara Stocchi và Shreya Narsey (ĐH Nam Úc) đã tiến hành so sánh KPI (Key performance indicator-Chỉ số đo lường hiệu quả công việc) của 180 người ảnh hưởng ở các cấp độ nhỏ, vừa và lớn với 35.000 bài đăng trên facebook, instagram, youtube, tiktok và twitter. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên Journal of Advertising Research. Theo đó, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra sự khác biệt giữa số lượng người theo dõi và sự tham gia trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội.
Theo TS. Naser Pourazad, nghiên cứu khuyên nghị rằng các nhãn hàng không nên chỉ phụ thuộc vào KPI liên quan tới số lượng người theo dõi cũng như tỷ lệ tham gia khi lựa chọn một người ảnh hưởng để làm việc cùng. Thay vào đó, để đánh giá được mức độ hiệu quả của một influencer và lựa chọn đúng người căn cứ trên mục tiêu kinh doanh, các nhãn hàng nên sử dụng một mô hình đơn giản dựa trên sự trưởng thành và mức độ tăng trưởng của các nền tảng truyền thông xã hội, mô hình này được biết tới với tên gọi là "double jeopardy" (nguy hiểm gấp đôi)
Các nhãn hàng cũng nên thiết lập các hướng dẫn và sự đối sánh để làm việc với các influencer từ các lĩnh vực và phạm vi, quy mô khác nhau tùy thuộc vào mỗi nền tảng mà họ sử dụng. Ví dụ, các influencer siêu nhỏ (micro-influencer-có khoảng 10.000-100.000 người theo dõi) có thể sẽ hiệu quả hơn đối với việc cải thiện sự tương tác trên các nền tảng trưởng thành như facebook, twitter và youtube. Trong khi đó, các macro-influencer (100.000-1 triệu người theo dõi) và mega influencer (hơn 1 triệu người theo dõi) sẽ làm việc tốt hơn trên các nền tảng đang nổi như tiktok-vốn tập trung vào tính xác thực và sự sáng tạo.
Một nghiên cứu năm 2019 của Influencer Marketing Hub cho thấy 89% các nhà tiếp thị lập kế hoạch nhằm phát triển hoặc duy trì sự đầu tư của họ đối với các influencer mà họ làm việc cùng. TS. Pourazad đã dẫn chứng một ví dụ về việc micro-influencer Pamela Ross đã vượt qua macro-influencer @KellysLife như thế nào để tích lũy sự tương tác đối với các sản phẩm chăm sóc da Hàn Quốc của nhà tài trợ Numbuzin.
Nếu một nhãn hiệu muốn gia tăng việc tiếp cận đối với khách hàng, họ cần hợp tác với mega hoặc macro-influencer-những người có số lượng người theo dõi khủng. Mặt khác, nếu mục tiêu của doanh nghiệp là gia tăng sự cam kết, micro-influencer với lượng người theo dõi ít hơn sẽ có tỷ lệ tương tác cao hơn, và đây sẽ là một sự lựa chọn tốt đối với các nhãn hàng.
Đối với các nền tảng đang thay đổi như instagram, không có một sự lựa chọn nào thực sự rõ ràng giữa số lượng người theo dõi và tỷ lệ tương tác. Những mô hình như thế này khá nhất quán đối với các nhóm hàng như mỹ phẩm và thời trang, giải trí, du lịch và đời sống.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025