Trẻ em cần được giáo dục công nghệ tốt hơn để phát triển trong thế giới số
Báo cáo có tựa đề "Những kỹ năng công nghệ cho thế hệ tiếp theo", cung cấp những góc nhìn toàn diện về cách thức mà các giáo viên Australia đang thực hiện Chương trình công nghệ số trong nhà trường. Nội dung báo cáo tranh luận rằng sự mở rộng của công nghệ liên tục thay đổi cách chúng ta kết nối và kinh doanh, và tất cả người dân Úc đều cần những kỹ năng số để có thể tham gia một cách trọn vẹn vào xã hội và nền kinh tế.
Căn cứ trên cuộc khảo sát quốc gia đối với giáo viên và dữ liệu đầu vào từ các chuyên gia giáo dục, báo cáo mới phát hiện ra rằng hơn 2/3 giáo viên cho biết họ đang gặp khó khăn trong việc thực hiện Chương trình công nghệ số. Chỉ 1/4 số người tham gia báo cáo rằng họ có đủ sự hỗ trợ để có thể nhận diện được những khó khăn, thách thức. Kết quả là học sinh ít tham gia vào các hoạt động trong lớp học, các em cũng ít lựa chọn ngành công nghệ để theo đuổi hơn.
Báo cáo cũng lưu ý rằng số lượng học sinh lớp 11 và 12 theo học các môn công nghệ đã giảm bớt trong những năm gần đây. Theo GS. Johnana Weaver (Nhà sáng lập Trung tâm thiết kế chính sách công nghệ-ANU), công nghệ đã thâm nhập vào mọi lĩnh vực của đời sống, và điều này càng rõ nét hơn đối với những thế hệ trong tương lai. Chúng ta cần chấm dứt việc dạy các môn công nghệ như thể nó là một thứ bắt buộc và bắt đầu coi chúng như các môn cơ bản, như tiếng Anh và Toán.
Tin tốt là hiện nay đã có những đòn bẩy chính sách mà Chính phủ liên bang và các tiểu bang có thể sử dụng để hỗ trợ giáo viên tốt hơn. Nếu không có những hỗ trợ này, chúng ta có nguy cơ mở rộng khoảng cách kỹ thuật số và tạo ra một xã hội mà trong đó, thế hệ người Úc tiếp theo không được trang bị để điều hướng thế giới kỹ thuật số ngày càng phức tạp như bây giờ.
Báo cáo cũng cho rằng hỗ trợ tốt hơn dành cho giáo viên sẽ giúp nước Úc đáp ứng được nhu cầu về nguồn nhân lực công nghệ trong tương lai, đồng thời chuẩn bị cho tất cả người trẻ tại đây những kỹ năng cần thiết để thích ứng với công nghệ mới trong nền kinh tế số phức tạp hiện nay.
Sharon Singh (Chủ tịch hội đồng giáo dục CNTT và truyền thông, ACS) cho rằng chúng ta cần ưu tiên giáo dục thế hệ tiếp theo những kiến thức và công nghệ kỹ thuật số, đồng thời hỗ trợ giáo viên nhiều hơn bởi đây chính là cách tốt nhất để chuẩn bị cho những người trẻ trước một thế giới mới. Theo Singh, thu hút họ tham gia vào các công nghệ kỹ thuật số và trao quyền cho họ càng sớm càng tốt và trong suốt quá trình học tập tại trường có thể khiến nhiều người Úc theo đuổi việc học cao hơn trong lĩnh vực công nghệ, và hướng tới những công việc tập trung vào công nghệ hơn.
GS. Weaver cho rằng hầu hết những sáng kiến về kỹ năng công nghệ hiện nay đều tập trung vào khoảng trống kỹ năng hiện tại và trước mắt. Nhưng nếu không đưa ra góc nhìn dài hạn như trong báo cáo này, chúng ta sẽ có nguy cơ gây ra tình trạng thiếu hụt kỹ năng công nghệ ở cấp độ thế hệ trên toàn nước Úc. Nói rộng ra, các công nghệ mới và có khả năng đột phá trở nên sẵn có mỗi ngày và chúng ta muốn tất cả người dân Úc hiểu được ý nghĩa về sự an toàn, riêng tư và bảo mật. Bên cạnh đó, chúng ta cũng muốn họ được trao quyền khai thác những công nghệ tốt nhất để định hình một tương lai tích cực.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Tác động có hại của công nghệ số – các chuyên gia cho rằng khoa học trong lĩnh vực này cần được điều chỉnhTin tức02/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025