Trẻ rối loạn chức năng ăn uống & hoạt động trị liệu
Theo thống kê có khoảng 44% trẻ bại não (CP) bị chảy nước miếng, 50,4% có vấn đề về nuốt, 53,5% có vấn đề về ăn uống (Renée Speyner et al., 2019).
Đây tưởng chừng là một vấn đề nhỏ nhưng lại là nỗi lo lớn. Vì trẻ có vấn đề rối loạn ăn uống sẽ ảnh hưởng đến những vấn đề:
- Sự phát triển về mặt thể chất, quá trình sinh trưởng cũng như quá trình hoàn thiện của bộ não (Kim et al., 2018; Victoria Sherman, 2018).
- Ảnh hưởng đến các vấn đề dinh dưỡng ( thiếu chất, suy dinh dưỡng), các vấn đề liên quan đến sức khỏe của trẻ, một số bệnh lý hô hấp kèm theo như ( viêm phổi do sặc thức ăn vào đường hô hấp), giảm chức năng ống tiêu hóa, tăng thời gian nằm viện (Rogers B, 2004).
- Ảnh hưởng đến giờ ăn của gia đình và trẻ, làm giảm khả năng tự tin về bản thân của trẻ, gây 1 số tác động tiêu cực về mặt giao tiếp với các thành viên trong gia đình, có thể dẫn đến trầm cảm, rối loạn hành vi, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống (Renée Speyner et al., 2019).
- Gây ra tình trạng stress ở người chăm sóc và trẻ (Delaney AL, Arvedson JC, 2008; Lefton-Greif MA, 2008; Tawfik R et al., 1997)
- Ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của trẻ và gia đình trẻ (Rogers B, 2004).
ĂN UỐNG là một trong nhiều lĩnh vực của Hoạt động và HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU (HĐTL) đóng vai trò quan trọng trong việc lấy lại chức năng ăn uống của nhiều đối tượng trong đó bao gồm trẻ CP.
VẬY, HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU can thiệp hỗ trợ vấn đề ăn uống cho trẻ như thế nào?
Vấn đề ăn uống ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố:
Các yếu tố liên quan đến bản thân của trẻ như thể chất( các yếu tố thần kinh- cơ có liên quan, sự phát triển của cấu trúc cơ quan nhai nuốt, vận động tinh, vận động thô…), các yếu tố tinh thần, cảm xúc, hành vi (bỏ bữa ăn, chỉ ăn 1 loại thức ăn…)
Các yếu tố môi trường: xã hội, không gian cho bữa ăn, văn hóa, truyền thống, khẩu phần ăn cho từng bữa ăn…
HĐTL có thể can thiệp nhóm với Âm ngữ trị liệu/Ngôn ngữ trị liệu, các nhà dinh dưỡng, điều dưỡng, Vật lý trị liệu… Hoặc có thể can thiệp độc lập theo lĩnh vực chuyên sâu của họ trong vấn đề cải thiện khả năng ăn uống ở trẻ CP
HĐTL can thiệp dựa trên 3 yếu tố: con người, môi trường và hoạt động nhằm cải thiện khả năng ăn uống ở trẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ và gia đình trẻ.
HĐTL gồm rất nhiều phương pháp, trong đó có:
- Cải thiện cảm giác- vận động vùng miệng.
- Can thiệp các vấn đề thần kinh cơ ảnh hưởng đến khả năng ăn uống ở trẻ.
- Hỗ trợ cải thiện hành vi trong ăn uống.
- Chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho hoạt động ăn uống.
- Can thiệp các vấn đề cho người chăm sóc, Hướng dẫn người chăm sóc các kỹ thuật cho trẻ ăn uống được dễ dàng hơn.
- Cải thiện môi trường ăn uống giúp trẻ hào hứng với bữa ăn…
- Sự tham gia hỗ trợ của các thành viên khác, giao tiếp trong giờ ăn.
- Sử dụng các dụng cụ trợ giúp ăn uống…
- Một số phương pháp đặc biệt khác…
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Chế độ ăn kiêng nhiều chất béo, nhiều đường ảnh hưởng đến chức năng nhận thứcTin tức22/04/2025
- Nghiên cứu mới điều tra tác động của thuốc điều trị ADHD đến tim mạchTin tức05/04/2025
- Ngưng kê đơn thuốc cho người sa sút trí tuệTin tức04/04/2025
- Báo cáo về nhu cầu đối với sức khoẻ tâm thần, sinh hoạt phí và cải cách giáo dục của giới trẻ AustraliaTin tức03/04/2025
- Độ dài của ngón áp út có thể chỉ ra xu hướng sử dụng rượu bia như thế nào?Tin tức02/04/2025
- Lịch thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức24/03/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025