Trẻ rối loạn chức năng ăn uống & hoạt động trị liệu
Theo thống kê có khoảng 44% trẻ bại não (CP) bị chảy nước miếng, 50,4% có vấn đề về nuốt, 53,5% có vấn đề về ăn uống (Renée Speyner et al., 2019).
Đây tưởng chừng là một vấn đề nhỏ nhưng lại là nỗi lo lớn. Vì trẻ có vấn đề rối loạn ăn uống sẽ ảnh hưởng đến những vấn đề:
- Sự phát triển về mặt thể chất, quá trình sinh trưởng cũng như quá trình hoàn thiện của bộ não (Kim et al., 2018; Victoria Sherman, 2018).
- Ảnh hưởng đến các vấn đề dinh dưỡng ( thiếu chất, suy dinh dưỡng), các vấn đề liên quan đến sức khỏe của trẻ, một số bệnh lý hô hấp kèm theo như ( viêm phổi do sặc thức ăn vào đường hô hấp), giảm chức năng ống tiêu hóa, tăng thời gian nằm viện (Rogers B, 2004).
- Ảnh hưởng đến giờ ăn của gia đình và trẻ, làm giảm khả năng tự tin về bản thân của trẻ, gây 1 số tác động tiêu cực về mặt giao tiếp với các thành viên trong gia đình, có thể dẫn đến trầm cảm, rối loạn hành vi, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống (Renée Speyner et al., 2019).
- Gây ra tình trạng stress ở người chăm sóc và trẻ (Delaney AL, Arvedson JC, 2008; Lefton-Greif MA, 2008; Tawfik R et al., 1997)
- Ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của trẻ và gia đình trẻ (Rogers B, 2004).
ĂN UỐNG là một trong nhiều lĩnh vực của Hoạt động và HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU (HĐTL) đóng vai trò quan trọng trong việc lấy lại chức năng ăn uống của nhiều đối tượng trong đó bao gồm trẻ CP.
VẬY, HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU can thiệp hỗ trợ vấn đề ăn uống cho trẻ như thế nào?
Vấn đề ăn uống ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố:
Các yếu tố liên quan đến bản thân của trẻ như thể chất( các yếu tố thần kinh- cơ có liên quan, sự phát triển của cấu trúc cơ quan nhai nuốt, vận động tinh, vận động thô…), các yếu tố tinh thần, cảm xúc, hành vi (bỏ bữa ăn, chỉ ăn 1 loại thức ăn…)
Các yếu tố môi trường: xã hội, không gian cho bữa ăn, văn hóa, truyền thống, khẩu phần ăn cho từng bữa ăn…
HĐTL có thể can thiệp nhóm với Âm ngữ trị liệu/Ngôn ngữ trị liệu, các nhà dinh dưỡng, điều dưỡng, Vật lý trị liệu… Hoặc có thể can thiệp độc lập theo lĩnh vực chuyên sâu của họ trong vấn đề cải thiện khả năng ăn uống ở trẻ CP
HĐTL can thiệp dựa trên 3 yếu tố: con người, môi trường và hoạt động nhằm cải thiện khả năng ăn uống ở trẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ và gia đình trẻ.
HĐTL gồm rất nhiều phương pháp, trong đó có:
- Cải thiện cảm giác- vận động vùng miệng.
- Can thiệp các vấn đề thần kinh cơ ảnh hưởng đến khả năng ăn uống ở trẻ.
- Hỗ trợ cải thiện hành vi trong ăn uống.
- Chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho hoạt động ăn uống.
- Can thiệp các vấn đề cho người chăm sóc, Hướng dẫn người chăm sóc các kỹ thuật cho trẻ ăn uống được dễ dàng hơn.
- Cải thiện môi trường ăn uống giúp trẻ hào hứng với bữa ăn…
- Sự tham gia hỗ trợ của các thành viên khác, giao tiếp trong giờ ăn.
- Sử dụng các dụng cụ trợ giúp ăn uống…
- Một số phương pháp đặc biệt khác…
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024