Trẻ rối loạn chức năng ăn uống & hoạt động trị liệu
Theo thống kê có khoảng 44% trẻ bại não (CP) bị chảy nước miếng, 50,4% có vấn đề về nuốt, 53,5% có vấn đề về ăn uống (Renée Speyner et al., 2019).
Đây tưởng chừng là một vấn đề nhỏ nhưng lại là nỗi lo lớn. Vì trẻ có vấn đề rối loạn ăn uống sẽ ảnh hưởng đến những vấn đề:
- Sự phát triển về mặt thể chất, quá trình sinh trưởng cũng như quá trình hoàn thiện của bộ não (Kim et al., 2018; Victoria Sherman, 2018).
- Ảnh hưởng đến các vấn đề dinh dưỡng ( thiếu chất, suy dinh dưỡng), các vấn đề liên quan đến sức khỏe của trẻ, một số bệnh lý hô hấp kèm theo như ( viêm phổi do sặc thức ăn vào đường hô hấp), giảm chức năng ống tiêu hóa, tăng thời gian nằm viện (Rogers B, 2004).
- Ảnh hưởng đến giờ ăn của gia đình và trẻ, làm giảm khả năng tự tin về bản thân của trẻ, gây 1 số tác động tiêu cực về mặt giao tiếp với các thành viên trong gia đình, có thể dẫn đến trầm cảm, rối loạn hành vi, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống (Renée Speyner et al., 2019).
- Gây ra tình trạng stress ở người chăm sóc và trẻ (Delaney AL, Arvedson JC, 2008; Lefton-Greif MA, 2008; Tawfik R et al., 1997)
- Ảnh hưởng chất lượng cuộc sống của trẻ và gia đình trẻ (Rogers B, 2004).
ĂN UỐNG là một trong nhiều lĩnh vực của Hoạt động và HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU (HĐTL) đóng vai trò quan trọng trong việc lấy lại chức năng ăn uống của nhiều đối tượng trong đó bao gồm trẻ CP.
VẬY, HOẠT ĐỘNG TRỊ LIỆU can thiệp hỗ trợ vấn đề ăn uống cho trẻ như thế nào?
Vấn đề ăn uống ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố:
Các yếu tố liên quan đến bản thân của trẻ như thể chất( các yếu tố thần kinh- cơ có liên quan, sự phát triển của cấu trúc cơ quan nhai nuốt, vận động tinh, vận động thô…), các yếu tố tinh thần, cảm xúc, hành vi (bỏ bữa ăn, chỉ ăn 1 loại thức ăn…)
Các yếu tố môi trường: xã hội, không gian cho bữa ăn, văn hóa, truyền thống, khẩu phần ăn cho từng bữa ăn…
HĐTL có thể can thiệp nhóm với Âm ngữ trị liệu/Ngôn ngữ trị liệu, các nhà dinh dưỡng, điều dưỡng, Vật lý trị liệu… Hoặc có thể can thiệp độc lập theo lĩnh vực chuyên sâu của họ trong vấn đề cải thiện khả năng ăn uống ở trẻ CP
HĐTL can thiệp dựa trên 3 yếu tố: con người, môi trường và hoạt động nhằm cải thiện khả năng ăn uống ở trẻ, nâng cao chất lượng cuộc sống cho trẻ và gia đình trẻ.
HĐTL gồm rất nhiều phương pháp, trong đó có:
- Cải thiện cảm giác- vận động vùng miệng.
- Can thiệp các vấn đề thần kinh cơ ảnh hưởng đến khả năng ăn uống ở trẻ.
- Hỗ trợ cải thiện hành vi trong ăn uống.
- Chuẩn bị các kỹ năng cần thiết cho hoạt động ăn uống.
- Can thiệp các vấn đề cho người chăm sóc, Hướng dẫn người chăm sóc các kỹ thuật cho trẻ ăn uống được dễ dàng hơn.
- Cải thiện môi trường ăn uống giúp trẻ hào hứng với bữa ăn…
- Sự tham gia hỗ trợ của các thành viên khác, giao tiếp trong giờ ăn.
- Sử dụng các dụng cụ trợ giúp ăn uống…
- Một số phương pháp đặc biệt khác…
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025