Bài thi chuẩn hoá tại các trường học New Zealand
Nhóm chuyên gia tư vấn cho Bộ trưởng được thành lập từ tháng 12/2023 nhằm rà soát các nội dung về tiếng Anh và toán học trong chương trình học tại New Zealand. Nhóm bao gồm 12 chuyên gia và trưởng nhóm là Michael Johnston (nhà tâm lý học nhận thức, chuyên gia thống kê cao cấp, nguyên Phó khoa Giáo dục-ĐH Victoria Wellington)
Báo cáo của nhóm tư vấn đã đưa ra cảnh báo về phạm vi sử dụng của kết quả bài kiểm tra. Theo đó, những kết quả kiểm tra thu được chỉ nên được sử dụng trong phạm vi lớp học và nhà trường, và không nên được sử dụng như là thước đo chất lượng hoặc khả năng học tập của học sinh, bởi điều này có thể khiến giáo viên trở thành những người "luyện gà" và chỉ "dạy để đối phó với bài kiểm tra".
Trung tâm truyền thông khoa học của Đại học Công nghệ Auckland đã tiến hành phỏng vấn các chuyên gia về những minh chứng đằng sau các bài thi chuẩn hoá và việc sử dụng chúng tại New Zealand hiện nay.
PGS. Ruth Boyask (ĐH Công nghệ Aukland)
Rất khó để có thể thiết kế các mô hình kiểm tra đánh giá chuẩn hoá một cách công bằng và có thể dẫn tới những hậu quả nhất định đối với trẻ do kết quả bài thi có thể ảnh hưởng tới việc học và cuộc đời sau này của các em.
Một bài kiểm tra đánh giá có thể trở thành một công cụ hữu ích để cân bằng và cải thiện kết quả đầu ra đối với kỹ năng đọc viết, tuy nhiên, các bài kiểm tra đơn lẻ và chuẩn hoá đối với trẻ em, đặc biệt là trẻ nhỏ, lại nổi tiếng là không đáng tin cậy và thường gây hại cho việc học tập. Tổ tư vấn cho Bộ trưởng đã khuyến nghị đúng khi cho rằng không nên sử dụng dữ liệu này để nhà trường báo cáo trách nhiệm với Chính phủ, mặc dù việc thu thập dữ liệu có thể được sử dụng cho những mục đích này, tạo ra một nền kinh tế thị trường của trường học. Tuy nhiên, ngay cả việc trích xuất dữ liệu cho việc sử dụng nội bộ trong nhà trường cũng có thể mang lại những ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ.
Những nghiên cứu đối với các hệ thống giáo dục khác đã áp dụng hoặc thử nghiệm chuẩn hoá các bài thi đọc-viết sớm và cho thấy rằng có quá nhiều sự khác biệt trong kết quả để chứng minh chúng đáng tin cậy hoặc công bằng. Điều này xảy ra là do xuất hiện các yếu tố như: sự khác biệt trong cách thực hiện bài kiểm tra, cách diễn giải kết quả, sự thiếu kinh nghiệm của trẻ khi làm bài thi; và các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến cảm giác của trẻ trong ngày, sự không nhất quán khi trẻ hay giáo viên chuyển từ trường này sang trường khác, sự khác biệt về độ tuổi trong lớp học.
PGS. Boyask cho rằng trẻ em bị dán nhãn từ khi còn nhỏ là gặp khó khăn trong việc đọc-viết có thể trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm. Điều này hoàn toàn có thể trở thành một rủi ro nếu kết quả đầu ra bị chia sẻ bởi giáo viên thông qua việc chấm điểm hoặc đánh giá, hoặc chia sẻ với phụ huynh thông qua các báo cáo. Giáo viên có xu hướng dạy học theo kiểu "thi gì học nấy" và chỉ tập trung dạy để cho các em có thể thực hiện các bài thi, dẫn tới những tác hại khôn lường đối với những trẻ vốn không có môi trường đa dạng và "giàu có" về đọc-viết tại nhà. Bên cạnh đó, việc thực hiện quá nhiều bài kiểm tra tại trường cũng tạo ra sự căng thẳng, hồi hộp, và ảnh hưởng tới sự hạnh phúc và sức khoẻ tâm thần của trẻ.
PGS.Boyask cho biết một giải pháp thay thế cho việc tiêu chuẩn hoá bài thi đọc-viết đối với trẻ nhỏ là phải đảm bảo rằng giáo viên được chuẩn bị tốt cho việc dạy đọc viết bằng cách xây dựng và bồi đắp sự hiểu biết của họ về nghiên cứu đối với hoạt động đọc-viết sớm, và tạo ra những môi trường "giàu chữ" để khuyến khích và hỗ trợ phát triển ngôn ngữ và kỹ năng đọc viết.
GS. Georgina Tuari Stewart
Lời kêu gọi về những bài kiểm tra đọc-viết và toán học hàng năm không khác gì việc lén lút đưa các Tiêu chuẩn quốc gia vào nhà trường tại New Zealand. Những bài kiểm tra này không hẳn là vô ích, tuy nhiên ảnh hưởng tiêu cực đối với trẻ là rất rõ ràng. Năm 2009, Chính phủ đã giới thiệu bộ Tiêu chuẩn quốc gia dựa trên những minh chứng quốc tế, bất chấp lời khuyên từ các chuyên gia giáo dục
Bài thi chuẩn hoá không phải là một hoạt động tiêu chuẩn tại các trưởng tiểu học New Zealand và chưa bao giờ được thực hiện, tuy nhiên các trường của New Zealand vẫn là những ngôi trường tốt nhất trên thế giới. Sự sụt giảm về thứ hạng của New Zealand trên bảng xếp hạng của những nghiên cứu quốc tế diện rộng như PISA được cho là bằng chứng cho tính cấp thiết của các bài thi chuẩn hoá, tuy nhiên điều này đã bỏ qua một sự thật rằng kết quả của những nghiên cứu này chỉ liên quan trực tiếp tới tính đồng nhất của dân số quốc gia.
Khi tính đa dạng của học sinh tới trường tại New Zealand đang gia tăng trong 40-50 qua, thứ hạng của đất nước này trong các nghiên cứu so sánh cũng sụt giảm mà không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, những học sinh tốp đầu của New Zealand vẫn nằm trong nhóm cao của thế giới, và nhìn tổng thể thì New Zealand vẫn có một nền giáo dục tuyệt vời xét trên bình diện quốc tế, và vẫn không cần có các bài kiểm tra chuẩn hoá.
Các tranh cãi về bài thi chuẩn hoá vẫn tiếp tục diễn ra tại Anh và Mỹ. Các nhà nghiên cứu vẫn đang thu thập bằng chứng về các tác động tiêu cực của những bài thi này, tuy nhiên các Chính phủ cánh hữu dường như lại không quan tâm tới điều này. Việc mất kết nối giữa các bằng chứng giáo dục và sự phổ biến của bài thi chuẩn hoá trong giới chính trị gia cánh hữu cho thấy rằng các lực lượng khác đang hoạt động.
Bài kiểm tra chuẩn hoá cho phép tạo ra các bảng xếp hạng, theo đó thúc đẩy các thị trường bất động sản. Người ta chỉ có thể kết luận rằng Chính phủ hiện tại, cũng giống như Chính phủ trước đây, muốn kiểm tra chuẩn hoá nhằm mang lại lợi ích cho nhóm người vốn đã giàu có của New Zealand
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024