Bữa sáng ảnh hưởng tới sự thành công của học sinh
Chúng ta thường nghe thấy rằng bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, đặc biệt là khi chúng ta lớn lên. Nó giúp chúng ta phát triển, mang lại năng lượng cần thiết cho ngày làm việc, đồng thời cũng dẫn tới sự thành công hơn trong kết quả học tập tại trường mặc dù không phải theo cách mà chúng ta vẫn nghĩ.
Nghiên cứu mới được tài trợ bởi Hội đồng nghiên cứu Australia và Dự án tương lai của trường The King. Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Tâm lý học đường (Journal of School Psychology), cho thấy rằng ăn một bữa sáng lành mạnh có thể dẫn tới mức độ cao hơn trên khía cạnh động lực và thành tích học tập của học sinh trong ngày đó. Ngược lại, nếu không ăn sáng có thể làm giảm động lực và thành tích học tập. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn một bữa sáng nhưng không lành mạnh sẽ có ảnh hưởng không tốt tới động lực và thành tích như khi chúng ta không ăn sáng vậy.
Theo GS. Andrew Martin (Nhà tâm lý học giáo dục), nhiều học sinh đưa ra những lựa chọn không tốt cho bữa sáng hoặc thậm chí là bỏ qua bữa ăn quan trọng này. Kết quả của đề tài nhấn mạnh rằng bữa sáng lành mạnh mỗi ngày sẽ giúp cải thiện động lực và thành tích học tập của học sinh.
Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 648 học sinh từ 5 trường THPT tại New South Wales nhằm đánh giá vai trò của bữa sáng và động lực cũng như thành tích của học sinh trong bài kiểm tra khoa học. Các học sinh được hỏi về món ăn trong buổi sáng hôm đó và những gì mà các em thường ăn, đồng thời đánh giá điểm số đối với thói quen ăn sáng của các em dựa trên hướng dẫn ăn kiêng của Hội đồng nghiên cứu y học và sức khoẻ quốc gia (NHMRC-National Health and Medical Research Council). Các nhà khoa học sau đó tiến hành đánh giá động lực của học sinh trong các lớp khoa học, và những học sinh này sau đó sẽ hoàn thành bài kiểm tra khoa học với nội dung được quy định trong chương trình.
Khảo sát cũng đưa ra nhiều câu hỏi về nền tảng của học sinh nhằm kiểm soát các yếu tố đa dạng như tình trạng kinh tế xã hội, giới tính, hoạt động thể chất, thành tích trong quá khứ, sự nỗ lực trong việc tách biệt những tác động của bữa sáng tới động lực và thành tích. GS.Martin cho biết nhóm nghiên cứu cũng thận trọng với vấn đề thời điểm để có thể xác định quy trình tốt hơn, với bữa sáng diễn ra trước mức động lực và thành tích quan sát được sau đó.
Những học sinh có bữa ăn lành mạnh trong buổi sáng diễn ra nghiên cứu được báo cáo là có động lực cao hơn và thành tích tốt hơn. Trong khi đó, những học sinh ăn bữa ăn không lành mạnh hoặc không ăn sáng được ghi nhận là động lực và thành tích thấp hơn trong bài kiểm tra khoa học, bất chấp việc các em vẫn thường ăn sáng lành mạnh hay không lành mạnh, và bất chấp điểm bài kiểm tra khoa học trước đó tốt như thế nào.
Theo GS. Martin, ăn sáng đơn thuần là chưa đủ để phát huy tác dụng của bữa ăn này, mà chất lượng của bữa ăn mới là yếu tố quan trọng để tối ưu hoá động lực của chúng ta. Kết quả nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng mặc dù bữa sáng có thể giúp dự đoán được động lực của học sinh, nó lại không thể dự đoán được thành tích của các em. Thay vào đó, động lực chính là yếu tố dự đoán thành tích. Thông thường, một bữa sáng lành mạnh có mối liên hệ với việc cải thiện thành tích học tập, tuy nhiên những yếu tố thuộc về động lực mới đóng vai trò chính trong quá trình này mặc dù chúng vẫn chưa được hiểu một cách đầy đủ và rõ ràng.
Thông qua kết quả nghiên cứu này, nhà trường cũng như hệ thống giáo dục có thể hỗ trợ học sinh tốt hơn bằng cách cung cấp những lựa chọn lành mạnh cho bữa sáng tại trường, bao gồm các thông tin về bữa sáng lành mạnh trong chương trình đào tạo và kết nối, trao đổi với phụ huynh học sinh tại nhà về những ý tưởng và chiến lược cho bữa sáng lành mạnh.
Tuy nhiên, vẫn còn những rào cản mà các trường học cần cân nhắc. Ví dụ, một số học sinh có thể từ chối bữa sáng miễn phí nếu nó được làm cho các em bị xem là "những đứa trẻ nghèo khó", một số học sinh lại có sự lo lắng về hình ảnh cơ thể hoặc nhiều học sinh đang thực hiện chế độ ăn kiêng.
Nếu chúng ta có thể quản lý tốt những vấn đề trên, việc bắt đầu ngày mới với một bữa sáng lành mạnh có thể là một sự thay đổi đáng kể đối với thành tích cũng như cuộc sống của các em học sinh.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024