Cách thức hỗ trợ sinh viên đạt kết quả tốt nhất khi vận dụng mô hình học tập kết hợp (Blended Learning)
Các tiến bộ về công nghệ đang tiếp tục định hình cách thức chúng ta sinh sống, học tập và làm việc, góp phần tạo ra nhiều cơ hội mới cho các cơ sở giáo dục đại học trong việc ứng dụng công nghệ để truyền tải nền giáo dục chất lượng cao. Là một phần của quá trình chuyển đổi số tại Viện Công nghệ Singapore, Trung tâm dạy và học cũng đang ứng dụng dạy học kết hợp (blended learning) để mang lại cơ hội học tập kết hợp giữa đào tạo trực tiếp và trực tuyến cho sinh viên.
Nhằm hướng tới hoạt động học tập của sinh viên thay vì tập trung vào các giải pháp công nghệ, điều quan trọng nhất là phải lắng nghe người học để hiểu rõ về những điều mà họ mong muốn. Nhóm chuyên gia gần đây đã tổ chức các nhóm thảo luận với 21 lãnh đạo sinh viên tới từ các chuyên ngành khác nhau bao gồm kinh tế, khoa học sức khoẻ và kỹ thuật. Để có thể giúp người học đạt thành tích tốt nhất khi vận dụng phương pháp dạy học kết hợp, sinh viên mong muốn:
1. Tài liệu học tập rõ ràng
Rất nhiều sinh viên nhận ra rằng học tập trực tuyến là sự chuẩn bị hữu ích cho hoạt động học trực tiếp tại lớp. Để giúp họ học tập tốt hơn, sinh viên cho rằng các học liệu online cần ngắn gọn. Việc ngồi xem 1 video dạy học trong 2 tiếng được xem là chán ngắt và mệt mỏi. Sinh viên sẽ có thêm động lực hoàn thành việc học online khi người hướng dẫn vạch ra được kế hoạch rõ ràng cũng như chỉ rõ sự liên quan giữa nội dung học tập trực tuyến với giờ học trực tiếp trên lớp.
Người học cũng mong muốn một trải nghiệm rõ ràng và nhất quán, đồng thời cho rằng họ thường bị rối hơn khi những người hướng dẫn khác nhau thiết lập nội dung, bài trắc nghiệm hay bài tập theo những cách khác nhau trên hệ thống quản lý học tập.
2. Tham gia cùng người hướng dẫn và bạn học
Bên cạnh học liệu học tập rõ ràng, sinh viên cũng mong muốn được tham gia trong hoạt động học. Các video cần được thiết kế theo hướng tăng sự tương tác và cho phép người học kiểm soát tiến độ học tập, sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm ngắn kèm theo lời giải thích đơn giản khi người học lựa chọn sai đáp án. Một yếu tố quan trọng khác đó là sự phản hồi. Sinh viên cảm thấy việc học của mình bị cản trở khi gặp khó khăn trong việc liên hệ giảng viên hoặc mất nhiều thời gian để họ có được câu trả lời thích hợp.
Người tham gia cũng trao đổi về bản chất cô đơn khi tham gia học tập trực tuyến, đặc biệt là trong những học phần có ít sự tương tác, từ đó gây ảnh hưởng tới các mối quan hệ bạn bè trong lớp học.
3. Các lớp học trực tiếp chất lượng cao
Sinh viên luôn đánh giá cao những giờ học trực tiếp trên lớp. Tại đó họ được áp dụng những kiến thức được học cũng như tiếp nhận được những thông tin không có trên bài học online. Người học được tham gia các cuộc thảo luận chất lượng cũng như hiểu rõ hơn về bạn bè của mình.
4. Hỗ trợ để hình thành thói quen học tập tốt
Khi được hỏi điều gì được cho là hữu ích đối với việc học tập trực tuyến, sinh viên chia sẻ rằng điều quan trọng đối với họ đó là hình thành được những thói quen học tập tốt, bao gồm quản lý thời gian, có khả năng ưu tiên những thông tin quan trọng. Họ cũng nhấn mạnh sự cần thiết của tư duy, tính kỷ luật và tự chiụ trách nhiệm.
5. Lắng nghe và được lắng nghe
Sinh viên mong muốn giảng viên luôn thu hút sự tham gia của họ trong lớp học. Họ đánh giá cao những nỗ lực của người dạy trong việc tiếp cận người học. Tuy việc xây dựng môi trường học tập kết hợp được xem là tốn rất nhiều thời gian và công sức, sinh viên vẫn mong muốn rằng phản hồi của họ được xem xét một cách nghiêm túc, và sự cải thiện được diễn ra một cách rõ ràng.
- Khoa Tâm lý-Giáo dục chào đón tân sinh viên K65Sinh viên03/10/2024
- Khoa Tâm lý-Giáo dục rộn ràng chào đón tân sinh viên K65Sinh viên30/09/2024
- Đại hội Chi đoàn các lớp chuyên ngành Quản lý giáo dụcSinh viên27/09/2024
- Giới trẻ Australia bi quan về tương lai của mìnhSinh viên10/09/2024
- Hà Lan cấm học sinh sử dụng điện thoại di động tại trường họcSinh viên03/09/2024
- Dành cả thanh xuân học ngành tâm lý học, ra trường mình làm gì?Sinh viên26/08/2024
- Tham vấn tâm lý cho sinh viên: Cách tiếp cận từ các trường đại họcSinh viên26/07/2024
- Rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Quản lý giáo dụcSinh viên16/05/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024