Cán bộ, giảng viên trường Đại học Vinh tham gia tập huấn chuyên môn về khảo thí
Trong buổi khai mạc có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ GDĐT Việt Nam Phạm Ngọc Thưởng; ông Amit Sevak, Giám đốc điều hành Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS).
Tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tuyến gồm 76 điểm cầu trong cả nước, với sự tham gia của của 3.591 người là cán bộ đang công tác tại Bộ GDĐT, 63 Sở GDĐT, 12 cơ sở giáo dục đại học và giảng viên, giáo viên trên phạm vi cả nước. Trong đó có 1 điểm cầu tại trường Đại học Vinh với sự tham gia cuẩ 68 cán bộ, giảng viên. Khoa Tâm lý-Giáo dục cử TS. Nguyễn Thị Quỳnh Anh, TS. Nguyễn Việt Phương và NCS. Nguyễn Trung Kiền tham dự khóa tập huấn.
Chương trình tập huấn là một trong những hoạt động nhằm hiện thực hoá Bản ghi nhớ (MOU) giữa Bộ GDĐT Việt Nam và Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) được ký kết vào thàng 9/2022 nhân chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại Hoa Kỳ. Trong đó, có nội dung nâng cao năng lực công tác khảo thí cho ngành giáo dục Việt Nam nhất là các Kỳ thi cấp Quốc gia.
Chương trình đào tạo tập huấn chuyên môn về khảo thí được Bộ GDĐT phối hợp với ETS triển khai dự kiến kéo dài trong 7 phiên đào tạo hướng tới mục tiêu trao đổi, học hỏi và nâng cao năng lực khảo thí, đào tạo và tập huấn quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi cho những người làm công tác thi tại Bộ GDĐT, các Sở GDĐT và một số đại học, trường đại học.
Xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức, giáo viên, giảng viên, chuyên gia có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và am hiểu về quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi, ra đề thi để phục vụ công tác tổ chức các Kỳ thi đặc biệt là Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo lộ trình đổi mới thi và đánh giá của ngành giáo dục của Việt Nam.
7 phiên đào tạo sẽ tập trung vào các nội dung: Hỏi đáp về kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia của Việt Nam; tổng quan các khái niệm về tâm trắc học; tiêu chuẩn về chất lượng và công bằng của ETS; phương pháp thiết kế đề thi lấy bằng chứng làm trung tâm; phương pháp phát triển bài thi; viết câu hỏi trắc nghiệm; đánh giá chất lượng câu hỏi; mô hình tạo đề thi từ ngân hàng câu hỏi thi.
Phát biểu khai mạc tập huấn, Thứ trưởng Bộ GDĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Kiểm tra, đánh giá và rộng hơn công tác khảo thí là công tác rất quan trọng đối với giáo dục và đào tạo nhằm đánh giá kết quả đầu ra của người học, từ đó đánh giá công tác quản lý, công tác giảng dạy. Với tầm quan trọng như vậy, trong nhiều năm qua, Bộ GDĐT đã rất quan tâm tới công tác khảo thí.
Từ năm 2025, công tảc khảo thí nói chung, trong đó kỳ thi tốt nghiệp THPT có một số điểm mới quan trọng, đó là kỳ thi được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông mới - Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với yêu cầu đánh giá năng lực người học. Do đó, ngay từ bây giờ Bộ GDĐT đã chuẩn bị tất cả các điều kiện về đội ngũ, chương trình, nội dung… cho công tác khảo thí phục vụ tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Với sự hiện diện kết nối 76 điểm cầu và hơn 3.500 thành viên tham gia, Thứ trưởng đánh giá, đây là cuộc tập huấn quy mô rất lớn, ý nghĩa rất quan trọng phục vụ cho công việc ngay trước mắt và lâu dài.
Sau khóa tập huấn, các cán bộ, giảng viên, giáo viên phải lấy quá trình tự tập huấn, tự bổi dưỡng, trao đổi thông tin với nhiều phương thức khác nhau để củng cố, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác khảo thí. Đồng thời tiếp tục tham gia một số đợt tập huấn khác với mục đích là có được một đội ngũ làm công tác khảo thi từ cơ sở, từ các trường phổ thông tới các trường cao đẳng, đại học… giúp cho các kỳ thi quốc gia ngày càng nâng cao chất lượng.
Chia sẻ tại buổi tập huấn, ông Amit Sevak, Giám đốc điều hành Viện Khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (ETS) bày tỏ vinh dự được đồng hành với Bộ GDĐT Việt Nam trong chương trình tập huấn hỗ trợ chuyên môn khảo thí cho cán bộ, giảng viên, giáo viên Việt Nam. Đây là khoá tập huấn có số lượng thành viên tham gia nhiều nhất ETS từng tổ chức tại Việt Nam.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024