Cần khuyến khích người dân góp ý, phản biện sách giáo khoa
Bộ GD-ĐT đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra nguồn gốc thông tin trên, đồng thời làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đăng tải, xuyên tạc. Kèm theo đó là danh sách các hình ảnh được gạch chéo, với nội dung cho rằng những hình ảnh này không có trong SGK hiện hành.
Sách giáo khoa là tài liệu giảng dạy trong các nhà trường, được tổ chức biên soạn theo Chương trình giáo dục và do Hội đồng Quốc gia giáo dục thẩm định, phê duyệt. Sách giáo khoa phải đạt các yêu cầu rất khắt khe về tính chuẩn mực, tính chính xác, tính giáo dục, tính thẩm mĩ... phù hợp với từng lứa tuổi học sinh. Sách giáo khoa cũng là “bộ mặt” của nền giáo dục. Do đó, các hành vi xuyên tạc nội dung sách giáo khoa cần phải xử lý nghiêm minh, kịp thời theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, trong một số nội dung, hình ảnh mạng xã hội lan truyền được Bộ GD-ĐT khẳng định là không có trong sách giáo khoa hiện hành nhưng thực tế đã tồn tại trong bộ sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục của tác giả Hồ Ngọc Đại. Cụ thể là các hình ảnh về các bài học, nội dung như: “Vẽ gì khó”, “Bé xách đỡ mẹ”, “Núi cao sông hãy còn dài. Năm năm báo oán, đời đời đánh ghen”…
Cuốn Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục nói trên đã được Bộ GD-ĐT cho triển khai dạy dưới dạng thí điểm từ năm 2009, sau mở rộng ra đến 48 tỉnh thành với khoảng 800 nghìn học sinh. Đến năm 2017, sau khi có đại biểu quốc hội lên tiếng, Bộ GD-ĐT mới tiến hành lập hội đồng thẩm định, phát hiện sách có nhiều nhược điểm, hạn chế.
Trước đó, dư luận đã lên tiếng phản ánh cuốn sách nói trên có nhiều “sạn”, nhiều nội dung không phù hợp với học sinh lớp 1, quá khó…. Như vậy, chính sự lên tiếng của dư luận, các ý kiến của người dân trên mạng xã hội, báo chí… đã dẫn đến việc Bộ GD-ĐT phải thẩm định lại nội dung và phát hiện nhiều nhược điểm, hạn chế. Sau đó, cuốn sách nói trên không còn được sử dụng trong nhà trường.
Sau sự kiện nói trên, dư luận quan tâm nhiều hơn và có nhiều ý kiến góp ý, phản biện về nội dung sách giáo khoa, trong đó có nhiều ý kiến đến từ các chuyên gia giáo dục, nhà giáo và phụ huynh.
Sách giáo khoa cũng là một loại hàng hóa, do đó tất cả đều có quyền nhận xét, đóng góp ý kiến. Những ý kiến phản biện xác đáng sẽ rất hữu ích, góp phần làm cho sản phẩm đặc biệt này ngày càng hoàn thiện.
Do đó, thiết nghĩ, cơ quan quản lý giáo dục các cấp cần có thái độ cầu thị, khuyến khích người dân, các chuyên gia, các thầy cô giáo và các em học sinh nghiên cứu góp ý, nhận xét, phản biện về nội dung, hình thức sách giáo khoa.
Tất cả đều trên tinh thần xây dựng, vì sự phát triển của giáo dục, vì tương lai của đất nước.
- Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức15/07/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2025 đã hoàn thànhTin tức27/06/2025
- Tài liệu hướng dẫn dành cho thí sinh 2025Tin tức25/06/2025
- Nam sinh có khả năng phục hồi tốt hơn nữ sinh trước những trở ngại trong học tậpTin tức20/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức15/07/2025
- GIẢNG DẠY BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ – TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH THỰC TẾ CHUYÊN MÔN NĂM 2025Nghiên cứu08/07/2025
- Chương trình Kí ức thành văn: Chia tay K62 ngành Sư phạm Ngữ vănĐào tạo07/07/2025
- Trường Đại học Vinh: thông tin tuyển sinh đào tạo đại học năm 2025Tin tức07/07/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học chính quy năm 2025 - Khoa Toán học - Trường Sư phạm - Trường Đại Học VinhTin tức07/07/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG SƯ PHẠM NĂM 2025: KHOA GIÁO DỤC MẦM NONGiới thiệu28/06/2025