Chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho trường học-Mô hình hỗ trợ đa tầng và vai trò của nhà tâm lý học đường
Môi trường học đường, hành vi trong lớp học, sự tham gia vào học tập, cảm giác kết nối và hạnh phúc của học sinh, đều được cải thiện. Sức khỏe tâm thần không chỉ đơn giản là không có bệnh tâm thần, mà còn bao gồm việc tăng cường sức khỏe tổng quát nói chung; sức khỏe cảm xúc - xã hội và hành vi; cũng như khả năng đương đầu với những thách thức trong cuộc sống. Các nhu cầu chăm sóc sức khỏe tâm thần không được đáp ứng có liên quan đến các kết quả tiêu cực như các vấn đề về học tập và hành vi, bỏ học, hay phạm pháp. Những vấn đề về sức khỏe tâm thần và hành vi không chỉ ảnh hưởng đến việc học tập trước mắt của học sinh, mà còn cản trở sự phát triển lâu dài của các mối quan hệ tích cực và các kỹ năng liên quan đến công việc sau này.
Ngày Càng Có Nhiều Nhu Cầu Về Các Dịch Vụ Sức Khỏe Tâm Thần Và Hành Vi Cho Trẻ Em Và Thanh Thiếu Niên
Theo Bộ Y tế Hoa Kỳ, cứ 5 trẻ em và thanh thiếu niên thì có 1 em gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần trong những năm đi học. Ví dụ như căng thẳng, lo âu, bắt nạt, các vấn đề gia đình, trầm cảm, khuyết tật học tập, lạm dụng rượu và chất kích thích. Các vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng, chẳng hạn như các hành vi tự gây thương tích và tự tử, đang gia tăng, đặc biệt là ở giới trẻ. Thật không may, nhiều trẻ em và thanh thiếu niên không nhận được sự giúp đỡ cần thiết, sự chênh lệch về khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc vẫn còn tồn tại trong các cộng đồng thu nhập thấp, nhóm người trẻ thiểu số. Trong số 3,8 triệu thanh thiếu niên ở độ tuổi 12–17 đã cho biết về giai đoạn trầm cảm nghiêm trọng trong năm qua, gần 60% không nhận được bất kỳ sự điều trị nào - theo một báo cáo năm 2019 của Cơ quan Quản lý Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần và Lạm dụng chất. Trong số những trẻ vị thành niên được giúp đỡ, gần 2/3 là những sự hỗ trợ đến từ ở trường học.
Tất cả các dịch vụ được cung cấp trong trường học phải phù hợp với môi trường học tập. Tính chuyên môn và sự đặc biệt của các nhà tâm lý trường học nằm ở cách nhìn nhận sự tương tác giữa các yếu tố: sức khỏe tâm thần, hành vi, việc học tập-giảng dạy, cuộc sống gia đình và bối cảnh trường học, nhằm hình thành sự phát triển lành mạnh của học sinh.
Trường Học Là Nơi Lý Tưởng Để Cung Cấp Các Dịch Vụ Sức Khỏe Tâm Thần Và Hành Vi Cho Trẻ Em Và Thanh Thiếu Niên
Trường học cung cấp một môi trường lý tưởng để phòng ngừa, can thiệp, phát triển tích cực và giao tiếp thường xuyên giữa nhà trường và gia đình. Các trường học cũng mang đến những mối quan hệ chăm sóc và kết nối thường xuyên, nhất quán giữa học sinh và giáo viên, nhân viên nhà trường (cả trực tiếp và gián tiếp). Các chuyên gia sức khỏe tâm thần làm việc tại trường học (nhà tâm lý học đường, cố vấn học đường, nhân viên xã hội học đường và y tá trường học) hiểu rõ học sinh, phụ huynh và các nhân viên khác, góp phần tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ của các thành viên nhà trường. Nghiên cứu cho thấy rằng học sinh có nhiều khả năng tìm kiếm tư vấn hơn khi các dịch vụ có sẵn trong trường học. Các dịch vụ sức khỏe tâm thần học đường toàn diện, đáp ứng về mặt văn hóa, có thể giúp giải quyết sự bất bình đẳng trong tiếp cận và giúp giảm kỳ thị liên quan đến việc tiếp nhận dịch vụ sức khỏe tâm thần, thông qua việc biến nó trở thành một phần của trường học.
Các Dịch Vụ Sức Khỏe Tâm Thần Và Hành Vi Học Đường Toàn Diện Hỗ Trợ Cho Sứ Mệnh Và Mục Đích Chung Của Các Trường Học – Đó Là Học Tập
Tất cả các dịch vụ được cung cấp trong trường học phải phù hợp với môi trường học tập; phải mang tính hiệu quả và không được phản tác dụng. Cũng như việc trẻ em không chỉ đơn giản là những “người lớn nhỏ”, trường học không chỉ đơn thuần là những “phòng khám tư nhân” với bảng đen phấn trắng. Việc đào tạo nhân viên để làm việc trong bối cảnh văn hóa trường học là điều cần thiết để phát triển các dịch vụ một cách hiệu quả (và tiết kiệm chi phí). Tại các nước phát triển, các nhà tâm lý học đường được đào tạo chuyên môn về phát triển trẻ em, sức khỏe tâm thần, học tập, sự đa dạng, các dịch vụ đáp ứng văn hóa, hệ thống trường học và luật pháp. Chuyên môn độc đáo của họ nằm ở cách tiếp cận các yếu tố trong trường học, nhằm hình thành các hành vi, cách học tập và điều chỉnh tổng thể những học sinh.
Các Dịch Vụ Sức Khỏe Tâm Thần Học Đường Toàn Diện Là Điều Kiện Cần Thiết Để Xây Dựng Một Trường Học An Toàn
Tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tâm thần trong trường học là việc làm rất quan trọng, nhằm cải thiện sự an toàn về mặt thể chất và tâm lý cho học sinh và toàn trường nói chung, cũng như kết quả học tập và sự phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề. Hỗ trợ sức khỏe tâm thần học đường đáp ứng về mặt văn hóa bao gồm các yếu tố như: giáo dục cảm – xã hội, sức khỏe tinh thần, sức khỏe hành vi, khả năng phục hồi và kết nối tích cực giữa học sinh và giáo viên, nhân viên, phụ huynh. Những yếu tố này là những điều cần thiết để tạo ra một bầu không khí văn hóa trong trường học, mà ở đó học sinh cảm thấy an toàn, được trao quyền để chủ động nói lên các vấn đề liên quan đến an toàn. Điều này đã được chứng minh là một trong số các chiến lược an toàn trường học hiệu quả nhất. Ngoài ra, đối với giai đoạn sau khủng hoảng, các chuyên gia sức khỏe tâm thần làm việc tại trường học cũng cung cấp các hỗ trợ để giúp những người gặp khủng hoảng có thể dần trở lại trạng thái bình thường, một cách bền vững, có thể giúp xác định, làm việc với các học sinh có nhu cầu cao hơn hoặc có nhiều nhu cầu mới nảy sinh.
Cung Cấp Liên Tục Các Dịch Vụ Sức Khỏe Tâm Thần Và Hành Vi Học Đường Là Rất Quan Trọng Trong Việc Giải Quyết Hiệu Quả Các Nhu Cầu Đa Dạng Ở Học Sinh
Các dịch vụ sức khỏe tâm thần toàn diện có hiệu quả nhất khi được cung cấp thông qua một hệ thống hỗ trợ đa tầng (A multitiered system of supports - MTSS). MTSS cho phép các trường học thúc đẩy sức khỏe tâm thần cho tất cả học sinh, xác định và giải quyết các vấn đề trước khi chúng diễn tiến nặng hơn hoặc trở thành mãn tính, đồng thời cung cấp các dịch vụ ngày càng chuyên sâu dựa trên bằng chứng cho từng học sinh khi cần thiết. Hình thành đội ngũ nhân sự đầy đủ của các chuyên gia sức khỏe tâm thần làm việc tại trường học, ví dụ như các nhà tâm lý học đường, là điều cần thiết giúp đảm bảo chất lượng và hiệu quả của các dịch vụ này.
Các Nhà Tâm Lý Học Đường Cung Cấp Một Chuỗi Các Dịch Vụ Liên Tục, Kết Nối Sức Khỏe Tâm Thần, Hành Vi Và Học Tập, Trường Học Và Gia Đình, Trường Học Và Cộng Đồng
Việc đáp ứng đầy đủ các nhu cầu liên tục của học sinh đòi hỏi sự cộng tác và phối hợp với nhiều lực lượng khác nhau. Thông thường, các nhà cung cấp dịch vụ ngoài trường học có thể cung cấp những can thiệp bổ sung hoặc chuyên sâu vượt quá khả năng và phạm vi của nhà trường. Cách tiếp cận MTSS tạo điều kiện cho sự hợp tác đó, trong khi vẫn đảm bảo các dịch vụ được cung cấp trong trường học phù hợp với bối cảnh học tập, những dịch vụ ngoài giờ học, ngoài nhà trường được liên kết và tổ chức một cách thích hợp. Các mối quan hệ hợp tác có hiệu quả nhất khi chúng được điều phối bởi các chuyên gia sức khỏe tâm thần làm việc trong nhà trường, được xác định bằng văn bản rõ ràng, và phải thường xuyên thể hiện sự tôn trọng đối với công sức đóng góp của mỗi bên liên quan. Điều này không chỉ giúp làm giảm khoảng cách, xung đột, mà còn làm giảm căng thẳng cho các gia đình, giúp thúc đẩy vai trò của họ với tư cách là người chăm sóc chính và người ra quyết định liên quan đến sự phát triển của con họ.
Các Nhà Tâm Lý Học Đường Là Một Phần Của Nhóm Các Chuyên Gia Sức Khỏe Tâm Thần Làm Việc Tại Trường Học, Những Người Cung Cấp Các Dịch Vụ Này
Cải thiện tỷ lệ các chuyên gia trên số lượng học sinh là rất quan trọng, giúp hỗ trợ sức khỏe tâm thần và hành vi của học sinh một cách toàn diện và đầy đủ nhất.
Mô hình hỗ trợ đa tầng dưới đây thể hiện rõ các công việc, vai trò, cũng như sự phối kết hợp của chuyên viên tâm lý học đường với các lực lượng ngoài nhà trường:
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024