Chúng ta nên làm việc với ChatGPT trong nhà trường như thế nào?
Các cơ sở giáo dục đã và đang mắc kẹt với các cách thức ứng phó với ChatGPT kể từ khi công nghệ AI bùng nổ trên toàn thế giới năm 2022, trong đó rất nhiều nhà trường đã nghiêm cấm việc sử dụng ChatGPT trong trường học. Tuy nhiên, dòng chảy này đã bị đảo ngược khi các nhà giáo dục thừa nhận rằng hiểu thêm về ChatGPT cũng như các dạng thức khác của AI là một phần quan trọng của giáo dục.
Mọi thứ đã thay đổi rất nhanh chóng kể từ đầu năm 2023, khi các trường học tại New York, Los Angeles và Baltimore thực hiện lệnh cấm đối với việc sử dụng ChatGPT. Những trường này viện dẫn lý do thiếu các chiến lược hiểu quả và rõ ràng để hỗ trợ người học, đồng thời đưa ra một số ảnh hưởng tiêu cực tiềm tàng của ChatGPT đối với hoạt động học tập của học sinh, trong đó quan ngại mức độ an toàn và chính xác của các nội dung mà công nghệ này đưa ra. Bên cạnh đó, ChatGPT có thể trở thành công cụ gian lận của người học.
Bức tranh về những lo ngại này cũng được thể hiện ở New Zealand khi Bộ trưởng Bộ giáo dục đã chỉ ra thực trạng về sự bất bình đẳng mà AI mang lại, đồng thời đây cũng có thể là một công cụ cho việc đạo văn.
Trên thực tế, rõ ràng rằng các nhà trường cũng như Bộ đều nhận thức được rằng công cụ AI nên được áp dụng trong giáo dục, đồng thời đang tiến hành phát triển các khuôn khổ áp dụng những công nghệ này. Tháng 10/2023, ChatGPT đã được cho phép sử dụng trong tất cả hệ thống nhà trường tại Australia trên cơ sở quy định của bộ khung quốc gia, hướng tới việc hỗ trợ giáo viên và nhà trường tích hợp ChatGPT trong hoạt động dạy học.
Tiếp sau đó là tin tức Bộ giáo dục New Zealand đang phát triển bộ chính sách và hướng dẫn cho giáo viên và nhà trường nhằm đảm bảo rằng hệ thống giáo dục có đủ khả năng cải thiện trong môi trường AI.
Khi giáo viên và các nhà nghiên cứu bắt đầu khám phá những ảnh hưởng của công nghệ, không gian và các dạng thức kỹ thuật số đối với người học, các bên liên quan cần phải hỗ trợ họ nhiều hơn để có thể sử dụng ChatGPT trong lớp học.
Giáo viên phải dạy học sinh của mình điều gì về ChatGPT? Một số nội dung được đề xuất bao gồm: hiểu biết về AI, cách thức hệ thống AI hoạt động, những hệ thống này định hình thế giới như thế nào.
ChatGPT có thể được sử dụng như một công cụ hỗ trợ việc tư duy, và được coi là một phần trong môi trường xã hội của người học nhằm giúp họ giải quyết các vấn đề mang tính xã hội.
Sử dụng ChatGPT theo định hướng ở trên có thể giúp giáo viên mô tả AI như một công cụ hữu ích trong một số trường hợp cụ thể, tuy nhiên học sinh cần có tư duy phản biện để có thể ứng dụng công nghệ này một cách đúng đắn và có đạo đức. Người học cũng cần học cách đánh giá các bối cảnh khác nhau xuất hiện trong ChatGPT, trong đó có những môi trường đúng xen lẫn với các bối cảnh đầy tính thiên kiến.
Đối với bậc tiểu học, ChatGPT có thể được sử dụng để tìm hiểu và khám phá lịch sử, địa lý, và giáo viên có thể hướng dẫn cho học trò những sự kiện, hình ảnh nào xuất hiện và không xuất hiện trong dòng chảy lịch sử đó.
Trẻ em và một số người lớn cần học cách chấp nhận rằng thế giới luôn tồn tại sự bất bình đẳng và những điều này cũng được thể hiện trong dữ liệu huấn luyện AI. Công nghệ này thực hiện các nhiệm vụ đơn giản với tỷ lệ rất ấn tượng tuy nhiên kết quả của các nhiệm vụ này lại thể hiện được các yếu tố mang tính văn hóa, lịch sử, xã hội và kinh tế như trong thế giới thực.
ChatGPT có thể tổng hợp một lượng dữ liệu rất lớn, tuy nhiên nó vẫn cần sự hiểu biết của con người về thế giới thực để có thể phân tích giá trị của những sản phẩm mà nó đưa ra. Giáo viên có thể sử dụng ChatGPT để khích lệ học trò cân nhắc các góc nhìn khác nhau xuất hiện hoặc không xuất hiện trong dữ liệu của AI. Để chuẩn bị cho học sinh ứng phó với sự phức tạp của thế giới, hoạt động giáo dục cần được dựa trên các trải nghiệm và kinh nghiệm thực tiễn. Giáo viên có thể sử dụng ChatGPT để khám phá thực tiễn đa dạng, cân nhắc nhiều góc nhìn và bối cảnh khác nhau trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Giáo viên cần có sự hỗ trợ, không gian cũng như sự linh hoạt để ứng dụng AI trong hoạt động dạy học. Để có thể chấp nhận ChatGPT một cách rộng rãi hơn trong hệ thống nhà trường, điều quan trọng là phải có các chính sách và hướng dẫn giáo viên về cách thức sử dụng công nghệ này.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024