Đánh giá sự phát triển của trẻ
Sự phát triển với tốc độ nhanh và đầy biến động của thời đại 4.0, cùng với yêu cầu ngày càng cao của nhà trường và những bất cập trong thực tiễn giáo dục; Sự kì vọng của cha mẹ, thầy cô đang tạo ra những áp lực rất lớn và gây căng thẳng trong cuộc sống, học tập và quá trình phát triển của trẻ em. Mặt khác, sự hiểu biết của trẻ về bản thân mình cũng như kỹ năng sống của các em vẫn còn hạn chế trước những sức ép nói trên.
Thực tế cho thấy trẻ em hiện nay dễ gặp những rối nhiễu cảm xúc (Lo âu, trầm cảm…), rối loạn phát triển (tự kỷ, chậm phát triển, khó khăn ngôn ngữ giao tiếp), các khó khăn học tập (như đọc, viết, tính toán…), những rối loạn về hành vi (chống đối, bỏ học, trộm cắp, hung tính…) mà bản thân không hề biết. Hậu quả là ngày càng có nhiều trẻ em gặp không ít khó khăn trong học tập, sinh hoạt, hòa nhập nhà trường và xã hội, thậm chí bỏ nhà, sống trong thế giới ảo, sử dụng chất kích thích, thực hiện hành vi xấu. Có nhiều trẻ đã từng tự làm đau mình như cắt tay, tự tử.
Ngoài ra, việc khám phá và nâng cao năng lực bản thân, định hướng nghề nghiệp một cách đúng đắn sẽ giúp cho mỗi cá nhân phát triển mạnh mẽ hơn, giúp người đó cảm thấy hạnh phúc và yêu nghề, đó là yếu tố cực kì cần thiết sẽ quyết định thành công hoặc thất bài của một người trong tương lai.
Mục đích đánh giá sự phát triển của trẻ
- Sử dụng các Bộ công cụ chẩn đoán, đánh giá tiên tiến nhất trên thế giới và Việt Nam nhằm phát hiện sớm các vấn đề khó khăn của trẻ em, từ đó tư vấn cho giáo viên, phụ huynh cách hỗ trợ, can thiệp cho trẻ càng sớm càng tốt.
- Việc chẩn đoán, đánh giá sớm các chỉ số IQ, EQ, các rối loạn phát triển, rối nhiễu tâm lý, cấu trúc tâm lý nhân cách cũng giúp cho cha mẹ có thể hiểu rõ hơn vấn đề của con, biết cách hỗ trợ, đồng hành cùng con phát triển điểm mạnh và khắc phục những hạn chế.
- Việc chẩn đoán, đánh giá các vấn đề tâm lý của trẻ còn giúp phát hiện và can thiệp sớm, giảm thiểu rủi ro và nguy cơ đối với trẻ, nhất là những vấn đề về lo âu, trầm cảm, ám ảnh sợ… đến việc học tập, sinh hoạt, cuộc sống của trẻ.
- Hỗ trợ giúp cá nhân khám phá và nâng cao năng lực bản thân, tăng cường giao tiếp tích cực, định hướng nghề nghiệp phù hợp cho trẻ, đồng thời được sử dụng trong tuyển dụng và đào tạo nhân sự, giúp nhà quản trị phát huy tối đa năng lực của nhân viên.
Các chỉ số đánh giá sự phát triển của trẻ
- Đánh giá để xác định Chỉ số trí tuệ (IQ) và Cảm xúc (EQ).
- Đánh giá các Rối loạn phát triển: Tăng động giảm tập trung, khó khăn học tập, chậm phát triển ngôn ngữ, khó khăn trong giao tiếp và các mối quan hệ…
- Đánh giá các Vấn đề tâm lý liên quan đến học đường và gia đình, xã hội như: Trầm cảm trẻ em và thanh thiếu niên, căng thẳng, lo âu học đường, rối loạn cảm xúc hành vi, rối loạn cảm xúc lưỡng cực (hưng trầm cảm)…
- Đánh giá kiểu hình cấu trúc tâm lý nhân cách của trẻ.
- Đánh giá năng lực và định hướng phát triển nghề nghiệp có cơ sở khoa học.
- Đánh giá lòng tự trọng và năng lực quản trị bản thân, lãnh đạo phát triển.
- Đánh giá các nguy cơ cao như tự làm đau, tự tử, chống đối xã hội…
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- CHÀO MỪNG THẦY GIÁO TRẦN ĐÌNH QUANG TRỞ VỀ KHOA CÔNG TÁCTin tức20/11/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức05/11/2024