Đối mặt với những tính cách và thói quen độc hại tại nơi làm việc
Đối với những ứng viên mới bước vào công ty, môi trường làm việc tựa như một thiên đường trong thế giới tưởng tượng của họ, tuy nhiên trên thực tế, nơi làm việc là môi trường pha trộn của rất nhiều kiểu tính cách và thói quen có thể khiến bạn học hỏi và phát triển, nhưng cũng có thể mang đến sự mệt mỏi và khó chịu cho bạn không ít. Do đó mà hiện nay, không ít nhân viên rơi vào tình trạng phải thay đổi công việc nhiều lần vì không thể chịu đựng được môi trường làm việc độc hại với những đồng nghiệp có tính cách tiêu cực. Tuy nhiên, dù là môi trường nào thì chúng ta cũng không thể tránh khỏi những rắc rối tại nơi làm việc, vì vậy thay vì liên tục tìm kiếm cho mình môi trường làm việc tích cực như mong đợi, hãy mạnh dạn đối mặt với những tính cách và thói quen độc hại ở nơi làm việc và kiểm soát bản thân để từng bước cải thiện thành môi trường làm việc lành mạnh hiệu quả.
- Văn hóa hơn thua với đồng nghiệp
Môi trường công sở giống như một cuộc chạy đua marathon giữa các nhân viên, nếu nơi làm việc của bạn tồn tại văn hóa cố gắng hơn thua, các nhân viên công ty thường sẽ không ngừng hạ bệ nhau bằng nhiều cách thức và sẵn sàng bình luận khiếm nhã về cuộc sống riêng tư của nhau. Những thái độ khinh miệt, sự giả dối giữa các đồng nghiệp, chiếm đoạt thành quả người khác và hành động than vãn trong các cuộc họp là dấu hiệu của một môi trường làm việc độc hại.
Mọi người sẽ thường thổi phồng thành tích, đánh bóng hồ sơ cá nhân của mình và nỗ lực không ngừng để được đề cử lên vị trí cao hơn. Do đó, để đối phó với văn hóa hơn thua này, bạn chỉ cần tập trung vào công việc và hiệu suất lao động của mình bởi sau cùng, kết quả và hiệu suất mới là nguồn đáng tin thực sự.
- Sự kiêu ngạo
Trong công việc, đôi khi chúng ta dễ dàng bắt gặp những đồng nghiệp kiêu căng và ngạo mạn, thường gặp ở những nhân viên xuất sắc, nổi trội, được sếp quý mến và đồng nghiệp nể trọng. Sự kiêu ngạo là tác dụng phụ của sự tự hào và cái tôi ở mức độ bất hợp lý. Những người có tính cách kiêu ngạo thường lên mặt dạy dỗ, làm lãng phí thời gian của người khác, có thói quen hạ thấp người khác để nâng mình lên, thẳng thừng coi thường cảm xúc của người khác và thiếu tế nhị trong cách hành xử.
Những người kiêu ngạo thường tự ngăn cản việc tiếp thu thêm kiến thức của mình do sự tự tin và đánh giá quá cao bản thân. Do đó tại nơi làm việc của mình, hãy học cách xác định những người có đặc điểm này và hạn chế tiếp xúc với họ, đồng thời kiểm soát tốt bản thân để bảo vệ danh tiếng của mình.
- Sự khó chịu và tức giận không cần thiết
Bất kỳ công việc nào cũng cần có sự trao đổi thông tin liên tục một cách chính xác, phù hợp và đúng thời điểm. Do đó, những cơn tức giận bất thình lình mang tính cá nhân tại nơi làm việc có thể làm ảnh hưởng đến công việc của tổ chức. Ngoài ra, sự khó chịu còn là rào cản lớn và có tính lây lan đối với những người đang thực hiện nhiệm vụ, các đồng nghiệp sẽ ngần ngại trong việc đặt câu hỏi quan trọng hoặc đưa ra yêu cầu làm rõ. Điều đó dễ dàng khiến chất lượng và năng suất công việc bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Vì vậy, khi ai đó khiến bạn khó chịu vì một vài lý do nhất định, hãy nói chuyện với họ trước tiên thay vì trút giận lên những người xung quanh và làm lây lan sự khó chịu cho đồng nghiệp của mình.
- Sự giả tạo
Sự chân thật và thẳng thắn là chìa khóa để giúp bạn hòa nhập nơi công sở. Tuy nhiên, với một vài người, để tồn tại và phát triển trong doanh nghiệp, họ không ngần ngại đeo mặt nạ để nịnh bợ, âm mưu toan tính và có những động cơ tiềm ẩn. Do đó, tại môi trường làm việc, hãy sáng suốt trong việc lựa chọn bạn bè của mình. Như George Washington đã từng nói “Hãy nhã nhặn với tất cả, nhưng thân mật với số ít, và để cho số ít đó trải qua thử thách trước khi bạn trao lòng tin cho họ.”
- Sự chần chừ
Chần chừ thường là biểu hiện của những người quá tự tin, thờ ơ hoặc thiếu tập trung, điều này sẽ làm giảm hiệu suất của cá nhân và của nhóm. Những người trở nên thờ ơ với công việc hay đang mất tập trung thường rơi vào trạng thái do dự, khi đó sự trì hoãn sẽ là giải pháp để giúp họ tạm thoát khỏi việc phải cố gắng hoàn thành dự án. Khi làm việc trong nhóm có những người mang tính cách này, hãy trò chuyện, động viên để giúp họ nhìn nhận vấn đề của bản thân thay vì chần chừ theo họ.
- Những thói quen gây hại cho sức khỏe
Với những áp lực công việc bận rộn, nhiều nhân viên công sở dễ mắc những thói quen gây hại cho sức khỏe như không tập thể dục, thiếu ngủ, chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Điều này sẽ khiến cho lối sống và làm việc của họ trượt dốc, thậm chí ảnh hưởng đến những đồng nghiệp xung quanh. Những tác động do thói quen không lành mạnh gây ra sẽ khiến sức khỏe suy yếu, thái độ ứng xử thiếu văn minh và dễ mất tập trung trong công việc. Do đó, trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy duy trì lịch trình tập thể dục, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi lành mạnh, ngủ đủ giấc để xây dựng cuộc sống chất lượng và sự thành công lâu dài.
Hiện nay, dù là môi trường làm việc nào cũng sẽ tồn đọng những thói quen tiêu cực và những bất tiện do nó gây ra. Vì thế, bạn luôn có quyền tự do lựa chọn hoặc thoát khỏi nơi làm việc đó, hoặc đối mặt từng bước một để cải thiện môi trường làm việc của mình. Mỗi nhân sự có tinh thần khỏe mạnh sẽ dẫn đến những chuỗi hiệu ứng tích cực với bầu không khí làm việc chủ động, vui vẻ, tạo dựng sự hứng thú và nâng cao năng suất lao động. Do đó, tập trung vào yếu tố tâm lý con người là giải pháp quan trọng nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao cho đơn vị dựa trên sức mạnh nội lực của mỗi cá nhân.
Source: Sunnycare
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024