Game có tốt cho trẻ nhỏ hay không?
Báo cáo của UNICEF được công bố vào cuối tháng 4/2024, với nội dung chủ yếu dựa vào đề tài nghiên cứu do GS. Daniel Johnson (Trung tâm nghiên cứu đổi mới quốc gia về trẻ em thời đại số; Trường khoa học máy tính-Đại học Công nghệ Queensland; Phòng thí nghiệm thiết kế tương tác và nghiên cứu game-QUT) làm chủ nhiệm.
Đề tài nghiên cứu được coi là bất thường bởi cách thức sử dụng các thiết bị theo dõi (các cảm biến theo dõi nhịp tim, phần mềm theo dõi chuyển động mắt) trong việc giám sát phản ứng của trẻ theo thời gian thực đối với các video game.
Các nhà nghiên cứu tin rằng hướng tiếp cận của họ là một điều gì đó mà các nhà thiết kế game cũng có thể sử dụng để giúp họ đánh giá được ảnh hưởng của game tới sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.
Theo GS. Johnson, đề tài của QUT có sự tham gia của 68 trẻ em độ tuổi từ 7 tới 13 tại Brisbane (bang Queensland, Australia). Đề tài được tài trợ bởi UNICEF và tổ chức phi lợi nhuận LEGO.
GS. Johnson cho biết video game là một phần trong cuộc sống thường ngày của trẻ em, và chúng ta vẫn chưa biết và hiểu được một cách đầy đủ về những trải nghiệm của trẻ với vai trò là người chơi (player). Nhóm nghiên cứu đã thu thập dữ liệu của trẻ thông qua các thời điểm chơi 2 tựa game: Rocket League và LEGO Builder's Journey. Các dữ liệu được thu thập rất đa dạng, bao gồm nhịp tim, phản ứng điện da (galavanic skin response), biểu cảm gương mặt, theo dõi chuyển động mắt, và cả ngôn ngữ mà trẻ sử dụng trong quá trình chơi game. Những dữ liệu này cũng được phân tích và đối sánh với các cảm xúc liên quan tới thể chất, tinh thần, xã hội và cảm xúc của con người.
Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra những bằng chứng rõ ràng cho thấy việc chơi 2 tựa game này đóng góp tích cực vào sự hạnh phúc của trẻ trên phương diện kiến thức và kỹ năng, việc điều tiết cảm xúc, tự khẳng định bản thân, sáng tạo và kết nối xã hội. Cả 2 tựa game này đều có ảnh hưởng tích cực tới trẻ dựa trên những phản ứng mà nhóm nghiên cứu theo dõi được. GS. Johnson cho rằng kết quả nghiên cứu đã mô tả được cách thức thu thập các dữ liệu tâm lý học trong suốt quá trình chơi game và điều này có thể nhận diện được những trạng thái đa dạng về cảm xúc và tâm lý của trẻ.
Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng có khả năng những dữ liệu này còn mang lại nhiều thông tin hơn so với những gì mà nhóm đang xem xét. Ví dụ, nó có thể phân biệt được lối chơi thông qua dữ liệu theo dõi chuyển động mắt. Nhóm đề tài nhận thấy rằng những người chơi có chiến lược hơn trong game Rocket League dường như đang quan sát xung quanh khu vực sân, theo dõi đối thủ và đồng đội. Trong khi đó, những người chơi không có chiến thuật sẽ chỉ tập trung chủ yếu vào nhân vật của họ cũng như quả bóng mà thôi.
Trẻ tham gia vào đề tài nghiên cứu cũng được nhóm chuyên gia nhờ hỗ trợ để có thể diễn giải dữ liệu, trở thành "đồng tác giả nghiên cứu" bên cạnh vai trò là người chơi trong game.
Theo GS. Johnson, điều làm cho đề tài này trở nên khác biệt đó là việc nội dung nghiên cứu tâp trung khích lệ trẻ trở thành những người tham gia chủ động, tích cực trong quá trình nghiên cứu diễn ra. Nhóm đề tài đặt các góc nhìn của trẻ vào vị trí trung tâm trong dữ liệu thu thập được thông qua việc yêu cầu trẻ xem lại những bản ghi về hoạt động chơi game của trẻ, đề nghị trẻ rà soát và xem xét lại dữ liệu được thu thập đó. Trên thực tế, trẻ đã cung cấp rất nhiều ý kiến phản hồi trong quá trình giúp nhóm nghiên cứu diễn giải dữ liệu, đồng thời cung cấp nhiều bối cảnh hơn đối với những dữ liệu mà nhóm đã thu thập.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Tác động có hại của công nghệ số – các chuyên gia cho rằng khoa học trong lĩnh vực này cần được điều chỉnhTin tức02/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025