Giảng viên khoa Tâm lý-Giáo dục đồng hành cùng chương trình của Sở Giáo dục Đào tạo Nghệ An
Tham dự chương trình, về phía Ban tổ chức chương trình có GS.Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An; Khách mời là các nhà quản lý, chuyên gia, công an, bác sĩ, trong đó có TS. Trần Hằng Ly, Khoa Tâm lý - Giáo dục, trường Sư phạm, trường Đại học Vinh. Chương trình còn có sự tham gia của hơn 1.000 giáo viên, học sinh đến từ các trường học tại TP. Vinh (Nghệ An).
Diễn đàn Điều em muốn nói năm 2025 với chủ đề Nói không với thuốc lá, thuốc lá điện tử và chất gây nghiện mới có sự tham gia của chuyên gia tâm lí, bác sĩ, đại diện Công an tỉnh Nghệ An cùng hơn 1.000 học sinh trên địa bàn tỉnh.
Diễn đàn gồm 2 phần: Nhận diện các loại chất gây nghiện thế hệ mới và thuốc lá điện tử. Tại đây, học sinh, chuyên gia y tế, nhà giáo dục và lực lượng chức năng sẽ cung cấp thông tin cập nhật về các loại chất kích thích đang có xu hướng lan rộng trong giới trẻ, đặc biệt là thuốc lá điện tử với hình thức ngụy trang tinh vi, khó kiểm soát. Nội dung nhấn mạnh mức độ phổ biến, cách thức lôi kéo học sinh và những hệ lụy tiềm ẩn đối với sức khỏe thể chất và tinh thần.
Phần 2 là tác hại của thuốc lá điện tử và giải pháp xây dựng môi trường học đường không khói thuốc. Các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe cộng đồng trình bày thông tin khoa học về tác động của thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện mới đối với sức khỏe con người nói chung và trẻ em nói riêng.
Phần thảo luận mở là dịp lắng nghe chia sẻ, kiến nghị từ chính các em học sinh, nhằm thúc đẩy hành động thực tiễn từ nhà trường, gia đình và xã hội trong việc bảo vệ thế hệ trẻ khỏi khói thuốc và các nguy cơ nghiện chất.
Em Minh Hằng (lớp 10D1) băn khoăn: Nếu thuốc lá mới được nguỵ trang dưới hình ảnh thời thượng và cá tính thì làm thế nào bạn có thể trở nên “ngầu” theo cách riêng mà vẫn bảo vệ được chính mình?
Với nội dung này, TS. Trần Hằng Ly cho rằng, để trở nên ngầu hơn trong mắt mọi người, mỗi cá nhân không cần đến sử dụng thuốc lá điện tử. Để thể hiện bản thân tốt đẹp hơn thì nên phát triển giá trị bản thân bằng cách theo đuổi đam mê, sở thích lành mạnh, tập trung phát triển giá trị của bản thân như nhân ái.
Lý giải câu hỏi của học sinh Thuỳ Trâm “Tại sao thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng được xem là “cạm bẫy ngọt ngào” đối với thanh thiếu niên, và làm thế nào để học sinh có thể nhận diện và tránh xa cạm bẫy này, TS. Trần Hằng Ly, cho biết, việc nhiều học sinh tiếp cận có nhiều nguyên nhân, trong đó do lứa tuổi tâm lý, trong khi đó các em chưa có đầy đủ nhận thức.
Theo TS. Ly, Thuốc lá, thuốc lá điện tử và các chất gây nghiện mới đang len lỏi vào đời sống học đường, với tư cách là giáo viên, tôi mong các em học sinh phải trang bị cho mình các kỹ năng để phòng tránh. Đồng thời nhà trường phải phối hợp với gia đình, cộng đồng để truyền tải những thông tin nhằm phòng tránh chất gây nghiện len lỏi trong trường học.
Việc phòng chống học sinh hút thuốc lá điện tử trong trường học đang gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn thứ nhất là phòng ngừa, làm thế nào để nâng cao cách nhận diện thuốc lá, thuốc lá điện tử, chất gây nghiện mới đến giáo viên, học sinh.
Vấn đề nữa là để phát hiện việc sử dụng trong trường học cũng gặp nhiều khó khăn vì thuốc lá điện tử nhỏ gọn, dễ giấu. Ngoài ra khó khăn trong quản lý, triển khai biện pháp xử lý, mặc dù đã có nhiều chế tài xử phạt. Tiến sỹ Trần Hằng Ly cũng đưa ra giải pháp như xây dựng môi trường lành mạnh từ trong gia đình, trường học, để phát triển tâm lý lành mạnh cho các em học sinh. Cùng với đó ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phát hiện sớm việc sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử và chất gây nghiện mới bằng hệ thống an an. TS. Ly cho rằng nếu như phát hiện càng sớm, càng nhiều sẽ phần nào ngăn chặn được những chất gây nghiện len lỏi trong trường học.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Tác động có hại của công nghệ số – các chuyên gia cho rằng khoa học trong lĩnh vực này cần được điều chỉnhTin tức02/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025