Giáo dục đại học Việt Nam 10 năm qua

Tuổi Trẻ Online thống kê dựa trên số liệu giáo dục đại học Việt Nam từ năm 2013 đến 2021. Những con số cho thấy những bước tiến và sự thụt lùi của giáo dục đại học trong giai đoạn này.
Bài viết này tập trung khai thác các nội dung liên quan số lượng trường đại học, giảng viên, quy mô đào tạo, tuyển sinh và tốt nghiệp của sinh viên. Những số liệu trong bài được tổng hợp từ nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Số lượng trường đại học và giảng viên tăng
Trong giai đoạn này, có 28 trường đại học được thành lập mới. Trong đó trường đại học công lập tăng 19 trường, ngoài công lập có 9 trường thành lập mới. Đáng chú ý là năm 2016 có đến 12 trường đại học được thành lập mới.
Thống kê này không bao gồm các trường đại học, học viện thuộc khối an ninh, quốc phòng.
Song song với số lượng trường đại học tăng, lực lượng giảng viên cũng tăng theo. Tuy nhiên xu hướng này có sự khác biệt về trình độ giảng viên.

Nhìn vào số liệu có thể thấy trong 9 năm, số giảng viên tăng thêm gần 13.000 người. Mặc dù vậy, cơ cấu và tỉ lệ tăng giảm theo trình độ của giảng viên có sự chênh lệch lớn.
Đối với giảng viên có trình độ đại học từ hơn 21.000 năm 2013 đã giảm mạnh chỉ còn hơn 5.500 năm 2021. Năm 2013, số giảng viên có trình độ đại học nhiều gấp đôi số giảng viên có trình độ giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ cộng lại!
Số lượng giảng viên có trình độ thạc sĩ tăng khoảng 13.000 trong cùng khoảng thời gian.
Số giảng viên có trình độ tiến sĩ tăng mạnh nhất trong giai đoạn này. Trong vòng 9 năm, số giảng viên có trình độ tiến sĩ đã tăng khoảng 16.000 người. Đáng chú ý năm 2017, số giảng viên tiến sĩ tăng đột biến, hơn 4.500 người so với năm 2016. Ngược lại, nếu như giảng viên tiến sĩ, thạc sĩ tăng đều qua các năm thì số giảng viên có học hàm giáo sư, phó giáo sư lại tăng, giảm thất thường, không theo quy luật các năm trước đó. So với năm 2013, số giảng viên học hàm giáo sư năm 2021 tăng thêm 115 người, phó giáo sư tăng 1.699 người.
Tuy nhiên, nếu nhìn vào số giảng viên giáo sư, phó giáo sư năm 2018 sẽ thấy có sự bất thường. Đợt xét giáo sư, phó giáo sư năm 2017 mang nhiều tai tiếng với số lượng người được công nhận lên đến hơn 1.100. Trong năm này, số giảng viên giáo sư từ 574 năm 2016 đã tăng vọt lên 729 năm 2017 và bất ngờ giảm xuống chỉ còn 519 vào năm 2018. Con số này còn thấp hơn cả năm 2016. Tương tự, số lượng phó giáo sư cũng như vậy. Năm 2016 có 4.113 người đã tăng lên 4.538 vào năm 2017 sau đó lại giảm chỉ còn 4.139 vào năm 2018. Điều này có thể có nguyên nhân từ việc ngưng xét giáo sư, phó giáo sư năm 2018. Nhiều người về hưu trong khi không có lực lượng mới được công nhận bổ sung.
Quy mô đào tạo tăng, sinh viên tốt nghiệp giảm
Số lượng trường đại học tăng, giảng viên tăng giúp cho quy mô đào tạo (chính quy, từ xa, vừa làm vừa học) tăng.
Điều đáng chú ý trong giai đoạn này đó là sự tăng quy mô đào tạo liên tục từ các trường ngoài công lập. Năm 2018, quy mô đào tạo giáo dục đại học cả nước giảm mạnh so với năm 2017, quy mô đào tạo các trường ngoài công lập chỉ giảm nhẹ. Quy mô đào tạo cả nước giảm tương ứng với mức giảm của các trường công lập. Tuy nhiên quy mô đào tạo của khối trường ngoài công lập vẫn tăng đều liên tục trong 8/9 năm. Trong khi quy mô đào tạo, số sinh viên tuyển mới tăng thì số lượng sinh viên tốt nghiệp hằng năm lại liên tục giảm.

Thống kê giai đoạn này cho thấy tỉ lệ sinh viên/giảng viên liên tục tăng trong những năm gần đây khi quy mô đào tạo, số lượng tuyển mới tăng. Tỉ lệ này chúng tôi tính 1:1, không quy đổi theo học hàm, học vị như quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2018 là năm có tỉ lệ sinh viên/giảng viên thấp nhất: 20,8 sinh viên/giảng viên. Tuy nhiên những năm tiếp theo, tỉ lệ này liên tục tăng và đạt 27,4 sinh viên/giảng viên năm 2021. Năm có tỉ lệ cao nhất là 2014 với 27,8 sinh viên/giảng viên.
- Báo cáo về nhu cầu đối với sức khoẻ tâm thần, sinh hoạt phí và cải cách giáo dục của giới trẻ AustraliaTin tức03/04/2025
- Lịch thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức24/03/2025
- Thao giảng cấp khoaTin tức05/03/2025
- Quy định Khung năng lực số cho người họcTin tức07/02/2025
- Gặp gỡ đầu xuân Ất Tỵ 2025Tin tức03/02/2025
- Australia: Đề xuất ban hành lệnh cấm truy cập mạng xã hội cho thấy sự thiếu hiểu biết nhất địnhTin tức23/11/2024
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khoa Ngữ văn tổ chức Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa họcNghiên cứu16/04/2025
- RA MẮT CÂU LẠC BỘ CODE CLUB CỦA SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM TIN HỌCKhoa Tin học12/04/2025
- TỔNG KẾT HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA TIN HỌC NĂM HỌC 2024 – 2025Khoa Tin học10/04/2025
- Chuyến Đi Trải Nghiệm Học Tập Thực Tế Tại Nhà Máy Lọc Dầu Nghi Sơn Của Sinh Viên Khoa Hóa Học – Trường Sư Phạm - Trường Đại Học VinhKhoa Hoá học07/04/2025
- Báo cáo về nhu cầu đối với sức khoẻ tâm thần, sinh hoạt phí và cải cách giáo dục của giới trẻ AustraliaTin tức03/04/2025
- Quy định về chính sách hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí đối với sinh viên sư phạmSinh viên03/04/2025
- KHOA TIN HỌC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ SINH VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC NĂM HỌC 2024 – 2025Khoa Tin học02/04/2025
- Bản đồ cơ thể đầu tiên về ảo giácNghiên cứu01/04/2025