Giáo viên hạnh phúc giúp học sinh cảm nhận hạnh phúc tốt hơn
Hạnh phúc là mục tiêu cơ bản của mọi nỗ lực và hoạt động của con người, trong mọi nền văn hóa và xã hội. Nghiên cứu về hạnh phúc từ lâu đã thuộc phạm vi suy đoán triết học. Không có thước đo hạnh phúc theo kinh nghiệm thích hợp nào khiến nó trở thành một lĩnh vực của sự suy đoán và không chắc chắn. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu, nhà tâm lý học, trong những năm gần đây, với sự phát triển của các biện pháp đáng tin cậy và hợp lệ hoặc bảng câu hỏi về hạnh phúc, đã giúp tạo ra sự phát triển đáng kể về kiến thức trong lĩnh vực hạnh phúc và tâm lý tích cực. Giờ đây, nó ngày càng trở thành một mục tiêu của các chính sách của chính phủ trên thế giới, với tổng hạnh phúc quốc gia của đất nước chứ không phải tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là đại lượng chính cần tối đa hóa (Stiglitz, Sen, & Fitoussi, 2009). Giáo sư Ed Diener đã định nghĩa hạnh phúc chủ quan (SWB) là:
-
Hạnh phúc chủ quan = Hài lòng với cuộc sống + Những ảnh hưởng
-
Hạnh phúc chủ quan = Cảm xúc tích cực cao + Cảm xúc tiêu cực thấp + Sự thỏa mãn lớn trong cuộc sống
Một người hạnh phúc là người thường xuyên vui vẻ, chỉ thỉnh thoảng buồn, và nói chung hài lòng với cuộc sống của mình.
Mỗi giáo viên cần phải biết rõ về bản thân mình. Tự nhận thức rất quan trọng vì khi chúng ta hiểu rõ hơn về bản thân, chúng ta có thể trải nghiệm bản thân như những cá nhân độc đáo và riêng biệt. Sau đó, chúng ta được trao quyền để thực hiện các thay đổi và phát huy thế mạnh của mình cũng như xác định các lĩnh vực mà chúng ta muốn cải thiện. Lập danh sách những điều khiến bạn hạnh phúc và chia sẻ nó với đồng nghiệp và học sinh của bạn để họ biết, hỗ trợ và hiểu rõ về bạn. Xác định những cảm xúc tích cực và tiêu cực của bạn. Làm việc trên cảm xúc của bạn. Một giáo viên thông minh về mặt cảm xúc có thể tạo ra một môi trường vui vẻ trong lớp học hoặc nhiều hơn là sự đóng góp trong việc xây dựng trường học hạnh phúc.
Các nghiên cứu cho thấy những người có tính hướng ngoại cao – nghĩa là những người hướng ngoại nhiều hơn về mặt xã hội và thể hiện sự nhạy cảm hơn với phần thưởng – có xu hướng trải nghiệm những cảm xúc tích cực ở mức độ cao hơn như niềm vui và sự nhiệt tình, ngay cả khi họ ở một mình. Mặt khác, những người hướng nội dễ bị lo lắng, tội lỗi và trầm cảm hơn. Mỗi giáo viên phải làm việc dựa trên những đặc điểm tính cách của mình để khiến họ trở thành một giáo viên hạnh phúc. Giáo viên hướng ngoại tạo nên một lớp học vui vẻ. Họ có thể phát triển đặc điểm này ở học sinh và tạo ra một môi trường học tập sôi nổi. Quan trọng nhất là: “Giáo viên hạnh phúc là một yêu cầu đối với nghề giáo viên”.
Một lớp học hạnh phúc không thể xây dựng trong một sớm một chiều mà cần sự nỗ lực bền bỉ và liên tục của tất cả các bên liên quan. Ban quản lý nhà trường và giáo viên nên hiểu rằng phòng nhân sự của nhà trường hạnh phúc là điều cần thiết cho một lớp học hạnh phúc.
Thực hành Chánh niệm trong lớp học. Sự can thiệp của chánh niệm có thể giúp học sinh giảm căng thẳng, lo lắng và tạo cảm xúc tích cực.
Dạy học sinh lòng tốt và sự tha thứ. Cách tốt nhất để lan tỏa lòng tốt là chính bạn hãy tử tế. Giáo viên sử dụng từ ngữ tử tế là lịch sự, tôn trọng, kiên nhẫn và cư xử tốt sẽ có những học sinh bắt chước họ. Các giáo viên ở trường phải nhấn mạnh và thực hành sự đồng cảm và lòng trắc ẩn ở mọi cấp độ, điều này sẽ giúp những người giáo viên cảm nhận được những gì người khác đang trải qua và có thể vô cùng hữu ích trên con đường xây dựng trường học hạnh phúc. Phát triển một môi trường lớp học để thúc đẩy sự sáng tạo, cởi mở và tôn trọng tất cả mọi người.
Những học sinh hạnh phúc hơn sẽ học tập tốt hơn, khỏe mạnh hơn, làm tốt các bài kiểm tra đánh giá và nhìn chung là thành công hơn. Những người lãnh đạo nhà trường, phụ huynh và giáo viên nếu nghĩ tập trung vào hạnh phúc của học sinh sẽ làm giảm đi sự nghiêm túc trong học tập, thì có lẽ họ đã sai. Bằng chứng cũng cho thấy rằng những trường học nỗ lực phát triển phúc lợi cho học sinh không chỉ có những học sinh hạnh phúc hơn mà còn học tập tốt hơn và đồng thời hành vi của các em cũng được cải thiện. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng trẻ em không học khi:
-
bị căng thẳng
-
sợ hãi trong lớp
-
không vui vẻ ở trường
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024