Góc tâm lý: Hành vi gây hấn (P3)
Chúng ta sẽ quay lại câu hỏi những người chứng kiến sự bắt nạt, hay còn gọi là nhân chứng làm gì trước hành vi bắt nạt. Liệu đó có phải hoàn toàn do sự vô cảm hay không có khả năng giúp đỡ? Mặc dù bạn đã được gợi ý tới mô hình quan sát học tập đối với những nhân chứng này, hãy đến với một hiệu ứng nổi tiếng mà có thể bạn đã nghe nói trước đây.
Các nhà nghiên cứu Latané và Darley (1968) đã mô tả một hiện tượng gọi là hiệu ứng người ngoài cuộc [bystander effect]. Hiệu ứng người ngoài cuộc là hiện tượng trong đó nhân chứng hoặc người đứng ngoài không tình nguyện giúp đỡ nạn nhân hoặc người gặp nạn. Thay vào đó, họ chỉ quan sát những gì đang xảy ra. Các nhà tâm lý học xã hội cho rằng chúng ta đưa ra những quyết định này dựa trên tình hình xã hội lúc đó, chứ không phải các biến nhân cách của chúng ta. Đằng sau hiệu ứng người ngoài cuộc là vụ sát hại một phụ nữ trẻ tên là Kitty Genovese vào năm 1964. Câu chuyện về cái chết bi thảm của cô ấy đã tự kết liễu đời mình khi được báo cáo rằng không ai trong số hàng xóm của cô ấy giúp đỡ cô ấy hoặc gọi cảnh sát khi cô ấy bị bị tấn công. Tuy nhiên, Kassin (2017) lưu ý rằng kẻ giết người của cô đã bị bắt do những người hàng xóm đã gọi cảnh sát khi họ thấy anh ta thực hiện một vụ trộm vài ngày sau đó. Không chỉ những người chứng kiến thực sự can thiệp vào vụ giết người này (một người đàn ông hét vào mặt kẻ giết người, một người phụ nữ nói rằng cô ấy đã gọi cảnh sát và một người bạn đã an ủi cô ấy trong những giây phút cuối cùng), mà những người khác cũng can thiệp vào việc bắt giữ kẻ sát nhân.
Các nhà tâm lý học xã hội khẳng định rằng sự phân tán trách nhiệm là lời giải thích khả dĩ cho hiện tượng trên. Phân tán trách nhiệm là xu hướng không ai trong nhóm giúp đỡ vì trách nhiệm giúp đỡ được lan truyền trong cả nhóm (Bandura, 1999). Bởi vì có nhiều nhân chứng cho vụ tấn công Genovese, bằng chứng là số lượng cửa sổ căn hộ được thắp sáng trong tòa nhà, các cá nhân cho rằng ai đó chắc chắn đã gọi cảnh sát. Trách nhiệm gọi cảnh sát được phân chia theo số lượng nhân chứng trong vụ việc.
Bạn đã bao giờ đi qua một vụ tai nạn trên xa lộ và cho rằng một nạn nhân hoặc chắc chắn là một người lái xe máy khác đã thông báo về vụ tai nạn? Nói chung, số lượng người ngoài cuộc càng nhiều thì khả năng một người sẽ giúp đỡ càng ít.
- Khoa Tâm lý-Giáo dục chào đón tân sinh viên K65Sinh viên03/10/2024
- Khoa Tâm lý-Giáo dục rộn ràng chào đón tân sinh viên K65Sinh viên30/09/2024
- Đại hội Chi đoàn các lớp chuyên ngành Quản lý giáo dụcSinh viên27/09/2024
- Giới trẻ Australia bi quan về tương lai của mìnhSinh viên10/09/2024
- Hà Lan cấm học sinh sử dụng điện thoại di động tại trường họcSinh viên03/09/2024
- Dành cả thanh xuân học ngành tâm lý học, ra trường mình làm gì?Sinh viên26/08/2024
- Tham vấn tâm lý cho sinh viên: Cách tiếp cận từ các trường đại họcSinh viên26/07/2024
- Rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên ngành Quản lý giáo dụcSinh viên16/05/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024