Góc tâm lý: Hành vi gây hấn (P3)
Chúng ta sẽ quay lại câu hỏi những người chứng kiến sự bắt nạt, hay còn gọi là nhân chứng làm gì trước hành vi bắt nạt. Liệu đó có phải hoàn toàn do sự vô cảm hay không có khả năng giúp đỡ? Mặc dù bạn đã được gợi ý tới mô hình quan sát học tập đối với những nhân chứng này, hãy đến với một hiệu ứng nổi tiếng mà có thể bạn đã nghe nói trước đây.
Các nhà nghiên cứu Latané và Darley (1968) đã mô tả một hiện tượng gọi là hiệu ứng người ngoài cuộc [bystander effect]. Hiệu ứng người ngoài cuộc là hiện tượng trong đó nhân chứng hoặc người đứng ngoài không tình nguyện giúp đỡ nạn nhân hoặc người gặp nạn. Thay vào đó, họ chỉ quan sát những gì đang xảy ra. Các nhà tâm lý học xã hội cho rằng chúng ta đưa ra những quyết định này dựa trên tình hình xã hội lúc đó, chứ không phải các biến nhân cách của chúng ta. Đằng sau hiệu ứng người ngoài cuộc là vụ sát hại một phụ nữ trẻ tên là Kitty Genovese vào năm 1964. Câu chuyện về cái chết bi thảm của cô ấy đã tự kết liễu đời mình khi được báo cáo rằng không ai trong số hàng xóm của cô ấy giúp đỡ cô ấy hoặc gọi cảnh sát khi cô ấy bị bị tấn công. Tuy nhiên, Kassin (2017) lưu ý rằng kẻ giết người của cô đã bị bắt do những người hàng xóm đã gọi cảnh sát khi họ thấy anh ta thực hiện một vụ trộm vài ngày sau đó. Không chỉ những người chứng kiến thực sự can thiệp vào vụ giết người này (một người đàn ông hét vào mặt kẻ giết người, một người phụ nữ nói rằng cô ấy đã gọi cảnh sát và một người bạn đã an ủi cô ấy trong những giây phút cuối cùng), mà những người khác cũng can thiệp vào việc bắt giữ kẻ sát nhân.
Các nhà tâm lý học xã hội khẳng định rằng sự phân tán trách nhiệm là lời giải thích khả dĩ cho hiện tượng trên. Phân tán trách nhiệm là xu hướng không ai trong nhóm giúp đỡ vì trách nhiệm giúp đỡ được lan truyền trong cả nhóm (Bandura, 1999). Bởi vì có nhiều nhân chứng cho vụ tấn công Genovese, bằng chứng là số lượng cửa sổ căn hộ được thắp sáng trong tòa nhà, các cá nhân cho rằng ai đó chắc chắn đã gọi cảnh sát. Trách nhiệm gọi cảnh sát được phân chia theo số lượng nhân chứng trong vụ việc.
Bạn đã bao giờ đi qua một vụ tai nạn trên xa lộ và cho rằng một nạn nhân hoặc chắc chắn là một người lái xe máy khác đã thông báo về vụ tai nạn? Nói chung, số lượng người ngoài cuộc càng nhiều thì khả năng một người sẽ giúp đỡ càng ít.
- Sinh viên K63 ngành Quản lý giáo dục tham quan, học tập tại Huế và Quảng BìnhSinh viên29/05/2025
- Khoa Tâm lý-Giáo dục tổ chức thành công buổi đánh giá đồ án tốt nghiệp cho sinh viên K62 QLGD (đợt 1)Sinh viên20/05/2025
- Quy định về chính sách hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí đối với sinh viên sư phạmSinh viên03/04/2025
- Khoa Tâm lý-Giáo dục chào đón tân sinh viên K65Sinh viên03/10/2024
- Khoa Tâm lý-Giáo dục rộn ràng chào đón tân sinh viên K65Sinh viên30/09/2024
- Đại hội Chi đoàn các lớp chuyên ngành Quản lý giáo dụcSinh viên27/09/2024
- Giới trẻ Australia bi quan về tương lai của mìnhSinh viên10/09/2024
- Hà Lan cấm học sinh sử dụng điện thoại di động tại trường họcSinh viên03/09/2024
- Điểm chuẩn ngành Sư phạm Tin họcKhoa Tin học23/08/2025
- Khoa Ngữ văn công bố mục tiêu và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Ngôn ngữ Việt NamĐào tạo21/08/2025
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Học viên cao học K30 bảo vệ luận văn/đồ án Thạc sĩ ngành Quản lý giáo dục với loạt đề tài sát thực tiễnĐào tạo17/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Thông báo KQ xét cộng điểm thưởng cho thí sinh có thành tích vượt trội xét tuyển vào đại học chính quy trường Đại học Vinh năm 2025Tin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025