Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025
Ngày 24/4/2025, Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học cấp Trường Sư phạm đã diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng, quy tụ nhiều đề tài nghiên cứu xuất sắc từ các khoa chuyên môn. Trải qua vòng tuyển chọn kỹ lưỡng ở cấp Khoa, Khoa Hóa học đã lựa chọn 5 đề tài tiêu biểu để tham dự hội nghị cấp Trường và xuất sắc đạt thành tích cao: 2 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba. Đây là kết quả đáng tự hào, ghi nhận sự nỗ lực không ngừng nghỉ của sinh viên và sự đồng hành tận tâm của đội ngũ giảng viên hướng dẫn.
Trong số các đề tài được vinh danh, đề tài "Thiết kế và sử dụng Web học liệu số theo mô hình học vi mô nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh thông qua dạy học Hóa học lớp 10" do nhóm nghiên cứu của sinh viên Phạm Kim Vàng, Bùi Đình Đạt, Phan Thị Ánh Nguyệt, Trương Thị Trang, Hoàng Ngọc Oanh, Trần Huyền Trang thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS. Nguyễn Thị Diễm Hằng đã xuất sắc đạt giải Nhất. Đề tài thuộc lĩnh vực khoa học giáo dục, ứng dụng mô hình học vi mô (microlearning) trong thiết kế học liệu số, góp phần nâng cao năng lực tự học cho học sinh trung học phổ thông. Sản phẩm Web học liệu số do nhóm xây dựng không chỉ hỗ trợ học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt, sinh động mà còn đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học và chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay. Đề tài mang ý nghĩa thực tiễn sâu sắc và có khả năng ứng dụng rộng rãi trong thực tế dạy học Hóa học tại các trường phổ thông.
Bên cạnh đó, đề tài "Nghiên cứu sàng lọc in silico thành phần hóa học của một số cây dược liệu có tiềm năng ức chế các enzyme PDE4B và TNF-α trong điều trị các bệnh liên quan đến viêm sử dụng phương pháp mô hình phân tử" do nhóm sinh viên Nguyễn Thị Thùy Trâm, Cao Hoàng Minh Châu, Trần Thị Ngọc Mai, Đoàn Lê Bình thực hiện với sự hướng dẫn của TS Phan Thị Thùy cũng đạt giải Nhất. Đề tài thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản, sử dụng phương pháp mô phỏng phân tử trên máy tính (in silico) để sàng lọc các hợp chất tự nhiên tiềm năng có khả năng ức chế hai enzyme liên quan đến quá trình viêm. Bằng việc ứng dụng các kỹ thuật tính toán hiện đại, đề tài góp phần mở rộng hướng nghiên cứu phát triển thuốc từ nguồn tài nguyên dược liệu phong phú của Việt Nam, tiết kiệm thời gian và chi phí so với các phương pháp thực nghiệm truyền thống. Đây là công trình thể hiện sự am hiểu sâu sắc về hóa học tính toán và định hướng ứng dụng vào lĩnh vực dược phẩm sinh học.
Ngoài hai đề tài đạt giải Nhất, ba đề tài khác của sinh viên Khoa Hóa học cũng được trao giải cao tại Hội nghị. Cụ thể, đề tài "Nghiên cứu tổng hợp vật liệu CeO₂ biến tính bằng nitrogen định hướng làm xúc tác cho phản ứng quang hóa xử lý chất ô nhiễm hữu cơ trong môi trường nước" của nhóm Nguyễn Thị Ngọc Ánh, Phan Đình Khánh Nguyên, Nguyễn Hoàng Lâm, Nguyễn Thị Ngà, Cao Hoàng Minh Châu (hướng dẫn: TS. Nguyễn Hoàng Hào) đạt giải Nhì. Hai đề tài đạt giải Ba gồm "Nghiên cứu thành phần hóa học và hoạt tính sinh học của thân rễ loài Meistera verrucosa (S.Q.Tong) Skorniek & M.F. Newman" của nhóm Trần Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Hà Phương, Phan Quốc Hùng, Đặng Sử Uyên do PGS.TS Đinh Thị Trường Giang và TS Hoàng Văn Trung hướng dẫn, và đề tài "Nghiên cứu xác định hàm lượng kim loại K, Mg, Cu, Zn trong hương nhu tía trên địa bàn Nghệ An - Hà Tĩnh bằng phương pháp quang phổ hấp thụ nguyên tử (AAS)" của nhóm sinh viên Lưu Trà My, Nguyễn Thị Ngọc Ánh , Trần Đức Quân, Lê Đắc Phú , Nguyễn Thị Diệu Linh (hướng dẫn: PGS.TS Đinh Thị Trường Giang).



- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025