Hội chứng khó đọc có liên hệ với việc thuận tay hỗn hợp
Giả thuyết được các nhà nghiên cứu đặt ra đó là có thể tồn tại mối liên kết giữa việc thuận tay trái với hội chứng khó đọc. Tuy nhiên, khi được công bố trên tạp chí Neuroscience and Biobehaviours, kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng các cơ chế diễn ra trong sự phát triển của chứng khó đọc dường như có liên hệ tới sự sụt giảm về tính phi đối xứng (asymmetry) hơn là với sự đảo ngược hoàn toàn (complete reversal). Nói cách khác, chứng khó đọc không có sự liên hệ nào với việc thuận tay trái mà là với việc thuận tay hỗn hợp.
Theo GS. Silvia Paracchini (Trường Dược, ĐH St. Andrews), mối liên hệ mạnh mẽ với việc thuận tay hỗn hợp là điều mà các nhà khoa học không ngờ tới. Điều quan trọng ở đây là sự liên kết giữa tay thuận hỗn hợp và chứng khó đọc chỉ đang diễn giải rất ít trong 2% trường hợp tăng thêm về thuận tay hỗn hợp được quan sát ở những người mắc chứng khó đọc so với dân số nói chung. Do đó, những nghiên cứu trên phạm vi lớn hơn là rất cần thiết để giải thích được thực trạng này.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu tổng quan một cách có hệ thống (bao gồm những công trình phân tích tổng hợp). Dưới sự dẫn dắt của PGS.TS. Marietta Papadatou (chuyên ngành Tâm lý học thần kinh, ĐH Quốc gia và Kapodistria Athens), nhóm đã nhận diện được 68 nghiên cứu và phân thành 3 nhóm phân tích tổng hợp với hơn 45.000 cá nhân.
Nhóm thuận tay hỗn hợp vẫn chưa được định nghĩa một cách rõ ràng, nhất quán và đầy đủ. Do đó, các tác giả đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc nghiên cứu sâu hơn nhằm giải mã nhóm "ở giữa" so với nhóm thuận tay trái và nhóm thuận tay phải, đồng thời xác định được liên kết của nhóm này với chứng khó đọc.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Tác động có hại của công nghệ số – các chuyên gia cho rằng khoa học trong lĩnh vực này cần được điều chỉnhTin tức02/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025