Hội chứng khó đọc có liên hệ với việc thuận tay hỗn hợp
Giả thuyết được các nhà nghiên cứu đặt ra đó là có thể tồn tại mối liên kết giữa việc thuận tay trái với hội chứng khó đọc. Tuy nhiên, khi được công bố trên tạp chí Neuroscience and Biobehaviours, kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng các cơ chế diễn ra trong sự phát triển của chứng khó đọc dường như có liên hệ tới sự sụt giảm về tính phi đối xứng (asymmetry) hơn là với sự đảo ngược hoàn toàn (complete reversal). Nói cách khác, chứng khó đọc không có sự liên hệ nào với việc thuận tay trái mà là với việc thuận tay hỗn hợp.
Theo GS. Silvia Paracchini (Trường Dược, ĐH St. Andrews), mối liên hệ mạnh mẽ với việc thuận tay hỗn hợp là điều mà các nhà khoa học không ngờ tới. Điều quan trọng ở đây là sự liên kết giữa tay thuận hỗn hợp và chứng khó đọc chỉ đang diễn giải rất ít trong 2% trường hợp tăng thêm về thuận tay hỗn hợp được quan sát ở những người mắc chứng khó đọc so với dân số nói chung. Do đó, những nghiên cứu trên phạm vi lớn hơn là rất cần thiết để giải thích được thực trạng này.
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu tổng quan một cách có hệ thống (bao gồm những công trình phân tích tổng hợp). Dưới sự dẫn dắt của PGS.TS. Marietta Papadatou (chuyên ngành Tâm lý học thần kinh, ĐH Quốc gia và Kapodistria Athens), nhóm đã nhận diện được 68 nghiên cứu và phân thành 3 nhóm phân tích tổng hợp với hơn 45.000 cá nhân.
Nhóm thuận tay hỗn hợp vẫn chưa được định nghĩa một cách rõ ràng, nhất quán và đầy đủ. Do đó, các tác giả đã nhấn mạnh tính cấp thiết của việc nghiên cứu sâu hơn nhằm giải mã nhóm "ở giữa" so với nhóm thuận tay trái và nhóm thuận tay phải, đồng thời xác định được liên kết của nhóm này với chứng khó đọc.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024