Hội thảo Quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ 5
THÔNG BÁO SỐ 1
V/v tổ chức Hội thảo Quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ 5 năm 2024 (ICCE 2024)
Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập
Mục đích hội thảo
Giao thoa tương tác, ảnh hưởng giữa các nền văn hóa khác nhau là một tiến trình tất yếu, không thể cưỡng lại của lịch sử loài người. Đối thoại liên văn hóa sẽ mang đến sự thông hiểu và hòa hợp giữa các nền văn hóa: vừa tiếp thu bản sắc văn hóa của các lãnh thổ khác nhau nhưng không đánh mất bản thể riêng của mỗi quốc gia, dân tộc. Giáo dục liên văn hóa sẽ giúp chúng ta hướng đến một viễn cảnh toàn cầu hóa như vừa nêu: đa dạng, tương tác, bình đẳng và tôn trọng giữa các nền văn hóa.
Xuất phát từ mục đích sâu xa trên, Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội; Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế phối hợp với các trường đại học, viện nghiên cứu trong và ngoài nước tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc tế Văn hoá và Giáo dục lần thứ V (ICCE 2024), với chủ đề: “Giáo dục liên văn hoá trong bối cảnh hội nhập”.
Hội thảo hướng tới mục đích tạo diễn đàn chia sẻ những kiến thức về giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh toàn cầu hóa và dấu ấn liên văn hoá tại các vùng trung tâm văn hoá lớn của Việt Nam. Trên cơ sở đó, tìm kiếm những giải pháp tích cực trong giáo dục để vừa phát huy giá trị dân tộc vừa tiếp nhận các bản sắc văn hóa khác nhau trên thế giới. Hội thảo sẽ là cơ hội thuận lợi để các nhà khoa học Việt Nam và thế giới trao đổi học thuật và hợp tác nghiên cứu khoa học trong thời gian tới. Hướng tới kỉ niệm 70 năm giải phóng Thủ đô, năm 2024, Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội sẽ là đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo này.
II. Nội dung hội thảo
Với mục đích trên, Hội thảo hướng đến các chủ đề chính sau:
1. Tiếp cận liên văn hóa từ quan điểm lịch sử, xã hội học, nhân học, sư phạm và tâm lý (các vấn đề hậu thuộc địa, nhập cư, di dân, du học…)
2. Các phạm trù của lý thuyết liên văn hóa (sự đa dạng, sự tương tác, sự bình đẳng, tính đối thoại…)
3. Đối thoại liên văn hóa trong xu hướng hội nhập
4. Liên văn hóa và vấn đề địa chính trị
5. Liên văn hóa và văn học di cư/di dân2
6. Những thách thức của giáo dục liên văn hóa trong thời kỳ hội nhập
7. Những kinh nghiệm về giáo dục liên văn hoá của các nước trên thế giới
8. Giáo dục liên văn hóa trong chương trình giáo dục phổ thông và đại học
9. Kỹ năng liên văn hóa và giao tiếp trong giáo dục (đặc biệt là giảng dạy ngôn ngữ cho người nước ngoài)
10. Liên văn hóa trong giáo dục toàn cầu hóa và môi trường
11. Các giải pháp giáo dục liên văn hoá trong xu hướng hội nhập
12. Hợp tác giáo dục trên tinh thần liên văn hóa
13. Văn hóa Hà Nội trong dòng chảy hội nhập quốc tế
14. Cố đô Huế - di sản liên văn hoá trong bối cảnh hội nhập
15. Dấu ấn liên văn hoá tại thành phố Hồ Chí Minh và Nam bộ
III. Đơn vị tổ chức
1. Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế (đơn vị chủ trì)
2. Trường Đại học Thủ đô Hà Nội (đơn vị đồng chủ trì)
3. Viện Nghiên cứu châu Á, Đại học Aix-Marseille, Cộng hòa Pháp
4. Trường Đại học Sư phạm, Đại học Thái Nguyên
5. Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh
6. Viện Tâm lý và Giáo dục Liên văn hóa, Đại học Eötvös Loránd, Hungary
7. Viện Geothe Hà Nội
8. Trung tâm Liên văn hóa, Bạch Đằng, Thừa Thiên Huế
IV. Ngôn ngữ sử dụng: Tiếng Việt, tiếng Pháp, tiếng Anh
V. Thời gian và địa điểm tổ chức
- Thời gian: dự kiến vào ngày 7, 8 tháng 12 năm 2024
- Địa điểm: Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội
Địa chỉ: Cơ sở 1, Số 98, Dương Quảng Hàm, Quan Hoa, Cầu Giấy, Hà Nội
VI. Thời hạn đăng ký và nộp báo cáo
- Đăng kí tóm tắt báo cáo: trước ngày 27/9/2024
- Nộp báo cáo toàn văn: trước ngày 25/10/2024
- Thông báo chấp nhận báo cáo: trước ngày 08/11/2024
- Xác nhận tham dự và đăng ký trình bày: trước ngày 22/11/2024
- Địa chỉ gửi báo cáo toàn văn: ICCE2024@dhsphue.edu.vn3
VII. Lệ phí nộp báo cáo và tham dự
Báo cáo toàn văn
Tác giả là NCS, HVCH, SV;
Tác giả thuộc đơn vị đồng tổ chức
1.200.000 VND (50 USD)
Tác giả khác 1.800.000 VND (75 USD)
Cách thức nộp tiền xem trên website của Hội thảo
VIII. Kỷ yếu Hội thảo và quy cách trình bày bản thảo
- Các báo cáo được Hội thảo chấp nhận đăng sẽ xuất bản trong Kỷ yếu toàn văn có
chỉ số ISBN tại Việt Nam
- Quy cách trình bày chi tiết xem trên website của Hội thảo
IX. Thông tin liên hệ
- Website: http://ICCE2024.dhsphue.edu.vn
- Email gửi bài: ICCE2024@dhsphue.edu.vn
- PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Sơn, Phòng QKKHCN&HTPT, Trường Đại học Thủ dô Hà Nội, Email:ntkson@daihocthudo.edu.vn; ĐT: 0966.857.328
- TS. Hà Viết Hải, Phòng KHCN&HTQT, trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế; email : haviethai@dhsphue.edu.vn; ĐT: 094.261.3431
Ban Tổ chức Hội thảo trân trọng thông báo và mong nhận được sự quan tâm, tham gia của các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước.
Trân trọng./
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Tác động có hại của công nghệ số – các chuyên gia cho rằng khoa học trong lĩnh vực này cần được điều chỉnhTin tức02/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025