Hơn 21.000 giáo viên được tập huấn tư vấn tâm lý học đường
Chương trình tập huấn được tổ chức trực tuyến với hàng trăm điểm cầu kết nối đến đội ngũ nhà giáo các địa phương trên cả nước. Nhiều tỉnh, thành phố có số lượng đăng ký tham dự lớn, như Cà Mau với trên 8.000 giáo viên ở 44 điểm cầu, Sóc Trăng với 7.900 cán bộ, giáo viên ở 12 điểm cầu, Nghệ An với gần 2.500 cán bộ, giáo viên ở 11 điểm cầu, Nam Định có 1.000 cán bộ, giáo viên ở 10 điểm cầu…Nghệ An cũng là 1 trong 3 tỉnh được lựa chọn để tham gia tập huấn Nâng cao năng lực tư vấn tâm lí học đường cho giáo viên chủ nhiệm trong trường trung học.
Tư vấn tâm lý học đường có vai trò rất quan trọng
Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Trần Văn Đạt cho hay, số lượng cán bộ, giáo viên đăng ký tham dự tập huấn gấp 7 lần số lượng dự kiến ban đầu. Điều này cho thấy sự quan tâm của các thầy cô giáo, cán bộ và lãnh đạo các cơ sở giáo dục, ngành giáo dục các địa phương về vấn đề này.
Học sinh phổ thông là lứa tuổi với đặc điểm tâm sinh lý đang phát triển mạnh, nhận thức các vấn đề trong cuộc sống chưa đầy đủ, trong khi lại chịu nhiều tác động từ xã hội và không gian mạng, dễ nảy sinh các hành động tiêu cực, vì vậy công tác tư vấn tâm lý học đường có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, theo quy định hiện nay, trong các trường học không có vị trí việc làm dành cho công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường. Hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ chuyên môn còn nhiều hạn chế, chưa thường xuyên được tổ chức; quy trình triển khai thực hiện công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học nhiều nơi chưa được thực hiện đúng...
Đặc biệt, việc tập huấn nội dung hỗ trợ, can thiệp với học sinh có suy nghĩ, hành vi tự gây tổn thương cho bản thân hiện nay đang là vấn đề cần thiết. Chính vì vậy, việc tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác xã hội và tư vấn tâm lý trong trường học trong các cơ sở giáo dục là hết sức quan trọng.
Theo ông Trần Văn Đạt, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, để nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ, bảo vệ học sinh trong trường học và cũng để triển khai hướng dẫn một số cơ sở giáo dục thí điểm mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường, giúp cán bộ giáo viên có thêm công cụ để thực hiện ngày càng tốt hơn hoạt động công tác xã hội và tư vấn tâm lý học đường, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với UNICEF biên soạn Tài liệu hướng dẫn thí điểm mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lý tại các cơ sở giáo dục phổ thông.
Trong 2 ngày tập huấn, cán bộ, giáo viên được các chuyên gia hướng dẫn sử dụng tài liệu này. Các thầy cô cũng được nâng cao năng lực trong phòng chống hành vi tự hại và tự tử, tập trung vào các nội dung: Kiến thức chung về thực trạng, nguyên nhân, động cơ tâm lý của học sinh có nguy cơ, suy nghĩ, hành vi tự gây tổn thương và tự tử; hiểu và có khả năng triển khai các quy trình, nhận diện, đánh giá học sinh có nguy cơ, suy nghĩ, hành vi tự gây tổn thương và tự tử; thực hành sơ cứu tâm lý và các hoạt động phòng ngừa hành vi tự gây tổn thương, tự tử.
Các thầy cô cũng đã chia sẻ các khó khăn, vướng mắc, những tình huống thực tiễn gặp phải tại các nhà trường để cùng với các chuyên gia, các thầy cô chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm giúp cho đợt tập huấn đạt hiệu quả cao.
- Quy định Khung năng lực số cho người họcTin tức07/02/2025
- Gặp gỡ đầu xuân Ất Tỵ 2025Tin tức03/02/2025
- Australia: Đề xuất ban hành lệnh cấm truy cập mạng xã hội cho thấy sự thiếu hiểu biết nhất địnhTin tức23/11/2024
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Khoa Vật lí tổ chức đón tiếp gặp mặt và chúc thọ cựu giáo chức nhân dịp đầu xuân năm mới 2025Tin tức21/02/2025
- Gặp mặt tân sinh viên K65 Khoa Vật lýTin tức21/02/2025
- Thống kê các công trình khoa học của giảng viên và sinh viên khoa Vật lýNghiên cứu21/02/2025
- Quy định Khung năng lực số cho người họcTin tức07/02/2025
- KHOA SINH HỌC GẶP MẶT ĐẦU XUÂN 2025Tin tức04/02/2025
- Gặp gỡ đầu xuân Ất Tỵ 2025Tin tức03/02/2025
- TỔNG KẾT RLNVSPTX CHO SINH VIÊN K62 GDMN TRƯỜNG MN THSP TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHKhoa GD Mầm non14/01/2025
- RECAP HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA GIÁO DỤC MẦM NON 2024Khoa GD Mầm non14/01/2025