Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệp
Việc trao quyền cho hoạt động học tập nhằm kiến tạo một xã hội công bằng, bền vững và bình đẳng là trọng tâm trong cách tiếp cận mới trên toàn quốc nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên thực hiện chương trình Giáo dục vì Phát triển Bền vững ngay từ giai đoạn đầu trong sự nghiệp chuyên môn của họ.
Được khởi xướng bởi Hội đồng Trưởng khoa Giáo dục Scotland (Scottish Council of Deans of Education – SCDE), khung hướng dẫn này – do Giáo sư Lizzie Rushton (Đại học Stirling) dẫn dắt – góp phần hỗ trợ các nhà đào tạo giáo viên trong môi trường học đường và đại học, khuyến khích sinh viên sư phạm tích hợp yếu tố phát triển bền vững vào hoạt động giảng dạy của họ
Học tập vì Phát triển Bền vững (Learning for Sustainability - LfS) – một phương pháp tiếp cận toàn diện đối với cuộc sống và giáo dục, được phát triển tại Scotland từ đầu những năm 2010 – là một quyền lợi thiết yếu dành cho tất cả trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn quốc, và đã được tích hợp vào Bộ Tiêu chuẩn Nghề nghiệp dành cho giáo viên của Hội đồng Giảng dạy Tổng quát Scotland. Phương pháp này giúp người học hình thành và phát triển các giá trị, kỹ năng, tri thức và phẩm chất cần thiết để thích ứng và thành công trong một thế giới đang chịu nhiều bất ổn về mặt xã hội, kinh tế và sinh thái – và được xem là yếu tố then chốt trong việc hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu về xóa đói giảm nghèo, bảo vệ hành tinh và thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng trên toàn thế giới.
Cho đến nay, vẫn chưa có một phương pháp tiếp cận đơn lẻ trên toàn quốc nhằm lồng ghép 'Giáo dục vì sự phát triển bền vững' (Learning for Sustainability – LfS) vào chương trình đào tạo giáo viên ban đầu (Initial Teacher Education – ITE). Kế hoạch Hành động về Giáo dục vì sự phát triển bền vững giai đoạn 2023–2030 của Chính phủ Scotland đã nhấn mạnh đây là một lĩnh vực trọng yếu cần được phát triển. Thay mặt Hội đồng các Trưởng khoa Giáo dục Scotland (Scottish Council of Deans of Education – SCDE) và phối hợp với cộng đồng đào tạo giáo viên trên khắp Scotland, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Rushton đã nhận diện được khoảng trống này thông qua việc xây dựng Bộ khung Quốc gia Scotland về 'Giáo dục vì sự phát triển bền vững' trong đào tạo giáo viên ban đầu.
Tiến sĩ Zoè Robertson (Chủ tịch Hội đồng SCDE, Viện trưởng Viện Giáo dục, Giảng dạy và Lãnh đạo tại Đại học Edinburgh) phát biểu: “Chúng tôi vô cùng vinh dự khi SCDE có thể chia sẻ bước phát triển quan trọng này nhằm hưởng ứng Kế hoạch Hành động 'Học tập vì Phát triển Bền vững' giai đoạn 2023–2030. Khung chương trình quốc gia mới này được xây dựng trên cơ sở hợp tác chặt chẽ và có cơ sở nghiên cứu vững chắc, qua đó thể hiện một tầm nhìn chung đối với việc tích hợp 'Học tập vì Phát triển Bền vững' trong đào tạo giáo viên ban đầu trên toàn Scotland.”
Giáo sư Rushton, người phụ trách Chương trình LfS tại SCDE và là Trưởng khoa Giáo dục tại Đại học Stirling, phát biểu: “Nền giáo dục Scotland có một lịch sử lâu đời và phong phú về giáo dục môi trường và phát triển bền vững, và bộ khung này là một bước tiến quan trọng nhằm đảm bảo rằng tất cả các giáo viên đều có khả năng nhìn nhận được 'Học tập vì Phát triển Bền vững' xuyên suốt sự nghiệp chuyên môn của họ.”
Bộ khung này được cấu trúc dựa trên khái niệm “Mục tiêu 2030” trong Kế hoạch Hành động của Chính phủ Scotland, hướng đến việc mỗi cơ sở giáo dục dành cho trẻ từ 3 đến 18 tuổi sẽ trở thành một Môi trường Học tập Bền vững trước năm 2030. Bộ khung này tích hợp LfS vào chương trình giảng dạy, văn hóa, cộng đồng và toàn bộ cơ sở đào tạo. Thông qua một loạt các câu hỏi phản tư, bộ khung sẽ hỗ trợ các nhà đào tạo giáo viên trong nhiều bối cảnh khác nhau nhằm phát triển và củng cố năng lực về LfS.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Tác động có hại của công nghệ số – các chuyên gia cho rằng khoa học trong lĩnh vực này cần được điều chỉnhTin tức02/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025