Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệp
Việc trao quyền cho hoạt động học tập nhằm kiến tạo một xã hội công bằng, bền vững và bình đẳng là trọng tâm trong cách tiếp cận mới trên toàn quốc nhằm nâng cao năng lực cho giáo viên thực hiện chương trình Giáo dục vì Phát triển Bền vững ngay từ giai đoạn đầu trong sự nghiệp chuyên môn của họ.
Được khởi xướng bởi Hội đồng Trưởng khoa Giáo dục Scotland (Scottish Council of Deans of Education – SCDE), khung hướng dẫn này – do Giáo sư Lizzie Rushton (Đại học Stirling) dẫn dắt – góp phần hỗ trợ các nhà đào tạo giáo viên trong môi trường học đường và đại học, khuyến khích sinh viên sư phạm tích hợp yếu tố phát triển bền vững vào hoạt động giảng dạy của họ
Học tập vì Phát triển Bền vững (Learning for Sustainability - LfS) – một phương pháp tiếp cận toàn diện đối với cuộc sống và giáo dục, được phát triển tại Scotland từ đầu những năm 2010 – là một quyền lợi thiết yếu dành cho tất cả trẻ em và thanh thiếu niên trên toàn quốc, và đã được tích hợp vào Bộ Tiêu chuẩn Nghề nghiệp dành cho giáo viên của Hội đồng Giảng dạy Tổng quát Scotland. Phương pháp này giúp người học hình thành và phát triển các giá trị, kỹ năng, tri thức và phẩm chất cần thiết để thích ứng và thành công trong một thế giới đang chịu nhiều bất ổn về mặt xã hội, kinh tế và sinh thái – và được xem là yếu tố then chốt trong việc hiện thực hóa tầm nhìn toàn cầu về xóa đói giảm nghèo, bảo vệ hành tinh và thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng trên toàn thế giới.
Cho đến nay, vẫn chưa có một phương pháp tiếp cận đơn lẻ trên toàn quốc nhằm lồng ghép 'Giáo dục vì sự phát triển bền vững' (Learning for Sustainability – LfS) vào chương trình đào tạo giáo viên ban đầu (Initial Teacher Education – ITE). Kế hoạch Hành động về Giáo dục vì sự phát triển bền vững giai đoạn 2023–2030 của Chính phủ Scotland đã nhấn mạnh đây là một lĩnh vực trọng yếu cần được phát triển. Thay mặt Hội đồng các Trưởng khoa Giáo dục Scotland (Scottish Council of Deans of Education – SCDE) và phối hợp với cộng đồng đào tạo giáo viên trên khắp Scotland, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Rushton đã nhận diện được khoảng trống này thông qua việc xây dựng Bộ khung Quốc gia Scotland về 'Giáo dục vì sự phát triển bền vững' trong đào tạo giáo viên ban đầu.
Tiến sĩ Zoè Robertson (Chủ tịch Hội đồng SCDE, Viện trưởng Viện Giáo dục, Giảng dạy và Lãnh đạo tại Đại học Edinburgh) phát biểu: “Chúng tôi vô cùng vinh dự khi SCDE có thể chia sẻ bước phát triển quan trọng này nhằm hưởng ứng Kế hoạch Hành động 'Học tập vì Phát triển Bền vững' giai đoạn 2023–2030. Khung chương trình quốc gia mới này được xây dựng trên cơ sở hợp tác chặt chẽ và có cơ sở nghiên cứu vững chắc, qua đó thể hiện một tầm nhìn chung đối với việc tích hợp 'Học tập vì Phát triển Bền vững' trong đào tạo giáo viên ban đầu trên toàn Scotland.”
Giáo sư Rushton, người phụ trách Chương trình LfS tại SCDE và là Trưởng khoa Giáo dục tại Đại học Stirling, phát biểu: “Nền giáo dục Scotland có một lịch sử lâu đời và phong phú về giáo dục môi trường và phát triển bền vững, và bộ khung này là một bước tiến quan trọng nhằm đảm bảo rằng tất cả các giáo viên đều có khả năng nhìn nhận được 'Học tập vì Phát triển Bền vững' xuyên suốt sự nghiệp chuyên môn của họ.”
Bộ khung này được cấu trúc dựa trên khái niệm “Mục tiêu 2030” trong Kế hoạch Hành động của Chính phủ Scotland, hướng đến việc mỗi cơ sở giáo dục dành cho trẻ từ 3 đến 18 tuổi sẽ trở thành một Môi trường Học tập Bền vững trước năm 2030. Bộ khung này tích hợp LfS vào chương trình giảng dạy, văn hóa, cộng đồng và toàn bộ cơ sở đào tạo. Thông qua một loạt các câu hỏi phản tư, bộ khung sẽ hỗ trợ các nhà đào tạo giáo viên trong nhiều bối cảnh khác nhau nhằm phát triển và củng cố năng lực về LfS.
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Chế độ ăn kiêng nhiều chất béo, nhiều đường ảnh hưởng đến chức năng nhận thứcTin tức22/04/2025
- Báo cáo về nhu cầu đối với sức khoẻ tâm thần, sinh hoạt phí và cải cách giáo dục của giới trẻ AustraliaTin tức03/04/2025
- Độ dài của ngón áp út có thể chỉ ra xu hướng sử dụng rượu bia như thế nào?Tin tức02/04/2025
- Lịch thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức24/03/2025
- Thao giảng cấp khoaTin tức05/03/2025
- Quy định Khung năng lực số cho người họcTin tức07/02/2025
- Gặp gỡ đầu xuân Ất Tỵ 2025Tin tức03/02/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025
- Khoa Toán học tổ chức thành công Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2024-2025Nghiên cứu23/04/2025