Kiểm tra đầu giờ dưới góc nhìn của giáo viên Phần Lan
Chia sẻ từ Cô Suvi
Kiểm tra miệng có lẽ không công bằng khi hoạt động đánh giá này liên quan đến yếu tố ngẫu nhiên. Ví dụ, học sinh có thể không vui vào ngày hôm trước và điều này có thể ảnh hưởng đến điểm số của bạn trong tiết học ngày hôm sau. Ngoài ra, giáo viên lựa chọn học sinh nào để kiểm tra đôi khi phụ thuộc vào độ khó của câu hỏi hoặc sở thích của học sinh. Ở Phần Lan, một câu hỏi bất chợt là điều bình thường nhưng câu hỏi sẽ được viết ra để cả lớp cùng biết. Lợi ích của việc này là tất cả các em học sinh đều nhận câu hỏi giống nhau và việc kiểm tra kiến thức cũ sẽ được tiến hành đồng thời đối với nhiều học sinh cùng lúc. Kiến thức cũ của bài học trước sẽ được ôn lại vào đầu giờ, học sinh phát biểu nếu các em biết câu trả lời. Điều này giúp ích cho việc đánh giá bằng điểm số, nhưng thông thường chỉ được xem như một điểm khuyến khích dành cho học sinh.
Chia sẻ từ Cô Ulla-Maija Myllyluoma
Theo quan điểm của tôi, ý tưởng về hình thức kiểm tra miệng không tệ, tuy nhiên, cách triển khai phương pháp này được tiến hành chưa được tối ưu. Việc này có thể gây phản tác dụng trong quá trình dạy và học, vô tình tạo áp lực cho học sinh bởi các em không biết trước liệu mình có bị gọi tên trả bài. Học sinh có thể ôn bài theo từng nhóm nhỏ, mỗi thành viên sẽ có trách nhiệm tìm lời giải cho một phần của bài tập và cùng hỗ trợ nhau hoàn thiện đáp án theo cách hoàn hảo nhất. Vì vậy theo tôi, với phương pháp kiểm tra miệng thường thấy chưa thực sự khuyến khích việc học tập của các em theo hướng tích cực.
Chia sẻ từ Thầy Joonas
Kiểm tra miệng chủ yếu tập trung vào việc đánh giá khả năng ghi nhớ chi tiết bài học đã rất lỗi thời và không thực sự giúp ích cho việc học của các em. Tôi không chắc liệu chúng ta có nên loại bỏ hình thức kiểm tra này hay không. Tôi nghĩ điều quan trọng là học sinh nên có nhiều cách để thể hiện những kiến thức các em đã học. Không nhất thiết lúc nào cũng phải làm bài kiểm tra, chúng ta có thể dựa vào việc kđánh giá liên tục trong suốt quá trình học (tuỳ thuộc vào mỗi môn học). Thay vì tập trung vào chi tiết, việc ghi nhớ nên được tiến hành một cách tổng quát và tập trung áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế.
Chia sẻ từ Cô Paula
Theo tôi, bài kiểm tra miệng có thể được sử dụng như một phương pháp hỗ trợ cho những học sinh đang gặp trở ngại trong học tập, ví dụ như kỹ năng đọc. Điều này giúp học sinh có cơ hội thể hiện quan điểm của mình nếu chẳng may kỹ năng diễn đạt bằng văn bản của các em còn hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi không áp dụng phương pháp này ở Phần Lan. Việc đưa ra câu trả lời bằng hình thức kiểm tra miệng có thể gây thêm căng thẳng cho học sinh, đặc biệt khi các em không thể thể hiện được tư duy của mình một cách tối ưu nhất trong cách nói. Khi làm bài kiểm tra viết, học sinh có nhiều thời gian hơn để suy ngẫm về câu trả lời và sắp xếp suy nghĩ của mình mà không bị áp lực khi truyền tải nội dung thông qua lời nói.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024