Kiểm tra đầu giờ dưới góc nhìn của giáo viên Phần Lan
Chia sẻ từ Cô Suvi
Kiểm tra miệng có lẽ không công bằng khi hoạt động đánh giá này liên quan đến yếu tố ngẫu nhiên. Ví dụ, học sinh có thể không vui vào ngày hôm trước và điều này có thể ảnh hưởng đến điểm số của bạn trong tiết học ngày hôm sau. Ngoài ra, giáo viên lựa chọn học sinh nào để kiểm tra đôi khi phụ thuộc vào độ khó của câu hỏi hoặc sở thích của học sinh. Ở Phần Lan, một câu hỏi bất chợt là điều bình thường nhưng câu hỏi sẽ được viết ra để cả lớp cùng biết. Lợi ích của việc này là tất cả các em học sinh đều nhận câu hỏi giống nhau và việc kiểm tra kiến thức cũ sẽ được tiến hành đồng thời đối với nhiều học sinh cùng lúc. Kiến thức cũ của bài học trước sẽ được ôn lại vào đầu giờ, học sinh phát biểu nếu các em biết câu trả lời. Điều này giúp ích cho việc đánh giá bằng điểm số, nhưng thông thường chỉ được xem như một điểm khuyến khích dành cho học sinh.
Chia sẻ từ Cô Ulla-Maija Myllyluoma
Theo quan điểm của tôi, ý tưởng về hình thức kiểm tra miệng không tệ, tuy nhiên, cách triển khai phương pháp này được tiến hành chưa được tối ưu. Việc này có thể gây phản tác dụng trong quá trình dạy và học, vô tình tạo áp lực cho học sinh bởi các em không biết trước liệu mình có bị gọi tên trả bài. Học sinh có thể ôn bài theo từng nhóm nhỏ, mỗi thành viên sẽ có trách nhiệm tìm lời giải cho một phần của bài tập và cùng hỗ trợ nhau hoàn thiện đáp án theo cách hoàn hảo nhất. Vì vậy theo tôi, với phương pháp kiểm tra miệng thường thấy chưa thực sự khuyến khích việc học tập của các em theo hướng tích cực.
Chia sẻ từ Thầy Joonas
Kiểm tra miệng chủ yếu tập trung vào việc đánh giá khả năng ghi nhớ chi tiết bài học đã rất lỗi thời và không thực sự giúp ích cho việc học của các em. Tôi không chắc liệu chúng ta có nên loại bỏ hình thức kiểm tra này hay không. Tôi nghĩ điều quan trọng là học sinh nên có nhiều cách để thể hiện những kiến thức các em đã học. Không nhất thiết lúc nào cũng phải làm bài kiểm tra, chúng ta có thể dựa vào việc kđánh giá liên tục trong suốt quá trình học (tuỳ thuộc vào mỗi môn học). Thay vì tập trung vào chi tiết, việc ghi nhớ nên được tiến hành một cách tổng quát và tập trung áp dụng các kiến thức đã học vào thực tế.
Chia sẻ từ Cô Paula
Theo tôi, bài kiểm tra miệng có thể được sử dụng như một phương pháp hỗ trợ cho những học sinh đang gặp trở ngại trong học tập, ví dụ như kỹ năng đọc. Điều này giúp học sinh có cơ hội thể hiện quan điểm của mình nếu chẳng may kỹ năng diễn đạt bằng văn bản của các em còn hạn chế. Tuy nhiên, chúng tôi không áp dụng phương pháp này ở Phần Lan. Việc đưa ra câu trả lời bằng hình thức kiểm tra miệng có thể gây thêm căng thẳng cho học sinh, đặc biệt khi các em không thể thể hiện được tư duy của mình một cách tối ưu nhất trong cách nói. Khi làm bài kiểm tra viết, học sinh có nhiều thời gian hơn để suy ngẫm về câu trả lời và sắp xếp suy nghĩ của mình mà không bị áp lực khi truyền tải nội dung thông qua lời nói.
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Chế độ ăn kiêng nhiều chất béo, nhiều đường ảnh hưởng đến chức năng nhận thứcTin tức22/04/2025
- Báo cáo về nhu cầu đối với sức khoẻ tâm thần, sinh hoạt phí và cải cách giáo dục của giới trẻ AustraliaTin tức03/04/2025
- Độ dài của ngón áp út có thể chỉ ra xu hướng sử dụng rượu bia như thế nào?Tin tức02/04/2025
- Lịch thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức24/03/2025
- Thao giảng cấp khoaTin tức05/03/2025
- Quy định Khung năng lực số cho người họcTin tức07/02/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025