Kiến thức về việc xây dựng các khối từ vựng đóng vai trò quan trọng khi trẻ khiếm thính học đọc
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Journal of Deaf Studies and Deaf Education, là sự hợp tác giữa Dongbo Zhang, Hannah Anglin-Jaffe (ĐH Exeter), Sihui Ke (ĐHBK Hong Kong) và Junhui Yang (ĐH Central Lancashire). Đây là nghiên cứu tổng hơp đầu tiên cho thấy tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu này đối với nhóm đối tượng khiếm thính.
Hiểu các kiến thức về hình thái và cấu trúc (morphology) của từ vựng góp phần giúp trẻ học từ mới và mở rộng vốn từ của mình. Trên thực tế, nhận thức về hình thái từ còn quan trọng với trẻ khiếm thính hơn so với kiến thức và việc sử dụng âm vị học (phonology). Kết quả nghiên cứu mở ra những cơ hội mới cho những học sinh khiếm thính trong việc sử dụng các kiến thức về hình vị (morpheme) và cấu trúc hình thái từ để có thể chủ động tạo ra các từ và nhóm từ. Nhóm nghiên cứu cũng đặt câu hỏi về tính cần thiết của vấn đề này trong phạm vi lớp học bình thường.
Trẻ khiếm thính hoặc nghe kém thường phải trải qua nhiều rào cản đối với hoạt động đọc viết, và các nhà nghiên cứu hy vọng rằng đề tài này sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận của các bé đối với hoạt động dạy và học.
TS.Anglin-Jaffe cho biết: "Tập trung vào việc sử dụng ngữ âm ở trường có thể gây khó hiểu cho học sinh khiếm thính khi các em học đọc. Chúng tôi hy vọng rằng nội dung nghiên cứu lần này sẽ bắt đầu quá trình thử thách những phương thức tư duy và dạy học vốn được chấp nhận lâu nay, đồng thời góp phần nâng cao vị thế cũng như nhận thức về văn hoá và cộng đồng người khiếm thính"
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành xem xét những công bố hiện nay về nhận thức đối với hình thái từ, trong đó thu thập thông tin về khả năng đọc của 556 học sinh khiếm thính và khó nghe. Kết quả thu được cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa nhận thức về hình thái từ với khả năng đọc từ, kiến thức từ vựng và năng lực đọc hiểu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trẻ bị mất thính giác nghiêm trọng có xu hướng phụ thuộc nhiều vào phân tích hình thái từ hơn so với phân tích ngữ âm học (grapho-phonemic) trong quá trình đọc từ vựng.
Theo TS. Zhang, nội dung nghiên cứu cho biết nhận thức về hình thái từ có thể trở thành một yếu tố đặc biệt quan trọng đối với việc đọc từ của trẻ khiếm thính, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của các em đối với việc tiếp cận âm vị học. TS.Zhang cũng cho rằng điều này không đồng nghĩa với việc các kỹ năng về âm vị học không quan trọng đối với học sinh khiếm thính.
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Chế độ ăn kiêng nhiều chất béo, nhiều đường ảnh hưởng đến chức năng nhận thứcTin tức22/04/2025
- Báo cáo về nhu cầu đối với sức khoẻ tâm thần, sinh hoạt phí và cải cách giáo dục của giới trẻ AustraliaTin tức03/04/2025
- Độ dài của ngón áp út có thể chỉ ra xu hướng sử dụng rượu bia như thế nào?Tin tức02/04/2025
- Lịch thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức24/03/2025
- Thao giảng cấp khoaTin tức05/03/2025
- Quy định Khung năng lực số cho người họcTin tức07/02/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025