Kiến thức về việc xây dựng các khối từ vựng đóng vai trò quan trọng khi trẻ khiếm thính học đọc
Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Journal of Deaf Studies and Deaf Education, là sự hợp tác giữa Dongbo Zhang, Hannah Anglin-Jaffe (ĐH Exeter), Sihui Ke (ĐHBK Hong Kong) và Junhui Yang (ĐH Central Lancashire). Đây là nghiên cứu tổng hơp đầu tiên cho thấy tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu này đối với nhóm đối tượng khiếm thính.
Hiểu các kiến thức về hình thái và cấu trúc (morphology) của từ vựng góp phần giúp trẻ học từ mới và mở rộng vốn từ của mình. Trên thực tế, nhận thức về hình thái từ còn quan trọng với trẻ khiếm thính hơn so với kiến thức và việc sử dụng âm vị học (phonology). Kết quả nghiên cứu mở ra những cơ hội mới cho những học sinh khiếm thính trong việc sử dụng các kiến thức về hình vị (morpheme) và cấu trúc hình thái từ để có thể chủ động tạo ra các từ và nhóm từ. Nhóm nghiên cứu cũng đặt câu hỏi về tính cần thiết của vấn đề này trong phạm vi lớp học bình thường.
Trẻ khiếm thính hoặc nghe kém thường phải trải qua nhiều rào cản đối với hoạt động đọc viết, và các nhà nghiên cứu hy vọng rằng đề tài này sẽ giúp cải thiện khả năng tiếp cận của các bé đối với hoạt động dạy và học.
TS.Anglin-Jaffe cho biết: "Tập trung vào việc sử dụng ngữ âm ở trường có thể gây khó hiểu cho học sinh khiếm thính khi các em học đọc. Chúng tôi hy vọng rằng nội dung nghiên cứu lần này sẽ bắt đầu quá trình thử thách những phương thức tư duy và dạy học vốn được chấp nhận lâu nay, đồng thời góp phần nâng cao vị thế cũng như nhận thức về văn hoá và cộng đồng người khiếm thính"
Nhóm nghiên cứu đã tiến hành xem xét những công bố hiện nay về nhận thức đối với hình thái từ, trong đó thu thập thông tin về khả năng đọc của 556 học sinh khiếm thính và khó nghe. Kết quả thu được cho thấy mối liên hệ mật thiết giữa nhận thức về hình thái từ với khả năng đọc từ, kiến thức từ vựng và năng lực đọc hiểu. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những trẻ bị mất thính giác nghiêm trọng có xu hướng phụ thuộc nhiều vào phân tích hình thái từ hơn so với phân tích ngữ âm học (grapho-phonemic) trong quá trình đọc từ vựng.
Theo TS. Zhang, nội dung nghiên cứu cho biết nhận thức về hình thái từ có thể trở thành một yếu tố đặc biệt quan trọng đối với việc đọc từ của trẻ khiếm thính, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của các em đối với việc tiếp cận âm vị học. TS.Zhang cũng cho rằng điều này không đồng nghĩa với việc các kỹ năng về âm vị học không quan trọng đối với học sinh khiếm thính.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024