Kỹ năng học tập sống còn cho Gen Z tại trường Đại học
Đối mặt với lượng kiến thức khổng lồ, những bài tập “khó nhằn” cùng deadline dồn dập, sinh viên đại học sẽ có lúc bị áp lực về tinh thần khi cố gắng cân bằng giữa học tập với công việc, sở thích cá nhân.
Tham khảo những chia sẻ đến từ giảng viên và sinh viên Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) với MC Khánh Vy trong chương trình IELTS Face-Off – Nightly Show mùa 8 để “bỏ túi” những kỹ năng học tập giúp sinh viên tận hưởng đời sống đại học hiệu quả, vui vẻ hơn nhé.
Lập kế hoạch quản lý thời gian “chinh phục” deadline
Theo quan sát của thầy Michael Lomax (Giảng viên chuyên ngành Quản trị Marketing tại BUV), nguyên nhân khiến nhiều sinh viên gặp áp lực học tập không hẳn bắt nguồn từ độ khó của bài tập mà từ lo lắng về mặt thời gian thực hiện.
Lập kế hoạch từ sớm và chia nhỏ đầu việc theo ngày hoặc theo tuần là chìa khóa giúp sinh viên giảm bớt áp lực về deadline, có thêm thời gian cho các hoạt động khác, theo chia sẻ của thầy David Holloway (Giảng viên chuyên ngành Khoa học Máy tính). Đơn cử với một bài luận 2.500 từ có thời hạn 6 tuần, sinh viên nên dành tuần đầu để lập kế hoạch và nghiên cứu tài liệu, 5 tuần sau mỗi tuần viết 500 từ.
Tương tự như vậy, khi đối mặt với khối lượng bài tập lớn, Đỗ Đức Mạnh (Sinh viên năm ba) sẽ áp dụng phương pháp lập kế hoạch, sắp xếp bài tập theo mức độ ưu tiên của môn học, trao đổi với giảng viên về ý tưởng triển khai và cách cải thiện bài viết.
Nguyễn Như Huyền (Sinh viên năm nhất) nhận thấy quản trị thời gian giúp bạn cân bằng cuộc sống cho bản thân và gia đình. Hoàn thành từng đầu việc nhỏ mỗi ngày cũng tạo cảm giác thành tựu và nâng cao tinh thần học tập cho Huyền.
Chất lượng hơn số lượng
Ghi chép tất cả mọi thứ là thói quen nghe giảng của nhiều sinh viên, nhưng thói quen này lại ngốn khá nhiều thời gian và sự tập trung, giảm hiệu quả tiếp thu.
Lời khuyên của thầy David Holloway dành cho các bạn là chỉ ghi chép ngắn gọn các ý chính và từ khóa cần thiết. Thực tế tại BUV, giảng viên luôn đánh giá cao khi sinh viên chú ý lắng nghe, chủ động đặt câu hỏi, trao đổi cùng thầy cô, bạn bè.
Phương pháp này cũng được Đức Mạnh áp dụng khi nghe giảng. Cụ thể, cậu sẽ ghi lại các thông tin chính bằng từ viết tắt để dành nhiều thời gian lắng nghe và thảo luận hơn, sau đó Mạnh sẽ xem lại bài giảng trên nền tảng học online Canvas để ôn tập kỹ hơn.
Điều này cũng áp dụng khi rèn luyện kỹ năng đọc tài liệu, thay vì ép mình đọc nhiều và liên tục trong một khoảng thời gian dài, sinh viên có thể chia nhỏ đoạn để đọc và hãy xác định rằng “trong 20 phút tới mình sẽ tập trung đọc và hiểu đoạn này.”
Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau
Theo thầy Michael Lomax, các kỹ năng giải quyết vấn đề, tương tác liên cá nhân và kỹ năng lãnh đạo cần thiết với mọi sinh viên trong học tập, công việc và cuộc sống sau này.
Thầy David chia sẻ thêm, đừng ngại tận dụng sự giúp đỡ của mọi người xung quanh để vượt qua nỗi sợ hãi cá nhân và chinh phục mục tiêu, bắt đầu từ việc chủ động đặt câu hỏi cho giảng viên cho tới luyện tập thuyết trình trước một nhóm bạn.
Như Huyền nhận thấy tham gia các hoạt động nhóm đã mang lại nhiều thay đổi tích cực cho bạn. Từ một cá nhân hạn chế về khả năng giao tiếp và thấu hiểu, Huyền trở thành một nhóm trưởng luôn cố gắng tạo động lực, thúc đẩy tinh thần làm việc nhóm.
Source: BUV
- Sinh viên K63 ngành Quản lý giáo dục tham quan, học tập tại Huế và Quảng BìnhSinh viên29/05/2025
- Khoa Tâm lý-Giáo dục tổ chức thành công buổi đánh giá đồ án tốt nghiệp cho sinh viên K62 QLGD (đợt 1)Sinh viên20/05/2025
- Quy định về chính sách hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí đối với sinh viên sư phạmSinh viên03/04/2025
- Khoa Tâm lý-Giáo dục chào đón tân sinh viên K65Sinh viên03/10/2024
- Khoa Tâm lý-Giáo dục rộn ràng chào đón tân sinh viên K65Sinh viên30/09/2024
- Đại hội Chi đoàn các lớp chuyên ngành Quản lý giáo dụcSinh viên27/09/2024
- Giới trẻ Australia bi quan về tương lai của mìnhSinh viên10/09/2024
- Hà Lan cấm học sinh sử dụng điện thoại di động tại trường họcSinh viên03/09/2024
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025