Nền tảng trực tuyến mới nhằm tăng cường sức khoẻ tâm thần và cải thiện chất lượng cuộc sống của trẻ
Momentum là một chương trình tự giúp đỡ (self-help) miễn phí, dễ sử dụng, hướng tới việc xây dựng khả năng phục hồi sức khoẻ tâm thần và giảm bớt các vấn đề như lo lắng và trầm cảm bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận các nguồn lực và điều trị dựa trên bằng chứng.
Momentum Digital Health Platform được thiết kế bởi các chuyên gia từ Đại học Nam Queensland, Đại học Griffith, ĐHQG Australia, Đại học Liên bang, Đại học Queensland, Đại học công nghệ Queensland. Nền tảng mới này cung cấp công cụ kiểm tra đánh giá phù hợp với lứa tuổi, các phản hồi cũng như biện pháp can thiệp. Hiện chương trình đã có 2 phiên bản đối với trẻ từ 7-12 tuổi và thanh thiếu niên tuổi từ 13-17.
GS. Caroline Donovan (Khoa Tâm lý học ứng dụng, ĐH Griffith) cho biết nền tảng đổi mới sáng tạo này sẽ góp phần lấp đầy khoảng trống về tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần đối với thanh thiếu niên. Hiện nay đang có rất nhiều thách thức làm cản trở việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khoẻ tâm thần đối với thanh thiếu niên như chi phí, danh sách chờ, sự kỳ thị, đồng thời cũng làm cho việc tìm kiếm sự trợ giúp cũng trở nên khó khăn hơn. Nếu các vấn đề về sức khoẻ tâm thần như căng thẳng, lo âu không được nhận diện, chúng có thể diễn biến xấu đi theo thời gian và dẫn tới các vấn đề lớn hơn trong tương lai.
Theo GS. Donovan, chương trình được thiết kế nhằm giúp đỡ người trẻ hiểu rõ về các vấn đề sức khoẻ tâm thần và học được những cách thức mới để ứng phó với những vấn đề này. Các module tương tác dựa trên bằng chứng được xây dựng dựa trên chương trình Brave Program trực tuyến vốn đã giúp trẻ em và thanh thiếu niên giải quyết sự căng thẳng, lo âu trong 25 năm qua.
TS. Laura Uhlmann (đồng sáng lập, Trường tâm lý ứng dụng-ĐH Griffith) cho biết người sử dụng có thể bắt đầu các chương trình miễn phí thông qua thao tác đăng ký trực tuyến rất đơn giản. Sau khi đăng ký, người dùng sẽ được hướng dẫn kiểm tra sức khoẻ tâm thần bao gồm một bài đánh giá và có đưa ra phản hồi cho người dùng.
Theo TS. Uhlmann, chương trình sẽ cung cấp một lộ trình điều trị hướng tới những vấn đề được nhận diện trong bài đánh giá. Chương trình cũng rất dễ để theo dõi, và cho phép trẻ em cũng như thanh thiếu niên nhận được phần thưởng khi họ sử dụng các nguồn lực và đánh dấu các mốc quan trọng trong quá trình tiến triển của mình. Người sử dụng cũng không cần sự trợ giúp từ một nhà trị liệu, và trẻ em có thể thực hiện chương trình với/không với sự giúp đỡ từ những người chăm sóc của các em.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Tác động có hại của công nghệ số – các chuyên gia cho rằng khoa học trong lĩnh vực này cần được điều chỉnhTin tức02/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025