Nghiên cứu đưa ra cảnh báo về việc đánh giá thấp tính bất định trong công bố khoa học
Một nghiên cứu mới của Trường Đại học Kinh tế Sydney đã phát hiện ra rằng các nhà nghiên cứu đang đánh giá thấp mức độ của tính bất định (uncertainty) trong những phát hiện khoa học của họ.
Trong khoa học thực nghiệm, các nhà nghiên cứu tiến hành phân tích các mẫu để kiểm tra giả thuyết, điều này tạo ra phương sai ngay trong bản thân họ do sai số của mẫu. Việc lấy lại mẫu (re-sampling) sẽ tạo ra nhiều giá trị khác nhau đối với việc ước lượng, và độ lệch chuẩn của phân phối này được đề cập tới như là một sai số chuẩn (standard error).
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ít để ý rằng có một mức độ bất định bổ sung do không có một con đường phân tích nào được coi là chuẩn trong nghiên cứu. Mỗi cá nhân sẽ có cách thức, phương pháp hợp lý nhất để áp dụng cho nghiên cứu của họ, và điều này được gọi là sai số không chuẩn mực (non-standard error).
Một nhóm các nhà nghiên cứu nhiều kinh nghiệm đã tham gia vào quá trình bình duyệt (peer review) đối với sản phẩm của 164 nhóm khác nhau. Nghiên cứu (được công bố trên Journal of Finance) đã chỉ ra rằng những sai số không chuẩn này là rất nhiều, và có tính chất quan trọng tương tự như sai số chuẩn.
Một giả thuyết tương đối thẳng thắn về thị phần đã cho ra một sai số không chuẩn ở mức 1,2%. Đối với một giả thuyết phức tạp hơn về hiệu quả thị trường, tỷ lệ sai số không chuẩn là 6,7%.
Các sai số không chuẩn sẽ nhỏ hơn đối với những nghiên cứu chất lượng, được đánh giá cao (high-rated), và giảm 1/2 nếu quá trình bình duyệt được đưa vào trước khi công bố.
GS. Joakim Westerholm (Trường Kinh tế Sydney-người tham gia) cho rằng nghiên cứu này đã nhấn mạnh được tầm quan trọng đối với các nhà nghiên cứu trong việc quan tâm tới sự tán sắc khi kiểm định giả thuyết do mỗi người sẽ có cách thức lựa chọn phương pháp phân tích khác nhau. Nếu các nhà nghiên cứu không nhất quán đối với những quyết định mang tính then chốt như lựa chọn mô hình thống kê, xem xét các điểm ngoại lai (outlier), những ước lượng của họ sẽ có xu hướng bất đồng với nhau.
Trong khi chúng ta không thể hy vọng rằng mỗi câu hỏi nghiên cứu của mình sẽ được xem xét bởi một nhóm bao gồm 160 nhóm nghiên cứu khác nhau, chúng ta có thể thiết kế các cách tiếp cận trong đó lưu ý tới những sai số không chuẩn. Ví dụ, mỗi thành viên có thể đảm nhận những bài kiểm tra độc lập và tiến hành so sánh, đánh giá các kết quả với nhau.
GS. Westerholm cho biết bước đi tiếp theo đó là sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để mô phỏng lại nghiên cứu, nhằm tìm hiểu việc này có ảnh hưởng tới tỷ lệ sai số không chuẩn hay không.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024