Nghiên cứu làm sáng tỏ cách thức giao tiếp của người tự kỷ.
Các phát hiện cho thấy rằng những khó khăn xã hội mà người tự kỷ thường gặp phải chủ yếu là do sự khác biệt trong phương thức giao tiếp giữa người tự kỷ và người không tự kỷ, hơn là vì sự thiếu hụt khả năng xã hội ở cá nhân tự kỷ. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng kết quả của nghiên cứu này sẽ góp phần giảm bớt sự kỳ thị đối với chứng tự kỷ và dẫn đến các hỗ trợ giao tiếp hiệu quả hơn cho những người tự kỷ.
Giao tiếp trực tiếp
Tự kỷ là một dạng đa dạng thần kinh và khuyết tật suốt đời, ảnh hưởng đến cách một người trải nghiệm và tương tác với thế giới. Người tự kỷ thường giao tiếp trực tiếp hơn và có thể gặp khó khăn trong việc giải mã các tín hiệu xã hội và ngôn ngữ cơ thể, dẫn đến sự khác biệt trong cách họ tham gia vào cuộc trò chuyện so với người không tự kỷ.
Chia sẻ câu chuyện
Nghiên cứu do các chuyên gia từ Đại học Edinburgh dẫn đầu đã kiểm tra hiệu quả truyền đạt thông tin giữa 311 người tự kỷ và không tự kỷ. Những người tham gia được kiểm tra trong các nhóm mà tất cả đều là người tự kỷ, tất cả đều là người không tự kỷ hoặc kết hợp cả hai.
Người đầu tiên trong nhóm nghe một câu chuyện từ nhà nghiên cứu, sau đó truyền đạt lại cho người tiếp theo. Mỗi người phải nhớ và lặp lại câu chuyện, và người cuối cùng trong chuỗi kể lại câu chuyện đó một cách rõ ràng.
Lượng thông tin được truyền đạt tại mỗi điểm trong chuỗi được chấm điểm để xác định mức độ hiệu quả của những người tham gia trong việc chia sẻ câu chuyện. Các nhà nghiên cứu nhận thấy không có sự khác biệt nào giữa các nhóm chỉ có người tự kỷ, chỉ có người không tự kỷ và nhóm hỗn hợp.
Nâng cao nhận thức
Sau nhiệm vụ, những người tham gia đánh giá mức độ thích thú khi họ tương tác với những người tham gia khác, dựa trên mức độ thân thiện, dễ dàng hay khó xử của cuộc trao đổi.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng người không tự kỷ thích tương tác với những người giống mình hơn, và người tự kỷ thích học hỏi từ những người tự kỷ khác hơn. Các chuyên gia cho rằng điều này có khả năng là do sự khác biệt trong cách giao tiếp giữa người tự kỷ và người không tự kỷ.
Các phát hiện này củng cố những kết quả tương tự từ một nghiên cứu nhỏ hơn trước đó do cùng một nhóm tác giả thực hiện. Họ cho rằng bằng chứng mới này sẽ dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về phong cách giao tiếp của người tự kỷ, coi phong cách này như một sự khác biệt, chứ không phải là một sự thiếu hụt.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Human Behaviour. Nghiên cứu được tài trợ bởi Tổ chức Templeton World Charity và có sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas, Đại học Nottingham và Đại học Glasgow.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Tác động có hại của công nghệ số – các chuyên gia cho rằng khoa học trong lĩnh vực này cần được điều chỉnhTin tức02/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025