Nghiên cứu làm sáng tỏ cách thức giao tiếp của người tự kỷ.
Các phát hiện cho thấy rằng những khó khăn xã hội mà người tự kỷ thường gặp phải chủ yếu là do sự khác biệt trong phương thức giao tiếp giữa người tự kỷ và người không tự kỷ, hơn là vì sự thiếu hụt khả năng xã hội ở cá nhân tự kỷ. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng kết quả của nghiên cứu này sẽ góp phần giảm bớt sự kỳ thị đối với chứng tự kỷ và dẫn đến các hỗ trợ giao tiếp hiệu quả hơn cho những người tự kỷ.
Giao tiếp trực tiếp
Tự kỷ là một dạng đa dạng thần kinh và khuyết tật suốt đời, ảnh hưởng đến cách một người trải nghiệm và tương tác với thế giới. Người tự kỷ thường giao tiếp trực tiếp hơn và có thể gặp khó khăn trong việc giải mã các tín hiệu xã hội và ngôn ngữ cơ thể, dẫn đến sự khác biệt trong cách họ tham gia vào cuộc trò chuyện so với người không tự kỷ.
Chia sẻ câu chuyện
Nghiên cứu do các chuyên gia từ Đại học Edinburgh dẫn đầu đã kiểm tra hiệu quả truyền đạt thông tin giữa 311 người tự kỷ và không tự kỷ. Những người tham gia được kiểm tra trong các nhóm mà tất cả đều là người tự kỷ, tất cả đều là người không tự kỷ hoặc kết hợp cả hai.
Người đầu tiên trong nhóm nghe một câu chuyện từ nhà nghiên cứu, sau đó truyền đạt lại cho người tiếp theo. Mỗi người phải nhớ và lặp lại câu chuyện, và người cuối cùng trong chuỗi kể lại câu chuyện đó một cách rõ ràng.
Lượng thông tin được truyền đạt tại mỗi điểm trong chuỗi được chấm điểm để xác định mức độ hiệu quả của những người tham gia trong việc chia sẻ câu chuyện. Các nhà nghiên cứu nhận thấy không có sự khác biệt nào giữa các nhóm chỉ có người tự kỷ, chỉ có người không tự kỷ và nhóm hỗn hợp.
Nâng cao nhận thức
Sau nhiệm vụ, những người tham gia đánh giá mức độ thích thú khi họ tương tác với những người tham gia khác, dựa trên mức độ thân thiện, dễ dàng hay khó xử của cuộc trao đổi.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng người không tự kỷ thích tương tác với những người giống mình hơn, và người tự kỷ thích học hỏi từ những người tự kỷ khác hơn. Các chuyên gia cho rằng điều này có khả năng là do sự khác biệt trong cách giao tiếp giữa người tự kỷ và người không tự kỷ.
Các phát hiện này củng cố những kết quả tương tự từ một nghiên cứu nhỏ hơn trước đó do cùng một nhóm tác giả thực hiện. Họ cho rằng bằng chứng mới này sẽ dẫn đến sự hiểu biết sâu sắc hơn về phong cách giao tiếp của người tự kỷ, coi phong cách này như một sự khác biệt, chứ không phải là một sự thiếu hụt.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Human Behaviour. Nghiên cứu được tài trợ bởi Tổ chức Templeton World Charity và có sự tham gia của các nhà nghiên cứu từ Đại học Texas, Đại học Nottingham và Đại học Glasgow.
- Trầm cảm sau đột quỵ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trong suốt một thập kỷTin tức19/05/2025
- Giảng viên khoa Tâm lý-Giáo dục đồng hành cùng chương trình của Sở Giáo dục Đào tạo Nghệ AnTin tức15/05/2025
- Dự kiến ban hành nhiều điểm mới quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáoTin tức15/05/2025
- Một số điểm mới đáng chú ý trong Dự thảo luật sửa đổi Luật Giáo dụcTin tức14/05/2025
- [THÔNG BÁO] THAM GIA VIẾT BÀI CHO HỘI THẢO QUỐC TẾ: DIỄN ĐÀN HÀ NỘI LẦN THỨ NĂM VỀ KHOA HỌC GIÁO DỤC VÀ SƯ PHẠM (HaFPES 2025) CỦA TRƯỜNG ĐH GIÁO DỤC, ĐHQGHNTin tức09/05/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Một số lưu ý quan trọng trong kỳ thi xét tuyển đại học 2025Tin tức05/05/2025
- Sức khoẻ tâm thần có mối liên hệ với tính cách cá nhânTin tức02/05/2025
- Khoa Tâm lý-Giáo dục tổ chức thành công buổi đánh giá đồ án tốt nghiệp cho sinh viên K62 QLGD (đợt 1)Sinh viên20/05/2025
- Trầm cảm sau đột quỵ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trong suốt một thập kỷTin tức19/05/2025
- Sinh viên khóa 62 ngành Sư phạm Tin học hoàn thành báo cáo Đồ án tốt nghiệp năm học 2024 – 2025Tin tức15/05/2025
- Giảng viên khoa Tâm lý-Giáo dục đồng hành cùng chương trình của Sở Giáo dục Đào tạo Nghệ AnTin tức15/05/2025
- Dự kiến ban hành nhiều điểm mới quy định chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với nhà giáoTin tức15/05/2025
- Một số điểm mới đáng chú ý trong Dự thảo luật sửa đổi Luật Giáo dụcTin tức14/05/2025
- [THÔNG BÁO] THAM GIA VIẾT BÀI CHO HỘI THẢO QUỐC TẾ: DIỄN ĐÀN HÀ NỘI LẦN THỨ NĂM VỀ KHOA HỌC GIÁO DỤC VÀ SƯ PHẠM (HaFPES 2025) CỦA TRƯỜNG ĐH GIÁO DỤC, ĐHQGHNTin tức09/05/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025