Nghiên cứu mới mang lại đột phá trong công tác phòng ngừa tự tử
Dưới sự dẫn dắt của Viện Nghiên cứu và Phòng ngừa Tự tử Australia (AISRAP) thuộc Đại học Griffith, cùng với sự tham gia của 62 chuyên gia đến từ 27 nước, nghiên cứu này tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách giữa nghiên cứu học thuật và thực tiễn triển khai trong đời sống.
Kết quả của nghiên cứu đã đưa ra một bộ 82 khuyến nghị từ các chuyên gia nhằm định hướng việc thiết kế, triển khai và đánh giá các can thiệp phòng ngừa tự tử trên toàn cầu.
TS. Sadhvi Krishnamoorthy, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết mặc dù hiện nay có rất nhiều chương trình phòng ngừa tự tử đang được triển khai, nhưng phần lớn vẫn chưa đạt được hiệu quả tối ưu như kỳ vọng.“Chúng ta hiểu rằng phòng ngừa tự tử là một vấn đề vô cùng phức tạp, tuy nhiên, chỉ riêng việc xây dựng các chương trình tốt là chưa đủ,” bà nhận định.
Các khuyến nghị được chia thành sáu trụ cột chính như sau:
-
Những ưu tiên nghiên cứu trong lĩnh vực phòng ngừa tự tử
-
Các yếu tố thực tiễn trong việc cung cấp thông tin và thúc đẩy triển khai hiệu quả
-
Hướng tiếp cận trong thiết kế và triển khai can thiệp
-
Sự tham gia của những người có kinh nghiệm sống thực tiễn
-
Chiến lược phổ biến và truyền thông kết quả nghiên cứu
-
Định hướng phát triển trong tương lai
Tự tử vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn cầu, và Liên Hợp Quốc đã đặt mục tiêu giảm tỷ lệ tự tử xuống một phần ba vào năm 2030.
Giáo sư Kairi Kõlves, đồng tác giả nghiên cứu đến từ Trung tâm Nghiên cứu và Phòng ngừa Tự tử Úc (AISRAP), nhấn mạnh rằng cần phải vượt ra khỏi việc chỉ nhận diện các vấn đề trong phòng chống tự tử, mà cần chú trọng hơn vào cách thức ứng phó với các vấn đề đó.

“Những khuyến nghị này có thể góp phần định hình các chính sách và chương trình phòng chống tự tử trong tương lai, đặc biệt tại những khu vực có nguồn lực hạn chế hoặc nơi mà các nỗ lực trước đây chưa đạt được hiệu quả mong muốn,” bà cho biết.
“Chúng có tiềm năng tạo ảnh hưởng đến thực hành phòng chống tự tử và cứu sống nhiều người không chỉ tại Úc mà còn trên toàn thế giới.”
Toàn văn nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí BMJ Public Health.
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025
- Tác động có hại của công nghệ số – các chuyên gia cho rằng khoa học trong lĩnh vực này cần được điều chỉnhTin tức02/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức19/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức18/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- Một bài tập hồi tưởng trước khi đi ngủ có thể cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi, bao gồm cả những người mắc và không mắc bệnh AlzheimerTin tức11/06/2025
- Professional skills development for University lecturers: A case study in the Mekong Delta region of VietnamNghiên cứu10/06/2025
- Thế hệ Gen Z trong môi trường công sở: Phá vỡ định kiến từ góc nhìn tâm lý học tổ chứcTin tức05/06/2025
- Top 10 xu hướng tâm lý học cần chú ý trong năm 2025Tin tức04/06/2025