Nhiều áp lực, giáo viên tiểu học cũng mong muốn được tăng thêm phụ cấp
Cô Nguyễn Minh Trang (35 tuổi) - giáo viên tiểu học tại một huyện miền núi của tỉnh Bắc Giang cho biết, bản thân đã trải qua cả hai cấp dạy nên hiểu rõ cấp nào cũng có khó khăn và áp lực riêng. Cô Trang bắt đầu đi dạy từ năm 2008 với cương vị là giáo viên mầm non. Đến năm 2012 thì chuyển lên dạy bậc tiểu học. Theo cô Trang, nói giáo viên mầm non vất vả hơn giáo viên tiểu học không hoàn toàn đúng.
“Giáo viên mầm non mặc dù cả ngày ở trường nhưng có tiền trông trưa trong khi giáo viên tiểu học lại không có gì. Buổi trưa các cô ở mầm non không phải mất tiền ăn, tiền xăng xe đi về còn giáo viên tiểu học phải tự túc. Trước đây, tôi cũng dạy mầm non, vất vả nhất là lớp 2, 3 tuổi, lớp 4, 5 tuổi gần như đã nhận thức được nên trông và dậy trẻ nhàn hơn rất nhiều” - cô Trang cho hay.
Bên cạnh đó, cô Trang cũng cho rằng, giáo viên mầm non chủ yếu áp lực và vất vả thời gian đầu nhận lớp. Sau khoảng 3 tháng, khi trẻ đã vào khuôn khổ, nghe lời, hiểu chuyện thì các cô cũng không còn vất vả như trước. Từ đó đến hết năm học chủ yếu là trông trẻ, cho trẻ ăn và làm các việc khác của nhà trường.
Chia sẻ thêm, cô Trang nói ở bậc mầm non không bị áp lực quá nhiều về kiến thức như giáo viên tiểu học. Bản thân cô hiện tại vẫn đang phải dạy 3 môn cùng lúc, đồng thời cuối năm phải đạt được ít nhất 2/3 học sinh xếp loại học lực khá, giỏi trở lên, vô cùng áp lực. Thêm nữa, ở nông thôn đặc biệt là huyện nghèo như cô, trang thiết bị dạy học thô sơ nên vẫn phải dạy theo cách truyền thống.
Do đó, cô Trang mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc nâng mức đề xuất phụ cấp lên 10% cho cả hai cấp bậc. Như vậy sẽ khiến giáo viên tiểu học đỡ tủi thân và bám nghề hơn.
Cùng quan điểm với cô Trang, cô Nguyễn Thị Bình (39 tuổi), giáo viên tiểu học tại Hà Nam cho biết có một thực trạng đáng buồn là khá nhiều học sinh từ mầm non chuyển lên ít nói, không nói được nhiều từ vựng. Do đó, khi dạy kiến thức, cô Bình vừa phải là rèn lại câu từ vừa phải dạy kiến thức. Ngoài ra, nữ giáo viên cũng chia sẻ ở lớp 1 chỉ có duy nhất một giáo viên quản đến 40 thậm chí 45 học sinh. Trong khi đó, ở cấp mầm non con số từ 25 - 35 trẻ và có đến 2 cô giáo trông nom. Cô Bình cũng cho biết, giáo viên tiểu học không được phép dạy thêm nên gần như không có nguồn thu nhập nào khác ngoài lương và phụ cấp. Đồng thời, theo cô Bình, giáo viên tiểu học thường xuyên bị áp lực về thành tích, công tác chuyên môn.
“Cuối mỗi kỳ học nếu chỉ được nửa học sinh đạt học lực Khá chúng tôi đã rất lo. Cuối năm mà vẫn giữ nguyên con số này khả năng cao sẽ bị khiển trách. Ngoài áp lực từ nhà trường, chúng tôi còn áp lực với cả phụ huynh và chính gia đình của mình nếu con học không bằng bạn bằng bè” - cô Bình tâm sự. Cô Bình cho biết, bản thân không muốn so sánh giữa hai cấp học nhưng chỉ khi làm giáo viên tiểu học mới thấy hết được khó khăn, vất vả. Cấp học nào cũng có những áp lực riêng chỉ người trong cuộc mới hiểu. Do đó, cô Bình mong muốn nên cân bằng mức phụ cấp tăng thêm cho cả giáo viên mầm non và tiểu học.
Cre: Lao động
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Chế độ ăn kiêng nhiều chất béo, nhiều đường ảnh hưởng đến chức năng nhận thứcTin tức22/04/2025
- Nghiên cứu mới điều tra tác động của thuốc điều trị ADHD đến tim mạchTin tức05/04/2025
- Ngưng kê đơn thuốc cho người sa sút trí tuệTin tức04/04/2025
- Báo cáo về nhu cầu đối với sức khoẻ tâm thần, sinh hoạt phí và cải cách giáo dục của giới trẻ AustraliaTin tức03/04/2025
- Độ dài của ngón áp út có thể chỉ ra xu hướng sử dụng rượu bia như thế nào?Tin tức02/04/2025
- Lịch thi tốt nghiệp THPT 2025Tin tức24/03/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Sư phạm Tin học năm 2025Tin tức24/04/2025