Nhiều học sinh Nhật Bản không muốn đến trường

Một số lượng kỷ lục học sinh Nhật Bản đã nghỉ học ít nhất 30 ngày trong năm học vừa qua.
Các chuyên gia cho rằng đây là hậu quả của sự gián đoạn do đại dịch COVID-19, áp lực học tập và bắt nạt học đường.
Theo SCMP, một khảo sát do Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản công bố cho thấy 299.048 học sinh tiểu học và trung học cơ sở không đến lớp từ 30 ngày trở lên trong năm tính đến ngày 1/4, tăng hơn 22% so với năm trước, chiếm 3,2% tổng số học sinh ở các nhóm tuổi đó.
Gần 52% học sinh trả lời bảng câu hỏi của Bộ trên cho biết họ không muốn đến trường vì cảm giác lo lắng hoặc uể oải. Các lý do khác bao gồm sự gián đoạn nhịp sống do đại dịch gây ra, khiến học sinh mất đi tình bạn sau đó, cũng như mong muốn được tự do vui chơi nhiều hơn.
Báo cáo cũng xác định sự gia tăng đáng báo động các trường hợp bắt nạt, bao gồm cả ở các trường trung học phổ thông trên khắp Nhật Bản.
Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản cho biết trong năm ngoái ở nước này đã xảy ra 681.948 vụ bắt nạt học đường, mức cao nhất từ trước đến nay.

Theo kết quả khảo sát, số vụ bắt nạt học đường này được ghi nhận trong năm tính đến tháng Ba năm nay tại cả ba cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông, tăng hơn 60.000 vụ so với năm học trước đó và tăng trong năm thứ 10 liên tiếp.
Trong số các vụ bắt nạt học đường này, cấp tiểu học ghi nhận 551.944 vụ, trong khi cấp trung học cơ sở ghi nhận 111.404 vụ, cấp trung học phổ thông ghi nhận 15.568 vụ và 3.032 vụ ở các cơ sở giáo dục đặc biệt. Tổng cộng 923 vụ được đánh giá là "nghiêm trọng," trong đó trẻ em bị bắt nạt đã tự tử hoặc nghỉ học.
Cuộc khảo sát cũng cho thấy 29.842 trường học, chiếm 82,1% số trường học ở Nhật Bản, đã ghi nhận các vụ bắt nạt học đường, tăng nhẹ so với năm học trước đó.
Izumi Tsuji, giáo sư tại Đại học Chuo và là thành viên của Nhóm Nghiên cứu Thanh niên Nhật Bản, thừa nhận số lượng học sinh trốn học và các vụ bắt nạt học đường đã khiến các chuyên gia phải ngạc nhiên.
Ông nói: “Những con số này nhiều hơn những gì chúng tôi dự đoán. Nguyên nhân chính là do tác động kéo dài của đại dịch, và vấn đề lớn hơn là trường học không phải là nơi tốt cho trẻ em."

Theo GS Tsuji: “Một ví dụ về điều này là học sinh, đặc biệt là ở cấp trung học cơ sở, bị yêu cầu phải làm rất nhiều việc. Các em phải tham dự tất cả các lớp, có các hoạt động sau giờ học và các sự kiện câu lạc bộ, có các bài kiểm tra thường xuyên và các em cũng cần tham gia các hoạt động tình nguyện nếu muốn vào một trường trung học tốt."
Ông nói thêm: “Bọn trẻ mệt mỏi vì phải đến trường và lúc nào cũng bận rộn." "Thật đáng lo ngại khi thấy trẻ em ở độ tuổi này phải chịu quá nhiều áp lực và có dấu hiệu căng thẳng." Và sự căng thẳng đó thường biểu hiện ở việc bắt nạt, Giáo sư Tsuji chỉ ra rằng: “Các trường hợp bắt nạt thường xuất phát từ việc học sinh cảm thấy quá áp lực và đổ lỗi đó lên các học sinh khác.”
Trong khi đó, dân số trưởng thành của Nhật Bản dường như vẫn đang phải chịu ảnh hưởng dai dẳng của đại dịch và các vấn đề kinh tế liên quan trong vài năm qua. Số vụ tự tử đã tăng vọt 874 trường hợp lên 21.881 vụ trong năm tài chính 2022. Khoảng 14.746 nam giới đã tự tử trong năm, mức tăng đầu tiên trong 13 năm, trong khi có 7.135 vụ tự tử ở phụ nữ, tăng năm thứ ba liên tiếp. Trong số này, có 1.063 người là sinh viên.
- Sinh viên K63 ngành Quản lý giáo dục tham quan, học tập tại Huế và Quảng BìnhSinh viên29/05/2025
- Khoa Tâm lý-Giáo dục tổ chức thành công buổi đánh giá đồ án tốt nghiệp cho sinh viên K62 QLGD (đợt 1)Sinh viên20/05/2025
- Quy định về chính sách hỗ trợ học phí, sinh hoạt phí đối với sinh viên sư phạmSinh viên03/04/2025
- Khoa Tâm lý-Giáo dục chào đón tân sinh viên K65Sinh viên03/10/2024
- Khoa Tâm lý-Giáo dục rộn ràng chào đón tân sinh viên K65Sinh viên30/09/2024
- Đại hội Chi đoàn các lớp chuyên ngành Quản lý giáo dụcSinh viên27/09/2024
- Giới trẻ Australia bi quan về tương lai của mìnhSinh viên10/09/2024
- Hà Lan cấm học sinh sử dụng điện thoại di động tại trường họcSinh viên03/09/2024
- Điểm chuẩn ngành Sư phạm Tin họcKhoa Tin học23/08/2025
- Khoa Ngữ văn công bố mục tiêu và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Ngôn ngữ Việt NamĐào tạo21/08/2025
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Học viên cao học K30 bảo vệ luận văn/đồ án Thạc sĩ ngành Quản lý giáo dục với loạt đề tài sát thực tiễnĐào tạo17/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Thông báo KQ xét cộng điểm thưởng cho thí sinh có thành tích vượt trội xét tuyển vào đại học chính quy trường Đại học Vinh năm 2025Tin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025