Những đặc điểm cá nhân và hoàn cảnh gia đình cần được xem xét khi xác định nhu cầu giáo dục đặc biệt
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 284.010 học sinh đang theo học tại các trường ở xứ Wales. Kết quả cho thấy nam sinh, học sinh da trắng là người dân tộc thiểu số, học sinh thường xuyên vắng mặt và những em đến từ các hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế - xã hội thấp đều được xác định là có khả năng cao đối với nhu cầu giáo dục đặc biệt (SEN).
Theo các nhà nghiên cứu, kết quả này có thể góp phần cung cấp cơ sở dữ liệu quan trọng cho việc xây dựng các chiến lược hỗ trợ mang tính bao trùm và hiệu quả hơn trong khuôn khổ nhu cầu học tập bổ sung (ALN-Additional Learning Needs) mới tại xứ Wales.
TS. Jennifer Keating (tác giả chính của nghiên cứu,hiện đang công tác tại Trường Khoa học Xã hội, Đại học Cardiff) đã thực hiện nghiên cứu này khi bà đang làm việc tại Viện Dữ iiệu và Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội Wales (WISERD) và Dự án Nghiên cứu Dữ liệu Hành chính Wales (ADR Wales). Bà cho biết: “Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét bối cảnh môi trường – cụ thể là gia đình và nhà trường – bên cạnh các đặc điểm cá nhân của trẻ, nhằm đạt được cái nhìn toàn diện và chính xác hơn về nhu cầu của các em. Mặc dù những phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu trước đây trong lĩnh vực này, nhưng chưa từng có một nghiên cứu quy mô lớn nào sử dụng dữ liệu toàn dân tại xứ Wales để hỗ trợ việc hoạch định chính sách và hỗ trợ các nhà giáo dục.”
Trong nghiên cứu này, các tác giả đã kết hợp dữ liệu Tổng điều tra dân số năm 2011 với dữ liệu quản lý giáo dục từ hệ thống Giáo dục Đặc biệt (SEN) cũ tại xứ Wales.Theo hệ thống cũ, khoảng 20% học sinh tại xứ Wales được xác định là có nhu cầu giáo dục đặc biệt (SEN) mỗi năm. Tuy nhiên, như bài báo đã chỉ ra, con số này đã giảm đáng kể kể từ khi hệ thống Nhu cầu Học tập Bổ sung (ALN) mới được triển khai tại xứ Wales, xuống còn 11,2% vào tháng 1 năm 2024.
Bộ quy tắc ALN dành cho xứ Wales, vốn định hình hệ thống hiện tại, đã xác định bốn lĩnh vực nhu cầu chính mà trẻ em có thể gặp phải: giao tiếp và tương tác; nhận thức và học tập; nhu cầu thể chất và/hoặc giác quan; phát triển hành vi, cảm xúc và xã hội.
TS. Keating cho biết thêm: “Việc xác định học sinh có nhu cầu học tập bổ sung theo hệ thống ALN mới tại xứ Wales đã giảm mạnh. Để có thể lý giải nguyên nhân của hiện tượng này và giám sát hiệu quả của hệ thống mới trong tương lai, điều quan trọng là phải xác định rõ cách thức học sinh từng được nhận diện theo hệ thống SEN cũ. Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một cơ sở dữ liệu nền tảng quan trọng nhằm hiểu rõ sự thay đổi trong chính sách và hỗ trợ dành cho thanh thiếu niên, đồng thời mở ra hướng nghiên cứu tiếp theo để theo dõi quá trình chuyển tiếp này.”
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Educational Psychology
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2025 đã hoàn thànhTin tức27/06/2025
- Tài liệu hướng dẫn dành cho thí sinh 2025Tin tức25/06/2025
- Nam sinh có khả năng phục hồi tốt hơn nữ sinh trước những trở ngại trong học tậpTin tức20/06/2025
- Công bố kết quả PISA 2022 của Việt NamTin tức17/06/2025
- Luật Nhà giáo đã được thông quaTin tức17/06/2025
- BEES: Một công cụ sức khỏe tâm thần mới hứa hẹn sẽ nhận được sự quan tâm, chú ý rộng rãiTin tức16/06/2025
- GIẢNG DẠY BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ – TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINH THỰC TẾ CHUYÊN MÔN NĂM 2025Nghiên cứu08/07/2025
- Chương trình Kí ức thành văn: Chia tay K62 ngành Sư phạm Ngữ vănĐào tạo07/07/2025
- Trường Đại học Vinh: thông tin tuyển sinh đào tạo đại học năm 2025Tin tức07/07/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học chính quy năm 2025 - Khoa Toán học - Trường Sư phạm - Trường Đại Học VinhTin tức07/07/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dục 2025Tin tức30/06/2025
- THÔNG TIN TUYỂN SINH TRƯỜNG SƯ PHẠM NĂM 2025: KHOA GIÁO DỤC MẦM NONGiới thiệu28/06/2025
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2025 đã hoàn thànhTin tức27/06/2025