Những đặc điểm cá nhân và hoàn cảnh gia đình cần được xem xét khi xác định nhu cầu giáo dục đặc biệt
Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 284.010 học sinh đang theo học tại các trường ở xứ Wales. Kết quả cho thấy nam sinh, học sinh da trắng là người dân tộc thiểu số, học sinh thường xuyên vắng mặt và những em đến từ các hộ gia đình có hoàn cảnh kinh tế - xã hội thấp đều được xác định là có khả năng cao đối với nhu cầu giáo dục đặc biệt (SEN).
Theo các nhà nghiên cứu, kết quả này có thể góp phần cung cấp cơ sở dữ liệu quan trọng cho việc xây dựng các chiến lược hỗ trợ mang tính bao trùm và hiệu quả hơn trong khuôn khổ nhu cầu học tập bổ sung (ALN-Additional Learning Needs) mới tại xứ Wales.
TS. Jennifer Keating (tác giả chính của nghiên cứu,hiện đang công tác tại Trường Khoa học Xã hội, Đại học Cardiff) đã thực hiện nghiên cứu này khi bà đang làm việc tại Viện Dữ iiệu và Nghiên cứu Kinh tế - Xã hội Wales (WISERD) và Dự án Nghiên cứu Dữ liệu Hành chính Wales (ADR Wales). Bà cho biết: “Nghiên cứu này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét bối cảnh môi trường – cụ thể là gia đình và nhà trường – bên cạnh các đặc điểm cá nhân của trẻ, nhằm đạt được cái nhìn toàn diện và chính xác hơn về nhu cầu của các em. Mặc dù những phát hiện này phù hợp với các nghiên cứu trước đây trong lĩnh vực này, nhưng chưa từng có một nghiên cứu quy mô lớn nào sử dụng dữ liệu toàn dân tại xứ Wales để hỗ trợ việc hoạch định chính sách và hỗ trợ các nhà giáo dục.”
Trong nghiên cứu này, các tác giả đã kết hợp dữ liệu Tổng điều tra dân số năm 2011 với dữ liệu quản lý giáo dục từ hệ thống Giáo dục Đặc biệt (SEN) cũ tại xứ Wales.Theo hệ thống cũ, khoảng 20% học sinh tại xứ Wales được xác định là có nhu cầu giáo dục đặc biệt (SEN) mỗi năm. Tuy nhiên, như bài báo đã chỉ ra, con số này đã giảm đáng kể kể từ khi hệ thống Nhu cầu Học tập Bổ sung (ALN) mới được triển khai tại xứ Wales, xuống còn 11,2% vào tháng 1 năm 2024.
Bộ quy tắc ALN dành cho xứ Wales, vốn định hình hệ thống hiện tại, đã xác định bốn lĩnh vực nhu cầu chính mà trẻ em có thể gặp phải: giao tiếp và tương tác; nhận thức và học tập; nhu cầu thể chất và/hoặc giác quan; phát triển hành vi, cảm xúc và xã hội.
TS. Keating cho biết thêm: “Việc xác định học sinh có nhu cầu học tập bổ sung theo hệ thống ALN mới tại xứ Wales đã giảm mạnh. Để có thể lý giải nguyên nhân của hiện tượng này và giám sát hiệu quả của hệ thống mới trong tương lai, điều quan trọng là phải xác định rõ cách thức học sinh từng được nhận diện theo hệ thống SEN cũ. Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp một cơ sở dữ liệu nền tảng quan trọng nhằm hiểu rõ sự thay đổi trong chính sách và hỗ trợ dành cho thanh thiếu niên, đồng thời mở ra hướng nghiên cứu tiếp theo để theo dõi quá trình chuyển tiếp này.”
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Educational Psychology
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025
- Dán nhãn calo gần như không tác động đến việc lựa chọn đồ ăn mang điTin tức12/08/2025
- Làm sáng tỏ những hệ quả lâu dài của bất lợi kinh tế - xã hội đối với sức khỏe tâm thần của trẻ emTin tức06/08/2025
- Nộp lệ phí xét tuyển đại học 2025 cho bao nhiêu nguyện vọng? Cách tính chi tiếtTin tức01/08/2025
- Hỗ trợ kỹ thuật số có thể làm giảm đáng kể mức độ lo âu ở người trưởng thành mắc chứng tự kỷTin tức24/07/2025
- Điểm chuẩn ngành Sư phạm Tin họcKhoa Tin học23/08/2025
- Khoa Ngữ văn công bố mục tiêu và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Ngôn ngữ Việt NamĐào tạo21/08/2025
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Học viên cao học K30 bảo vệ luận văn/đồ án Thạc sĩ ngành Quản lý giáo dục với loạt đề tài sát thực tiễnĐào tạo17/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Thông báo KQ xét cộng điểm thưởng cho thí sinh có thành tích vượt trội xét tuyển vào đại học chính quy trường Đại học Vinh năm 2025Tin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025