Những sinh viên thiếu động lực có xu hướng sử dụng AI nhiều hơn để làm bài tập
Được ra mắt vào tháng 11/2022, ChatGPT là một chương trình trí tuệ nhân tạo có khả năng trả lời các câu hỏi một cách chi tiết như cách mà con người vẫn thực hiện.
Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 160 sinh viên tuổi từ 18-24 trong tháng 3/2023, nhằm đánh giá thái độ của họ đối với các công cụ AI cũng như những lần sử dụng trước đây trong hoạt động học tập. 32% người tham gia cho thấy họ sẵn sàng sử dụng các công cụ AI như ChatGPT để hoàn thành bài tập, 15% thừa nhận rằng họ đã sử dụng các công cụ đó trước đây.
Rất đáng ngạc nhiên là các chỉ báo được sử dụng phổ biến về hành vi học thuật bao gồm đặc điểm nhân cách (chu đáo, tỉ mỉ, hoà nhã, chủ nghĩa Machiavel, tính tự luyến) cùng với thành tích học tập và sự tự tin về khả năng học tập của sinh viên không dự đoán được một cách chính xác hành vi tận dụng các công cụ AI cho hoạt động học tập của các em trong tương lai. Tuy nhiên, một yếu tố then chốt xuất hiện như một công cụ dự báo quan trọng: sự thờ ơ/thiếu quan tâm đối với việc học/bằng cấp (degree apathy)
Trưởng nhóm nghiên cứu TS. David Playfoot giải thích rằng sự ảnh hưởng của 5 đặc điểm tính cách được cho là rất đặc trưng đối với hành vi học tập. Tuy nhiên, mức độ thờ ơ của người tham gia nghiên cứu đối với chương trình học đã vượt lên trên tất cả tính cách của người học. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng sinh viên đạt điểm cao hơn trong thang đo về sự thiếu quan tâm đối với việc học, cho thấy mức độ hứng thú hoặc tham gia đối với chương trình học là không nhiều, đồng thời những sinh viên này có xu hướng thể hiện sự sẵn sàng sử dụng các công cụ AI cho việc làm bài tập.
TS. Playfoot cho rằng không quan trọng là ai đó nói chung là một người tỉ mỉ, hay là người không tham gia vào chương trình học, họ vẫn có nhiều khả năng sử dụng các công cụ AI cho bài tập của mình hơn. Kết quả nghiên cứu cũng khám phá mức độ ảnh hưởng của nguy cơ và các hệ quả của việc gian dối bằng ChatGPT. Theo đó, sinh viên ít gian lận khi khả năng bị phát hiện cao hoặc các hình phạt cho hành vi gian dối nghiêm khắc. Tuy nhiên, những người có mức độ thờ ơ cao hơn vẫn có nhiều khả năng tham gia vào các hành vi sai trái trong học tập ngay cả khi nguy cơ bị phát hiện gia tăng.
TS. Andrew G. Thomas (đồng tác giả nghiên cứu) nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự thờ ơ trong học tập như một yếu tố nguy cơ chính đối với hành vi sai trái trong học thuật. Các tác giả cũng chỉ ra tầm quan trọng đối với các cơ sở giáo dục và các nhà giáo dục trong việc thực hiện các biện pháp chủ động để giải quyết vấn đề này, đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống học thuật. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra một yếu tố làm giảm hiệu suất khi nói đến biện pháp ngăn chặn, theo đó các chính sách tiêu cực là không cần thiết để ngăn cản sinh viên lạm dụng AI, mặc dù những biện pháp ngăn chặn đó có thể cần phải mạnh mẽ hơn đối với những sinh viên không gắn bó với việc học của họ.
Nghiên cứu này mở đường cho các phương pháp giảng dạy sáng tạo, tập trung vào việc nuôi dưỡng động lực và tinh thần trách nhiệm của sinh viên. Thông qua việc hiểu rõ vai trò của sự thờ ơ với bằng cấp trong quá trình ra quyết định và hành động của sinh viên, các nhà giáo dục có thể nâng cao khả ănng duy trì các tiêu chuẩn học tập và giữ vững tính toàn vẹn trong môi trường học thuật số ngày nay.
- [THÔNG BÁO] THAM GIA VIẾT BÀI CHO HỘI THẢO QUỐC TẾ: DIỄN ĐÀN HÀ NỘI LẦN THỨ NĂM VỀ KHOA HỌC GIÁO DỤC VÀ SƯ PHẠM (HaFPES 2025) CỦA TRƯỜNG ĐH GIÁO DỤC, ĐHQGHNTin tức09/05/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Trầm cảm và các rối loạn sức khoẻ tâm thần khác có liên quan tới phản ứng miễn dịchTin tức30/04/2025
- Sôi nổi hội thi rèn nghề ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcTin tức28/04/2025
- Nghiên cứu mới mang lại đột phá trong công tác phòng ngừa tự tửTin tức28/04/2025
- Chế độ ăn kiêng nhiều chất béo, nhiều đường ảnh hưởng đến chức năng nhận thứcTin tức22/04/2025
- Nghiên cứu mới điều tra tác động của thuốc điều trị ADHD đến tim mạchTin tức05/04/2025
- Ngưng kê đơn thuốc cho người sa sút trí tuệTin tức04/04/2025
- [THÔNG BÁO] THAM GIA VIẾT BÀI CHO HỘI THẢO QUỐC TẾ: DIỄN ĐÀN HÀ NỘI LẦN THỨ NĂM VỀ KHOA HỌC GIÁO DỤC VÀ SƯ PHẠM (HaFPES 2025) CỦA TRƯỜNG ĐH GIÁO DỤC, ĐHQGHNTin tức09/05/2025
- Hướng tiếp cận mới nhằm hỗ trợ giáo viên tích hợp nội dung "Học tập vì sự phát triển bền vững" ngay từ những ngày đầu sự nghiệpTin tức08/05/2025
- Thông tin tuyển sinh Đại học năm 2025 của Khoa Sinh học, Trường Sư phạm, Trường Đại học Vinh.Tin tức07/05/2025
- Competence Assessment of Team of Specialists under the Organization and Personnel Department at Public Universities in VietnamĐào tạo07/05/2025
- ĐỔI MỚI NỘI DUNG, PHƯƠNG THỨC CÔNG TÁC GIÁO DỤC LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ, GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG, ĐẤU TRANH PHẢN BÁC CÁC QUAN ĐIỂM SAI TRÁI, THÙ ĐỊCH TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAYNghiên cứu06/05/2025
- 🔥🔥THÔNG TIN TUYỂN SINH KHOA GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ NĂM 2025 🔥Tin tức05/05/2025
- Trầm cảm và các rối loạn sức khoẻ tâm thần khác có liên quan tới phản ứng miễn dịchTin tức30/04/2025
- Hành trình của sinh viên Khoa Hóa học tại Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường Sư phạm năm học 2024 - 2025Giới thiệu28/04/2025