Những sinh viên thiếu động lực có xu hướng sử dụng AI nhiều hơn để làm bài tập
Được ra mắt vào tháng 11/2022, ChatGPT là một chương trình trí tuệ nhân tạo có khả năng trả lời các câu hỏi một cách chi tiết như cách mà con người vẫn thực hiện.
Các nhà nghiên cứu đã khảo sát 160 sinh viên tuổi từ 18-24 trong tháng 3/2023, nhằm đánh giá thái độ của họ đối với các công cụ AI cũng như những lần sử dụng trước đây trong hoạt động học tập. 32% người tham gia cho thấy họ sẵn sàng sử dụng các công cụ AI như ChatGPT để hoàn thành bài tập, 15% thừa nhận rằng họ đã sử dụng các công cụ đó trước đây.
Rất đáng ngạc nhiên là các chỉ báo được sử dụng phổ biến về hành vi học thuật bao gồm đặc điểm nhân cách (chu đáo, tỉ mỉ, hoà nhã, chủ nghĩa Machiavel, tính tự luyến) cùng với thành tích học tập và sự tự tin về khả năng học tập của sinh viên không dự đoán được một cách chính xác hành vi tận dụng các công cụ AI cho hoạt động học tập của các em trong tương lai. Tuy nhiên, một yếu tố then chốt xuất hiện như một công cụ dự báo quan trọng: sự thờ ơ/thiếu quan tâm đối với việc học/bằng cấp (degree apathy)
Trưởng nhóm nghiên cứu TS. David Playfoot giải thích rằng sự ảnh hưởng của 5 đặc điểm tính cách được cho là rất đặc trưng đối với hành vi học tập. Tuy nhiên, mức độ thờ ơ của người tham gia nghiên cứu đối với chương trình học đã vượt lên trên tất cả tính cách của người học. Kết quả nghiên cứu cho thấy rằng sinh viên đạt điểm cao hơn trong thang đo về sự thiếu quan tâm đối với việc học, cho thấy mức độ hứng thú hoặc tham gia đối với chương trình học là không nhiều, đồng thời những sinh viên này có xu hướng thể hiện sự sẵn sàng sử dụng các công cụ AI cho việc làm bài tập.
TS. Playfoot cho rằng không quan trọng là ai đó nói chung là một người tỉ mỉ, hay là người không tham gia vào chương trình học, họ vẫn có nhiều khả năng sử dụng các công cụ AI cho bài tập của mình hơn. Kết quả nghiên cứu cũng khám phá mức độ ảnh hưởng của nguy cơ và các hệ quả của việc gian dối bằng ChatGPT. Theo đó, sinh viên ít gian lận khi khả năng bị phát hiện cao hoặc các hình phạt cho hành vi gian dối nghiêm khắc. Tuy nhiên, những người có mức độ thờ ơ cao hơn vẫn có nhiều khả năng tham gia vào các hành vi sai trái trong học tập ngay cả khi nguy cơ bị phát hiện gia tăng.
TS. Andrew G. Thomas (đồng tác giả nghiên cứu) nhấn mạnh về tầm quan trọng của sự thờ ơ trong học tập như một yếu tố nguy cơ chính đối với hành vi sai trái trong học thuật. Các tác giả cũng chỉ ra tầm quan trọng đối với các cơ sở giáo dục và các nhà giáo dục trong việc thực hiện các biện pháp chủ động để giải quyết vấn đề này, đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống học thuật. Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra một yếu tố làm giảm hiệu suất khi nói đến biện pháp ngăn chặn, theo đó các chính sách tiêu cực là không cần thiết để ngăn cản sinh viên lạm dụng AI, mặc dù những biện pháp ngăn chặn đó có thể cần phải mạnh mẽ hơn đối với những sinh viên không gắn bó với việc học của họ.
Nghiên cứu này mở đường cho các phương pháp giảng dạy sáng tạo, tập trung vào việc nuôi dưỡng động lực và tinh thần trách nhiệm của sinh viên. Thông qua việc hiểu rõ vai trò của sự thờ ơ với bằng cấp trong quá trình ra quyết định và hành động của sinh viên, các nhà giáo dục có thể nâng cao khả ănng duy trì các tiêu chuẩn học tập và giữ vững tính toàn vẹn trong môi trường học thuật số ngày nay.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024