Ông bà chăm sóc cháu có thể không giúp các bà mẹ hạnh phúc hơn
Đề tài nghiên cứu được tiến hành với sự hợp tác giữa Nevra Atış Akyol (ĐH Sivas Cumhuriyet-Thổ Nhĩ Kỳ), Derya Atalan Ergin (ĐH Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ) và Angeliki Kallitsoglou (ĐH Exeter, UK)
Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng sự giúp đỡ từ thế hệ khác không giúp nâng cao sự khăng khít, cũng không giúp giảm bớt xung đột giữa mẹ và bé. Các nhà nghiên cứu đã xem xét những thông tin từ các bà mẹ tham gia nghiên cứu, và thấy rằng không có sự liên hệ có ý nghĩa thống kê giữa thời gian mà trẻ (dưới 3 tuổi) ở bên ông bà của mình với sự phát triển tốt hơn về mặt cảm xúc và xã hội khi chúng lên 7. Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng không thấy sự liên hệ nào giữa mức độ hạnh phúc của các bà mẹ cũng như mối quan hệ tốt hơn đối với mẹ và bé.
Các học giả đã và đang kêu gọi đầu tư nhiều hơn đối với sức khoẻ tinh thần của mẹ và bé ở độ tuổi mầm non. Những bậc phụ huynh tham gia vào nghiên cứu lần này cho biết rằng ông bà chính là những người chăm sóc chính cho con cái của họ, và họ nhận được rất ít sự hỗ trợ từ các nguồn khác.
Nhóm nghiên cứu thu thập thông tin tử 1495 mẹ và bé. Kết quả phân tích cho thấy rằng thời gian chăm sóc của ông bà trong vòng ít nhất 6 tháng không có mối liên hệ với tình trạng sức khoẻ tinh thần tốt hơn hay mức độ hạnh phúc cao hơn đối với các bà mẹ. Bên cạnh đó, việc ông bà chăm bé cũng không làm cải thiện mối quan hệ giữa mẹ và bé, cũng không mang lại kết quả tốt hơn về mặt cảm xúc và xã hội khi trẻ lên 7.
Dữ liệu từ Milennium Cohort Study cho thấy mức độ hạnh phúc thấp của người mẹ khi trẻ 3 tuổi có thể giúp dự đoán về kết quả kém trên phương diện cảm xúc và xã hội khi trẻ 7 tuổi. Có tổng cộng 39.3% trẻ (587), 33.7% trẻ (505) và 27% trẻ (403) lần lượt ở với ông bà từ 1-10 tiếng, 11-20 tiếng và hơn 21 tiếng. Thang đo đau khổ tâm lý (Kessler Screening Scale) đã được sử dụng để đánh giá sức khoẻ tâm lý của các bà mẹ. Thang đo 15 chỉ mục về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái (15-item Child-Parent Relationship Scale) được sử dụng để đo lường nhận thức của các bà mẹ về mối quan hệ giữa mình và bé. Các bậc phụ huynh cho biết rằng bộ công cụ gồm 25 chỉ mục về điểm mạnh và những khó khăn (25-item Strengths and Difficulties Questionaire) cũng được dùng để đánh giá về khó khăn cảm xúc và hành vi của trẻ.
Theo TS. Kallitsoglou, mức độ hạnh phúc thấp của các bà mẹ có liên hệ trực tiếp với tình trạng xung đột cao hơn, đồng thời làm giảm sự gần gũi giữa mẹ và bé. Khi trẻ bước sang tuổi thứ 7, những khó khăn về hành vi và cảm xúc của các bé đều liên quan trực tiếp tới sự xung đột và gần gũi của mẹ và bé. Khi trẻ 3 tuổi, mối quan hệ càng xung đột và/hoặc sự gần gũi càng giảm thì mức độ hành vi xã hội của bé càng giảm, và mức độ tăng động/giảm chú ý, vấn đề cảm xúc, vấn đề bạn bè càng tăng khi trẻ lên 7 tuổi.
TS.Kallitsoglou cho biết kết quả nghiên cứu không thấy mối liên hệ trực tiếp giữa mức độ hạnh phúc tâm lý của người mẹ với mức độ/số lượng hỗ trợ mà họ nhận được. Trên thực tế, họ vẫn phụ thuộc chủ yếu vào sự sắp xếp của ông bà để có thể gửi gắm các bé.
Theo nhóm chuyên gia, kết quả nghiên cứu vẫn cần được xem xét một cách thận trọng. Trên thực tế, sự hỗ trợ từ phía ông bà mang lại ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau đối với sức khoẻ tâm thần của các bà mẹ và các gia đình, đặc biệt là những người mẹ đơn thân, nhóm dân tộc thiểu số, hoặc những bà mẹ phải làm việc toàn thời gian. Do đó, chúng ta không thể loại trừ khả năng sự hỗ trợ từ phía ông bà trên thực tế có thể có ảnh hưởng khác so với những trường hợp tham gia nghiên cứu này.
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Nghiên cứu quốc tế đã làm sáng tỏ lý do tại sao người tự kỷ tham gia vào các diễn đàn căm thùTin tức07/09/2024
- Thay vì tư vấn cặp đôi, chúng ta hãy dành ra một khoảng nghỉ trong 5 giâyTin tức05/09/2024
- Bạn đã sẵn sàng hợp tác với AI trong công việc chưa?Tin tức04/09/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024