Phụ huynh, giáo viên phản đối liên kết dạy thêm trong nhà trường
Tình trạng các lớp học thêm gắn mác “tự nguyện” diễn ra tại các trường học, trên khắp các tỉnh thành. Các khoá học như: Liên kết tiếng Anh, tăng cường Tiếng Anh; Tiếng Anh khoa học, kỹ năng sống,.... mọc lên như nấm, khiến phụ huynh, dư luận xã hội bức xúc.
Các đơn vị khi muốn liên kết, dạy thêm trong trường, đều có phần trăm hoa hồng gửi lại cho nhà trường. Mức hoa hồng từ 20 - 30%.
Một vị phụ huynh tại Hà Tĩnh hết sức bất bình về việc nhà trường mở các lớp học thêm “kỹ năng sống” nằm ngoài chương trình học chính khóa.
“Việc dạy thêm kĩ năng sống do chính giáo viên chủ nhiệm thực hiện. Nhà trường cho biết các em được học hát, múa, cờ vua,... nhưng cho vào thời khóa biểu chỉ là 1 tiết học, khi thì mở tivi cho học sinh xem, khi thì dạy Toán, tiếng Việt... lấy đâu ra hiệu quả và chất lượng dạy học đảm bảo được” - vị phụ huynh này phản ánh.
Trong thực tế, theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc dạy học kỹ năng sống đã được các giáo viên thực hiện lồng ghép thông qua các môn học và hoạt động giáo dục.
Điều này khiến nhiều phụ huynh nghi ngại, đặt ra câu hỏi, nếu không có phần trăm hoa hồng, liệu các trường có nhiệt tình liên kết với các đơn vị bên ngoài hay không.
Đấy là chưa tính đến chuyện, khi đưa 1 trung tâm, đơn vị bên ngoài vào trường học, rất khó để phụ huynh tin tưởng, kiểm định hiệu quả, chất lượng giáo dục. Chính vì lí do này, nhiều phụ huynh có cùng quan điểm, cần quán triệt, cấm việc liên kết dạy thêm, học thêm trong trường dưới mọi hình thức.
Từng có nhiều năm công tác trong ngành giáo dục, thầy Hồ Quốc Đạt - giáo viên Trường Tiểu học Kỳ Sơn (Hà Tĩnh) đề xuất, nếu cần phải dạy thêm, chỉ nên tổ chức dạy 3 môn chính là Toán, tiếng Việt và tiếng Anh đối với học sinh tiểu học.
“Đối với cấp bậc tiểu học thì chỉ nên học thêm môn Toán, tiếng Anh và tiếng Việt. Riêng những môn học khác thì thực sự chưa cần thiết, vì các em có thể tự ôn tập ở nhà dưới sự hỗ trợ của người thân” - thầy Đạt cho hay.
Liên quan đến vấn đề phụ huynh cho rằng chất lượng dạy học của các lớp học liên kết ngày càng “xuống cấp”, khi có nhiều trường bắt tay với trung tâm bên ngoài để đưa dạy thêm vào chương trình học chính khóa, thầy Đạt cho rằng:
“Thực ra có trường học vẫn liên kết được với một số trung tâm uy tín, dạy học hiệu quả. Nhưng đó chỉ là số ít, số còn lại hầu như chỉ làm màu và móc túi phụ huynh. Hiện nay, các thầy cô giáo tiểu học cũng đang giảng dạy rất tốt, tại sao lại phải bổ sung các lớp học thêm liên kết với bên ngoài vào chương trình chính khóa?”.
Nhiều ý kiến phụ huynh lại cho rằng, cần cấm triệt để hoạt động dạy thêm, học thêm dưới mọi hình thức.
"Với học sinh tiểu học, các con cần được vui chơi, tiếp nhận lượng kiến thức vừa đủ. Nên cấm triệt để dạy thêm, học thêm trong nhà trường dưới mọi hình thức. Với những trường hợp các cháu học kém, cần kèm cặp thêm, sẽ do phụ huynh chủ động liên hệ với giáo viên, tìm các trung tâm bên ngoài. Như vậy, sẽ tránh được những tiêu cực trong ngành" - chị L.T.V - phụ huynh có con học lớp 1 tại Thanh Hoá bày tỏ.
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025
- Dán nhãn calo gần như không tác động đến việc lựa chọn đồ ăn mang điTin tức12/08/2025
- Làm sáng tỏ những hệ quả lâu dài của bất lợi kinh tế - xã hội đối với sức khỏe tâm thần của trẻ emTin tức06/08/2025
- Nộp lệ phí xét tuyển đại học 2025 cho bao nhiêu nguyện vọng? Cách tính chi tiếtTin tức01/08/2025
- Hỗ trợ kỹ thuật số có thể làm giảm đáng kể mức độ lo âu ở người trưởng thành mắc chứng tự kỷTin tức24/07/2025
- Điểm chuẩn ngành Sư phạm Tin họcKhoa Tin học23/08/2025
- Khoa Ngữ văn công bố mục tiêu và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Ngôn ngữ Việt NamĐào tạo21/08/2025
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Học viên cao học K30 bảo vệ luận văn/đồ án Thạc sĩ ngành Quản lý giáo dục với loạt đề tài sát thực tiễnĐào tạo17/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Thông báo KQ xét cộng điểm thưởng cho thí sinh có thành tích vượt trội xét tuyển vào đại học chính quy trường Đại học Vinh năm 2025Tin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025