Sự khác biệt giữa nhà tham vấn học đường (School Counselor) & nhà tâm lý học đường (School Psychologist)
Tham Vấn Học Đường - School Counseling Là Gì?
Những nhà tham vấn học đường làm việc trong các trường học ở các cấp từ tiểu học đến THPT. Nhiệm vụ của họ là quan sát những học sinh và đưa ra những hỗ trợ mà học sinh cần để tối ưu những trải nghiệm của học sinh ở trường. Những nhà tham vấn tâm lý có rất nhiều trách nhiệm và chúng dựa trên độ tuổi của học sinh mà họ làm việc cùng.
Ví dụ, một nhà tham vấn làm việc trong các trường THPT sẽ hướng dẫn học sinh những thông tin cơ bản của bậc Đại học và các kế hoạch nghề nghiệp, trong khi những nhà tham vấn làm việc với những lứa trẻ nhỏ tuổi hơn sẽ tập trung vào việc phát triển các kỹ năng xã hội và thói quen học tập. Tuy nhiên, tham vấn học đường có thể được ứng dụng rộng ở nhiều khía cạnh trong mọi độ tuổi như các vấn đề về mối quan hệ, gia đình,.. Tất cả các nhà tham vấn học đường đều cố gắng giúp học sinh nhận diện và đối mặt với những thách thức của bản thân, hòa nhập với môi trường xung quanh và lên kế hoạch để đạt được những cột mốc trong học tập.
Tâm Lý Học Đường - School Psychology Là Gì?
Các nhà tâm lý học đường làm việc với các học sinh có nhiều vấn đề nghiệm trọng hơn về sức khỏe tâm thần. Các chuyên gia tâm lý học đường thực hiện các đánh giá tâm lý, phát triển và thực hiện các chiến lược can thiệp. Trong bối cảnh học đường, các nhà tâm lý cũng làm việc với các thành viên trong các khoa, các bộ phận quản trị nhà trường, và phụ huynh học sinh để xác định các khó khăn mà một số học sinh đang đối mặt. Họ cũng cần điều chỉnh tính hiệu quả của các chiến lược theo thời gian khi cần thiết để giúp học sinh phát triển. Nhân viên bộ phận quản trị nhà trường cũng có thể làm việc với các nhà tâm lý học đường để phát triển các chính sách giáo dục nhằm thúc đẩy sức khỏe tâm thần của học sinh.
Sự Khác Biệt Giữa Nhà Tham Vấn Học Đường - School Counselor và Nhà Tâm Lý Học Đường - School Psychologist
Nhà tham vấn học đường và nhà tâm lý học đường đều cung cấp các dịch vụ hỗ trợ học sinh về phát triển sức khỏe. Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận để đạt được hiệu quả như mong muốn của mỗi vị trí là khác nhau.
Các nhà tham vấn học đường cung cấp các dịch vụ cơ bản ở phạm vi rộng - tức là họ làm việc với rất nhiều học sinh ở các điều kiện khác nhau. Trong khi đó, những nhà tâm lý học đường cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần toàn diện cho các học sinh đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Điểm khác nhau nằm ở việc các nhà tham vấn học đường đưa ra một dịch vụ có tính bao quát hơn (chung hơn) cho nhiều vấn đề, trong khi các nhà tâm lý học đường thì cụ thể hơn chỉ với riêng các vấn đề về sức khỏe tâm thần.
Tiêu chuẩn đầu vào của một nhà tâm lý học đường là những yêu cầu về được giáo dục và đào tạo chuyên sâu. Những yêu cầu tối thiểu để trở thành một nhà tâm lý học đường là có một bằng thạc sĩ về tâm lý học hoặc một chứng chỉ có tính chuyên môn như chứng chỉ tâm lý học đường hoặc tâm lý học giáo dục. Ở nhiều nước trên thế giới, các nhà tâm lý học đường còn được yêu cầu có bằng cấp do nhà nước ban hành. Trong nhiều trường hợp, các ứng viên cho vị trí này cũng có thể là người có bằng bác sĩ hoặc nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực.
Sinh viên sẽ cần có bằng thạc sĩ về tham vấn hoặc các chuyên ngành có liên quan và vượt qua kỳ kiểm tra về chất lượng đầu vào dành cho bằng tham vấn học đường. Ở một số quốc gia, bằng cấp về tham vấn học đường còn yêu cầu có thêm một hoặc hai năm kinh nghiệm giảng dạy.
Một nhà tham vấn học đường thường làm việc cho một trường học, trong khi đó, các nhà tâm lý học đường có thể làm việc cho nhiều trường học cùng lúc hoặc là toàn bộ khu vực trong phạm vi nhất định. Khi một nhà tham vấn xác định một học sinh cần có những đánh giá chuyên sâu về sức khỏe tâm thần, họ sẽ nhờ bộ phận quản trị nhà trường sắp xếp một số buổi gặp mặt giữa học sinh và nhà tâm lý học đường. Các nhà tham vấn và nhà tâm lý học thỉnh thoảng kết hợp với nhau trong quá trình xây dựng kế hoạch can thiệp dựa trên điều kiện cá nhân của mỗi học sinh.
So Sánh Về Sự Nghiệp
Sự nghiệp của các nhà tham vấn và tâm lý học đường có sự phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt ở khu vực Châu Âu. Theo dự đoán của U.S Bureau of Labor Statistics, các vị trí tuyển dụng cho nghề nghiệp nhà tham vấn học đường và tâm lý học đường sẽ tăng lên 13-14% trong giai đoạn năm 2016 - 2026. Tham vấn học đường và nghề nghiệp đã trở thành những nghề nghiệp có mức lương trung bình hàng năm đạt 55,410$ (2017). Đối với lĩnh vực lâm sàng, các nhà tham vấn tâm lý học đường có mức lương trình bình lên đến 75,090$. Thu nhập bình quân cao hơn so với những người có tấm bằng bác sĩ với kinh nghiệm chuyên môn trong lĩnh vực của họ.
Hiểu sự khác nhau giữa nhà tham vấn học đường và nhà tâm lý học đường sẽ giúp bạn dễ dàng quyết định nghề nghiệp phù hợp với sở thích và mục tiêu học tập của bản thân. Những người muốn làm việc ở tuyến đầu trong “cuộc chiến” hỗ trợ học sinh phát triển có thể cân nhắc học tập chuyên môn để đạt được tấm bằng thạc sĩ về tham vấn.
- Thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ đợt 2 năm 2024Đào tạo20/09/2024
- Tìm hiểu về thang điểm GPAĐào tạo20/08/2024
- Điểm trúng tuyển ngành Quản lý giáo dục và Tâm lý học giáo dụcĐào tạo19/08/2024
- Thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ thạc sĩ năm 2024Đào tạo04/07/2024
- Thông tin tuyển sinh ngành Tâm lý học giáo dụcĐào tạo15/06/2024
- Thông tin tuyển sinh ngành Quản lý giáo dụcĐào tạo15/06/2024
- Ngành Quản lý giáo dụcĐào tạo31/05/2024
- Ngành Tâm lý học giáo dụcĐào tạo31/05/2024
- Current Status of Developing Primary School Teacher Training Programs Approaching CdioNghiên cứu16/11/2024
- Khoa Giáo dục Tiểu học tổ chức seminar khoa học về ứng dụng AI và hệ sinh thái Microsoft trong đào tạoNghiên cứu12/11/2024
- Tọa đàm kỉ niệm 65 năm thành lập khoa Ngữ văn (1959-2024)Tin tức11/11/2024
- KHOA VĂN NGÀY ẤY...Nghiên cứu07/11/2024
- THẦY... CHƠI CHỮNghiên cứu07/11/2024
- Kế hoạch tổ chức Tháng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm và Hội thi Nghiệp vụ sư phạm Khoa Giáo dục Tiểu học năm học 2024-2025Đào tạo05/11/2024
- Hội thảo khoa học quốc gia “Một số vấn đề thời sự trong nghiên cứu và giảng dạy Toán học” (ngày 09 tháng 11 năm 2024)Tin tức04/11/2024
- Nhớ về một thế hệ vàng - Những người thầy của tôiKhoa Ngữ văn03/11/2024