Tầm quan trọng của NCKH trong ngành tâm lý học
Có thể thấy rằng NCKH đóng một vai trò quan trọng trong việc mở rộng kiến thức, thúc đẩy đổi mới và giải quyết các vấn đề thực tiễn mà xã hội đang phải đối mặt, đặc biệt trong ngành có gắn bó mật thiết đến khoa học như tâm lý. Đồng hành với sinh viên trong hoạt động này là các chuyên gia đang làm việc và nghiên cứu về những phân ngành khác nhau của Tâm lý học nhằm mang đến những góc toàn diện, đa chiều từ thực tế nghề nghiệp và trải nghiệm bản thân. Hội thảo được diễn ra tại trường ĐH tư thục Quốc tế Sài Gòn.
Điểm nhấn của workshop là việc sinh viên đã được tiếp cận với những thông tin mới về hoạt động NCKH trong bối cảnh hiện nay và những lưu ý, cần chuẩn bị khi thực hiện một công trình NCKH hoàn chỉnh.
Theo ThS. Trần Quang Anh Minh – Giảng viên – nghiên cứu viên tâm lý học, tính cấp thiết của đề tài phụ thuộc vào những yếu tố: sự cần thiết của đề tài trong việc giải quyết những vấn đề hiện tại; tầm quan trọng của đề tài trong việc phát triển các lĩnh vực chuyên ngành; tầm quan trọng của kết quả nghiên cứu và cần chứng minh những đóng góp của đề tài với khách thể nghiên cứu.
Nói về xu hướng nghiên cứu, ThS. Vương Nguyễn Toàn Thiện – Trị liệu viên Tâm lý học Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cho biết hiện nay cần phối hợp nhiều phương pháp nghiên cứu lại với nhau để tạo ra góc nhìn tổng thể, chi tiết thay vì chỉ sử dụng và đề cao một phương pháp nghiên cứu. Quy trình nghiên cứu cần thiết kế chặt chẽ và chú trọng về vấn đề đạo đức là những lưu ý ThS. Vương Nguyễn Toàn Thiện “bật mí” đến các bạn sinh viên trong quá trình thực hiện đề tài NCKH.
Đồng thời, ThS. Nguyễn Hoàng Anh Vũ – Giảng viên, Giám sát viên Trường Tâm lý học thực hành Paris đã chia sẻ kinh nghiệm công bố kết quả NCKH phù hợp nhất với sinh viên ngành Tâm lý học hiện nay, đó là: tổ chức các seminar báo cáo đề tài; lên gợi ý và viết bài cho các hội thảo khoa học; gửi bài đến các tạp chí khoa học để nhận được các phản biện. Sau đó, các bạn có thể dùng công trình NCKH của mình để công bố quốc tế và sử dụng để làm nền tảng cho việc phát triển kiến thức ở những bậc học cao hơn…Theo ThS. Nguyễn Hoàng Anh Vũ, hiện nay khi bắt đầu nghiên cứu tâm lý học ở cấp độ sinh viên, bên cạnh cơ hội nâng cao các kỹ năng mềm như tư duy phản biện, quản lý thời gian, làm việc nhóm,… các bạn sẽ lợi thế hơn trong việc xin học bổng, sớm chuẩn bị những vai trò sâu hơn trong quá trình nghiên cứu.
Các khách mời cũng đưa một số gợi ý về cơ hội để sinh viên có thêm kinh nghiệm và kiến thức nghiên cứu tâm lý như: dự hoặc trình bày tại các hội thảo về tâm lý học; làm trợ lý nghiên cứu; tham gia nghiên cứu độc lập cùng cố vấn là giảng viên,…
- Quy định Khung năng lực số cho người họcTin tức07/02/2025
- Gặp gỡ đầu xuân Ất Tỵ 2025Tin tức03/02/2025
- Australia: Đề xuất ban hành lệnh cấm truy cập mạng xã hội cho thấy sự thiếu hiểu biết nhất địnhTin tức23/11/2024
- Hình dung lại tương lai của AI trong hệ sinh thái giáo dụcTin tức31/10/2024
- Chẩn đoán ADHD đã thay đổi theo thời gianTin tức08/10/2024
- Khai giảng K65, trao QĐ công nhận kiểm định chất lượng giáo dục đối với chuyên ngành Thạc sĩ Quản lý giáo dụcTin tức30/09/2024
- Thông báo tuyển dụng viên chức và hợp đồng lao động năm 2024Tin tức26/09/2024
- Hiểu nhầm về chứng khó đọc khiến trẻ bị chẩn đoán saiTin tức08/09/2024
- Khoa Vật lí tổ chức đón tiếp gặp mặt và chúc thọ cựu giáo chức nhân dịp đầu xuân năm mới 2025Tin tức21/02/2025
- Gặp mặt tân sinh viên K65 Khoa Vật lýTin tức21/02/2025
- Thống kê các công trình khoa học của giảng viên và sinh viên khoa Vật lýNghiên cứu21/02/2025
- Quy định Khung năng lực số cho người họcTin tức07/02/2025
- KHOA SINH HỌC GẶP MẶT ĐẦU XUÂN 2025Tin tức04/02/2025
- Gặp gỡ đầu xuân Ất Tỵ 2025Tin tức03/02/2025
- TỔNG KẾT RLNVSPTX CHO SINH VIÊN K62 GDMN TRƯỜNG MN THSP TRƯỜNG ĐẠI HỌC VINHKhoa GD Mầm non14/01/2025
- RECAP HỘI THI NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM KHOA GIÁO DỤC MẦM NON 2024Khoa GD Mầm non14/01/2025