Thêm nhiều bài kiểm tra toán có thể sẽ tốt cho học sinh tiểu học nếu được thực hiện đúng cách
Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Anh đang giới thiệu nhiều hình thức kiểm tra hơn. Vào tháng 6/2022, học sinh lớp 4 (8-9 tuổi) phải thực hiện một bài kiểm tra về bảng cửu chương. Điều này có nghĩa là riêng với môn Toán, trẻ sẽ phải trải qua 4 lần kiểm tra trong giai đoạn tiểu học.
Kiểm tra về bảng cửu chương kết hợp một bài kiểm tra đánh giá về số đếm cũng như khả năng đọc, giao tiếp và ngôn ngữ. Bài kiểm tra này được giới thiệu vào năm 2021 đối với trẻ 4 tuổi tham gia vào lớp tiếp nhận những em mới vào trường. Trẻ cũng thực hiện những bài kiểm tra SAT chuẩn hoá ở lớp 2 (6-7 tuổi) và lớp 6 (10-11 tuổi)
Mặc dù kết quả kiểm tra có thể cung cấp nhiều thông tin, nhiều bài kiểm tra hơn không đồng nghĩa với việc giúp trẻ thoát khỏi những khó khăn, vướng mắc của mình. Trên thực tế, các tình huống kiểm tra gây ra sự hồi hộp, lo lắng, và việc chuẩn bị cho các bài kiểm tra có tính đánh cược cao có thể biến lớp học thành những công xưởng luyện thi. Trước khi tốt nghiệp tiểu học, rất nhiều trẻ đã phải trải qua số lượng không đếm xuể các lớp học toán với cảm giác lo lắng mà không biết được điều gì đang diễn ra. Đây là một thực trạng cần được sớm nhận diện trong giáo dục.
Vật lộn với môn toán
Nghiên cứu chỉ ra rằng có 2 nguyên nhân chính dẫn tới sự thất bại trong môn toán. Thứ nhất là do chứng khó học toán (dyscalculia)-một hội chứng rối loạn gây khó khăn trong việc nhớ và hiểu để tính toán các con số cũng như sự kiện toán học. Hội chứng này xuất hiện với tỷ lệ 1/20 trẻ. Nguyên nhân thứ 2 là chứng lo âu về toán học (mathematics anxiety). Đây là một phản ứng cảm xúc tiêu cực với toán học và là vấn đề thậm chí còn phổ biến hơn so với nguyên nhân thứ nhất. Theo một nghiên cứu quốc tế diện rộng, khoảng 1/3 thanh thiếu niên cảm thấy hồi hộp khi họ làm toán.
Chứng khó học toán là một dạng khuyết tật phát triển (developmental disability) với biểu hiện là những khó khăn nghiêm trọng, dai dẳng với việc học và làm toán. Vấn đề này thường xuất hiện ở người trẻ, và gây ảnh hưởng tới kết quả học tập cũng như công việc, thậm chí là tới các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Ví dụ, một người mắc chứng khó học toán có thể gặp khó khăn với việc xem giờ đồng hồ, gặp vấn đề với việc ước lượng thời gian cần thiết cho các hoạt động khác nhau, hoặc gặp vấn đề về tìm kiếm các nguyên liệu nấu ăn phù hợp.
Mặt khác, chứng lo âu về toán học là một dạng cảm xúc căng thẳng và lo sợ mà nhiều người đã trải qua khi họ đối diện với các vấn đề toán học hoặc khi họ phải làm việc với những con số trong cuộc sống thường ngày.
Điều này có thể dẫn tới các vấn đề về hành vi trong lớp học cũng như dẫn tới nhiều triệu chứng tâm lý không thoải mái, bao gồm tim đập nhanh hoặc cảm giác nôn nao, bồn chồn. Một nghiên cứu thậm chí đã chỉ ra rằng làm bài tập các thuật toán dưới sự giám sát của một người quan sát có thể dẫn tới những thay đổi trong tư thế, dáng điệu của mỗi người. Họ áp dụng các tư thế giống như phản ứng sợ bị ngã khi đứng trên một bề mặt cao.
Mặc dù một người có thể cùng bị ảnh hưởng bởi cả hội chứng khó học toán và chứng lo âu về toán, điều này cũng không đáng lo ngại. Nghiên cứu cho thấy rằng khoảng 80% trẻ có mức độ hồi hộp, lo lắng khi làm toán cao vẫn đạt được kết quả bằng hoặc trên trung bình.
Ảnh hưởng của chứng khó học toán và chứng lo âu về toán được biểu hiện từ những năm học đầu tiên. Điều này có nghĩa là chúng có thể được nhận diện và những hỗ trợ, giúp đỡ sớm cũng sẽ được triển khai. Tuy nhiên, trong khi việc kiểm tra ở lớp vỡ lòng cung cấp những thông số đo lường sớm khi trẻ gặp khó khăn với việc học toán, đây cũng không phải là cách mà kết quả bài kiểm tra được sử dụng. Đầu tiên, tất cả kết quả không được chia sẻ với các nhà trường. Thay vào đó, chúng được lưu trữ trong dữ liệu quốc gia về học sinh và được sử dụng để tạo ra các công cụ đo lường quá trình vào cuối giai đoạn 7 tuổi tới 11 tuổi (Key Stage 2). Bên cạnh đó, không có một tiêu chuẩn nào để so sánh điểm số của trẻ. Trên thực tế, mỗi trẻ không kiểm tra cũng một nội dung câu hỏi như nhau, do đó điểm số của chúng cũng không thể đối sánh một cách trực tiếp.
Theo các nhà nghiên cứu, bất kỳ một chính sách giáo dục hiệu quả nào để cải thiện kết quả môn toán đều phải giải quyết hội chứng khó học toán và chứng lo âu về toán. Và những sự can thiệp (nếu có) phải bắt đầu sớm, và những bài kiểm tra sớm cũng có thể là một công cụ hữu ích nếu kết quả được sử dụng để nhận diện được những trẻ đang cần sự giúp đỡ và hỗ trợ.
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025
- Dán nhãn calo gần như không tác động đến việc lựa chọn đồ ăn mang điTin tức12/08/2025
- Làm sáng tỏ những hệ quả lâu dài của bất lợi kinh tế - xã hội đối với sức khỏe tâm thần của trẻ emTin tức06/08/2025
- Nộp lệ phí xét tuyển đại học 2025 cho bao nhiêu nguyện vọng? Cách tính chi tiếtTin tức01/08/2025
- Hỗ trợ kỹ thuật số có thể làm giảm đáng kể mức độ lo âu ở người trưởng thành mắc chứng tự kỷTin tức24/07/2025
- Điểm chuẩn ngành Sư phạm Tin họcKhoa Tin học23/08/2025
- Khoa Ngữ văn công bố mục tiêu và chuẩn đầu ra chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ Ngôn ngữ Việt NamĐào tạo21/08/2025
- Nghiên cứu mới cho rằng cần có một định nghĩa mới về chứng khó đọc (dyslexia)Tin tức20/08/2025
- Học viên cao học K30 bảo vệ luận văn/đồ án Thạc sĩ ngành Quản lý giáo dục với loạt đề tài sát thực tiễnĐào tạo17/08/2025
- Thuốc điều trị ADHD giúp giảm nguy cơ tự tử, lạm dụng chất gây nghiện và hành vi phạm tộiTin tức15/08/2025
- Thông báo KQ xét cộng điểm thưởng cho thí sinh có thành tích vượt trội xét tuyển vào đại học chính quy trường Đại học Vinh năm 2025Tin tức15/08/2025
- Các chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) có thể bị khai thác để trích xuất thêm nhiều thông tin cá nhân.Tin tức14/08/2025
- Mèo mắc chứng sa sút trí tuệ có những đặc điểm điển hình tương đồng với bệnh AlzheimerTin tức13/08/2025